หอมแดงกับหอมมือ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ถ้าเปลี่ยนหัวโขนก็ควรไปทำกันในที่ลับ!

แต่ภาพคุณเศรษฐา ทวีสิน จุมพิตหรือจูบมือหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุณอุ๊งอิ๊ง ลูกสาวนักโทษทักษิณต่อหน้าสาธารณชน-สื่อมวลชน..

ประชาชน-สังคมเขาไม่รู้หรอกว่าคุณเศรษฐาจูบในฐานะ “นายกรัฐมนตรี” หรือในฐานะ “คนในครอบครัว(เพื่อไทย)”?

และที่พยายามอธิบาย..“ถ้าไปดูให้ดีผมก็ไม่ได้จุมพิตที่มือท่าน ผมก็เอามือผมไปรองอยู่แล้ว มันเป็นความรัก เป็นความเอ็นดูเป็นความผูกพันซึ่งกันและกัน

ก็ขอเลยว่าเรื่องนี้อย่าไปขยายความกันต่อดีกว่า เป็นเรื่องภายใน คิดว่าเป็นเรื่องครอบครัวดีกว่าเราเป็นครอบครัวเพื่อไทย..” นั้น

คุณเศรษฐาเป็น “นายกรัฐมนตรี” นะ ไม่ใช่เซลแมนขายบ้านแสนสิริ..นายกฯจูบมือหญิงสาวที่ไม่ใช่บุตร-ไม่ใช่เมียต่อหน้าสื่อ จะเพื่อแสดงความรัก ความเอ็นดูอย่างไรก็ตาม

สื่อ-สังคมก็ย่อมต้องตกใจ-นำมาขยายความ เพราะตั้งแต่มีนายกรัฐมนตรีมากี่ยุค-กี่สมัย ก็ไม่เคยปรากฏภาพเช่นนี้ไว้เป็นบันทึกหลักฐาน

ซึ่งถ้าคุณเศรษฐาไม่อยากให้ขยายความ ก็แค่กล่าวคำ “ผมเสียใจ” หรือ “ผมขอโทษ” กับสิ่งที่กระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เสีย ดีกว่ามาแถ-แก้ตัว ต่อปาก-ต่อคำให้ยิ่งเป็นประเด็น!

เอ้า..แต่นั่นด้วยปากต่อปาก นอกจากหนัง “สัปเหร่อ” จะโกยเงินสู่ 700 ล้านบาทแล้ว หนัง “ธี่หยด” ที่เข้าฉายไล่หลังมาก็คว้าเงินไปแล้วถึง 200 ล้าน

ความมหัศจรรย์นี้เกิดจากอะไร ผมวิเคราะห์คงไม่ลึกซึ้งเท่าคุณ “ตั๋วร้อน” มอง อยากให้ลองอ่านดู..

“ในขณะที่ผู้สร้างหนังกำลังพากันวิเคราะห์ แกะสูตรการทำหนังยังไงให้ทำรายได้ทะลุทะลวง ตั๋วร้อนคิดว่าแม่งเพ้อเจ้อทั้งเพ ทำหนังให้รวยมันจะไปยากอะไรวะ อ่านที่กูเขียนนี่

สัปเหร่อ กับ ธี่หยด ที่กำลังถล่ม Box office อยู่ในขณะนี้ ทั้งสองเรื่องมีสิ่งเดียวกันที่เป็นหัวใจของเรื่องเลยคือ หอมแดง เพราะทั้งสองเรื่องต่างก็นำเสนออาชีพทำหอมแดงเป็นหลัก

นี่แหละครับสูตรหนังทำเงินที่ผู้สร้างกำลังแกะสูตรกันอยู่ แม่งแค่เส้นผมบังภูเขา ทำไมคิดกันไม่ได้ ไปพากันวิเคราะห์นั่นนี่จนรุงรังไปหมด

หอมแดงนี่แหละสูตรหนังหลายร้อยล้าน ถ้ามีหอมแดงในหนัง รับรองรวยแน่นอน

เพราะถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2540 ยุคที่หนังไทยกำลังจะตาย หนังอย่าง 2499 อันธพาลครองเมือง ก็เคยพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าถ้ามีฉากหอมแดงในหนัง

มันจะพาหนังเรื่องนั้นทำรายได้ถล่มทลายจนพลิกฟื้นวงการหนังไทยได้เลย ฉากวัลภาหอมแดงมีให้เห็น นี่ยังไม่รวมหนัง องค์บาก ภาคแรกที่มีฉากเครื่องแกงยัดใส่ตา

ซึ่งเครื่องแกงมีส่วนประกอบของหอมแดง หรือแม้กระทั่ง นางนาก ของผู้กำกับเดียวกันกับ 2499 กับ พี่มากพระโขนง ของ GTH ก็มีฉากหอมไอ้แดงลูกชายของพวกเขา

อย่าว่าแต่หนังเลยครับ ละครบุพเพสันนิวาส ใส่หอมแดงเข้ามาในฉากทำอาหาร มะม่วงน้ำปลาหวานไรงี้ ละครดังคับฟ้า ฟีเวอร์กันทั้งบ้านทั้งเมือง

แน่นอนล่ะว่าฉากหอมแดงถูกใส่มาในหนังรุ่นใหม่อย่าง ธี่หยด กับ สัปเหร่อ อย่างมีนัยยะ เพื่อTribute แด่หนังทำเงินรุ่นก่อนเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย

การแกะหอมแดงนั้นส่งสัญญาณให้คนทำหนังเรื่องอื่นให้ให้ทราบว่า แกะตามเราซะจะได้รวย

ถึงตรงนี้คงทราบกันแล้วว่าสูตรหนังทำเงินนั้นง่ายนิดเดียว สำหรับหนังที่จ่อคิวเข้าฉาย เลื่อนได้ให้เลื่อนไปก่อนเพื่อถ่ายฉากหอมแดงเพิ่ม

หนังที่กำลังจะเข้าฉายอย่าง 4 Kings 2 ควรถ่ายเพิ่มฉาก บ่าง กนก ฟาดพวก บุรณพนธ์ ด้วยหอมแดง RedLife ก็ด้วย แม้นางเอกจะย้อมหัวแดง และมีฉากหอมกันทั้งเรื่อง ก็ไม่เข้าข่าย

ดังนั้นควรถ่ายซ่อมเพิ่มฉากที่นางเอกเป็นหวัดแล้วสูดดมหอมแดงหรืออะไรก็ได้..”

ครับ..หอมแดงเอาเคล็ด แต่ “หอมมือ” คือ..หมดท่า?

Written By
More from pp
สธ.รับมอบอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน) รพ.มหาราชนครราชสีมา รองรับผู้ป่วยอุบัติเหตุภาคอีสาน
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับมอบอาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน) โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รับส่งต่อผู้ป่วยอุบัติเหตุในพื้นที่ภาคอีสาน เพิ่มพื้นที่ให้บริการ ลดแออัด ลดรอคอย
Read More
0 replies on “หอมแดงกับหอมมือ – สันต์ สะตอแมน”