ประชาธิปไตยอิหยัง(วะ)? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“เห็นความเดือดร้อนประชาชนเป็นสำคัญ”

แรกๆได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะรู้นิสัย-สันดานของคนเป็นสส.-นักการเมือง แต่เมื่อได้ยินประโยคนี้บ่อยครั้งจากปากคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ก็..เริ่มทำให้คิดและเกิดคำถาม..ถ้า “เห็นความเดือดร้อนประชาชนเป็นสำคัญ” จริงอย่างที่พร่ำพูด แล้วทำไมโครงการแสนสิริถึงได้ตั้งด่านเก็บค่าผ่านทางจนเป็นที่ฉาวโฉ่ล่ะหือ?

หรือว่าต่อมความรู้สึก “เห็นความเดือดร้อนประชาชนเป็นสำคัญ” ของคุณเศรษฐาเพิ่งจะทำงานเอาตอนได้นั่งเก้าอี้นายกฯ?

ถ้าอย่างนั้นช่วยกรุณารู้สึกต่อเถอะ เพราะการดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทให้กับคนรวย-คนจนทั้งๆ ที่นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ อดีตผู้ว่า-รองผู้ว่าแบงค์ชาติคัดค้านนั้น..

มันส่อจะสร้างความเดือดร้อนประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญในวันข้างหน้า..เบาได้เบา หยุดได้-หยุดเสียดีกว่านะ!

และที่ไปปลุกเร้าชาวบ้าน.. “ท่านอย่ายอมให้คนที่ไม่เห็นด้วยโดยไม่มีเหตุผลมายับยั้งโครงการนี้ ถ้าชอบก็ขอให้พูดบ้าง ให้เปล่งเสียงออกมาบ้าง เรื่องลดค่าไฟค่าน้ำมันต้องพูด..” นั้น

ประทานโทษ..คุณวิรไท สันติประภพ ก็ดี ดร.ธาริษา วัฒนเกส ก็ดี รศ.ดร.อัจนา ไวความดี ก็ดี รศ.ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และรศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ก็ดี ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ก็ดี..

ท่านเหล่านี้นะเหรอที่ “ไม่เห็นด้วยโดยไม่มีเหตุผลมายับยั้งโครงการนี้”?

แล้วไหนเหตุผลของคุณเศรษฐาล่ะ เห็นพูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องกันทั้งพรรค.. “คาดหวังจะกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้าให้ขยายตัว 5-6%” อยู่แค่เนี่ย!

นี่..พูดก็พูดเถอะ ถ้าไม่ถูกผีจำนำข้าวล้วงกินตับมาก่อน คนไทยก็จะไม่หลอน-ไม่กลัวถึงขนาดยอมไม่ขอรับเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทฟรีหรอก และขอบอกย้ำ (อีกที) คุณเศรษฐา..

รัฐบาลนายกลุงตู่ ที่พวกท่านชี้หน้า “เผด็จการ” น่ะ ไม่ว่าจะโครงการโรงไฟฟ้ากระบี่โครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” สู่เมืองต้นแบบที่ 4 อ.จะนะ จ.สงขลา

รวมทั้ง..การถอนมติ ครม.เรื่องการแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทยเรื่อง การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว

เมื่อมีเสียงคัดค้าน รัฐบาลลุงตู่ ก็ได้รับฟังด้วยเหตุ-ด้วยผล ด้วยสติ ก่อนที่จะตัดสินใจ “ยอมถอย” โดยไม่ห่วงเสียหน้า-เสียฟอร์มแต่อย่างใด!

แล้ว..คุณเศรษฐาที่ประกาศกับชาวโลกว่าเป็น “รัฐบาลประชาธิปไตย” ทำไมไม่ยอมฟังเสียงประชาชน และยอมที่จะถอยบ้างล่ะ?

ที่สำคัญไม่ถอยไม่ว่า คุณเศรษฐายังไปปลุกระดมให้ประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยลุกขึ้นมาต่อต้านประชาชนฝ่ายที่คัดค้าน –ไม่เห็นด้วย..

อย่างงี้ อยู่ภายใต้รัฐบาล (ที่อ้าง) เผด็จการเสียจะไม่ดีกว่าหรือ?

ก็..สมควรที่คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ จะตอกหน้าเอา..“หากเกิดความเสียหายขึ้นในอนาคต จะไปโทษประชาชนหรือโทษคนอื่นไม่ได้

การไปปลุกประชาชนที่เห็นด้วย ให้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับฝ่ายที่เห็นต่างจึงเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการปลุกประชาชนออกมาชนกันแล้ว

ยังเหมือนไปเอาประชาชนมาเป็นโล่มนุษย์กำบังความรับผิดชอบประชานิยมในอนาคตให้กับพรรคการเมืองและรัฐบาลด้วย ซึ่งคนมีวุฒิภาวะไม่ควรทำ”

เอ้า..ส่วนคุณตู่ จตุพร ยุส่ง.. “เมื่อจะแจกเงินดิจิทัลให้เป็นไปตามหาเสียงให้ได้ ก็เอาสิ คุณ (นายกฯ) ไม่ต้องฟัง ผู้ว่า ธปท.เลย..

แต่สงสัยกับการสร้างบล็อกเชนใหม่ทำเพื่ออะไร ราคาจ้างทำเท่าไร การแลกเงินไปกลับใครได้เปอร์เซ็นจำนวนเท่าไร แล้วคุ้มหรือไม่กับการลงทุนในเวลา 6 เดือน..”

เฮ้อ..“สุดซอย” อีกแล้ว..ไม่เข็ด!

Written By
More from pp
สปสช.ผนึกกรุงไทยพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านสุขภาพ หนุนประชาชนเข้าถึงหลักประกันสุขภาพของรัฐอย่างสะดวกและปลอดภัย
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จับมือธนาคารกรุงไทย พัฒนา Digital Health Platform ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง มุ่งให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของรัฐบาลได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
Read More
0 replies on “ประชาธิปไตยอิหยัง(วะ)? – สันต์ สะตอแมน”