“เศรษฐา” สั่งการ แรงงาน-เกษตร ดูแลแรงงานไทยกลับจาอิสราเอล หาตำแหน่งงานและค่าตอบแทนที่เหมาะสม

24 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความปลอดภัยของพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล เนื่องจากหลายฝ่ายกังวลว่าสถานการณ์อาจรุนแรงขึ้น ซึ่งขณะนี้พี่น้องแรงงานไทยบางส่วนตัดสินใจอยู่ในประเทศอิสราเอลต่อและต้องเสี่ยงชีวิตหลังจากเกิดกรณีนายจ้างเอาเงินค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นมาต่อรองให้อยู่ต่อไป
อาจมีคำถามกลับมาที่รัฐบาลบ้างว่าการที่มีคนเอามาให้ 50,000 – 100,000 บาทเพื่อให้อยู่ต่อแม้ต้องเสี่ยงชีวิตมีความสำคัญกับเขามาก ซึ่งเรื่องนี้ตนตระหนักดีและเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพื่อให้ทุกคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ในการประชุม ครม. ได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และกระทรวงอื่นๆ ไปแล้วว่าเมื่อพี่น้องแรงงานไทยเดินทางกลับมาแล้วจะต้องดูแลเขาให้ดี รวมไปถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็จะพิจารณาในส่วนของแรงงานเกษตรที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ ก็ขอให้พิจารณาเรื่องผลตอบแทนให้ดีขึ้น

ขณะนี้เรื่องของการนำคนไทยกลับมายังบ้านเกิดอยู่ที่ประมาณวันละ 600-800 คน แล้วก็ยังมีผู้แสดงเจตจำนงในการเดินทางกลับไทยก็เพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องคนไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันนั้น ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งและยังมีการพูดคุยประสานงานเพื่อช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

Written By
More from pp
แม็คโคร ฝึกอบรมอาชีพทำอาหาร งานวันคนพิการสากล
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมบูธของ “แม็คโคร” โดยมีคณะผู้บริหาร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ...
Read More
0 replies on ““เศรษฐา” สั่งการ แรงงาน-เกษตร ดูแลแรงงานไทยกลับจาอิสราเอล หาตำแหน่งงานและค่าตอบแทนที่เหมาะสม”