งานเลี้ยง(บาว)เลิกรา – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ก่อนหน้าไม่กี่วัน..

มีเสียงกระซิบเข้าหูมาแล้วล่ะ แต่ยังลังเลเกรงว่าปากสว่างไปก่อนจะไม่เหมาะสม จนเมื่อวานนี้ คนที่กระซิบนั่นแหละได้ส่งคลิปไปให้ผมเหมือนกับจะยืนยันในสิ่งที่เขาบอก

เรื่องอะไรนะรึ อ่านคำพูดที่ผมถอดจากคลิปแล้วจะรู้.. “ตอนนี้มันป่วยกันแล้วสี่คนในวงคาราบาว แล้วจะเลิกปีหน้าในเดือนมีนาคม

สิ้นมีนาคมจะมีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้าย วันที่ 1 เมษายน 67 แล้วจะเลิกวงเลยนะครับ

ไม่น่าเชื่อ เนี่ยบอกเลย บอกกับพี่น้องไปเลย มันเป็นความจริง เพราะว่ามันไม่ไหวแล้ว มันแก่กันหมดแล้ว สามวันดีสี่วันไข้

ตอนนี้ ข้างๆ ผมก็สองคนนั่งเล่นแล้ว แล้วอีกสองคนนอนอยู่บนเตียงโรงพยาบาล แล้วก็เพิ่งจะฟื้น แล้วก็กลับมาเล่น ซึ่งมันเป็นอะไรที่แบบ โอเค

มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปลด ปลดปล่อย ยอมรับความจริงว่าเราแก่นะครับ แต่เราก็ยังเก๋าอยู่นะครับ

ใครอยากจะไปเล่นกับใคร ใครอยากจะทำอะไรก็ตามสบาย เพราะชีวิตผม ผมไม่ใช่นักดนตรี ไม่ใช่นักมือกีต้าร์ แต่ชีวิตผม ผมเป็นนักแต่งเพลงครับ แล้วผมมีความสุขที่ได้ตื่นมาแล้วแต่งเพลง”

ครับ..ก็เป็นคำพูดของคุณแอ๊ด คาราบาว ที่ได้ประกาศต่อหน้าสาวก-แฟนเพลงบนเวทีระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตในสถานบันเทิงที่ไหนสักแห่ง!

เป็นอันว่างานเลี้ยงได้เวลาเลิกรา และหากแฟนเพลง-สาวกคาราบาว เข้าถึงกฎธรรมชาติ.. “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป” ก็จะไม่มีความทุกข์ ความเสียใจ..

กลับจะมีความเข้าใจ-เห็นใจกับสมาชิกแต่ละคนในวงคาราบาวที่ได้ร้อง-เล่นดนตรีให้ความสุข ความบันเทิงกับผู้ฟังมายาวนานถึง 42-43 ปี!

และแต่ละปี วงคาราบาวมีงานแสดงคอนเสิร์ตทั้งใน-นอกประเทศแทบจะพูดได้ว่า..ทุกวัน-ทุกราตรี ในขณะที่ร่างกายก็เสื่อมทรุดไปตามกาลเวลา

ซึ่งปัจจุบันสมาชิกของวงอายุก็ปาเข้าไปใกล้ 70 กันแทบจะทุกคน ก็อย่างที่คุณแอ๊ดยอมรับนั่นแหละ..“แก่แล้ว-หมดแรง”

ก็..ให้รู้สึกใจหายอยู่เหมือนกัน แต่ยังใจชื้นอยู่หน่อยก็ตรงที่คุณแอ๊ดว่า.. “ใครอยากจะไปเล่นกับใคร ใครอยากจะทำอะไรก็ตามสบาย”

นั่นหมายความว่า แม้จะไม่มีวงคาราบาวแล้ว แต่(อาจ)จะยังได้เห็นคุณแอ๊ดร้องเพลง-เล่นกีต้าร์อยู่อีกต่อไป หรือคุณเล็ก คาราบาว ก็คงไม่ยอมวางกีต้าร์ นั่งซดเบียร์อยู่กับบ้านไปวันๆ แน่

ถ้าให้ผมเดา..พี่เล็กน่าจะไปขึ้นวงร่วมกับคุณปู พงษ์สิทธิ์ ที่ก็มีงานคอนเสิร์ตไม่เว้นวัน ซึ่งสองคนนี้นับถือเป็น “พี่น้อง” ที่รักใคร่ ดูแลกันและกันด้วยดีเสมอมา

ส่วนคุณเทียรี่ เมฆวัฒนา นั้น ผมก็เดาเอาว่า..น่าจะ “แขวนกีต้าร์” เป็นการถาวร ได้เวลาพักผ่อนสมใจเสียที!

อ้อ..สำหรับ “ผู้จัดการวงคนเก่ง” อย่าง “พี่ไก่” ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะตกงาน เพราะด้วยมีมนุษย์สัมพันธ์ คอนเน็กชั่นกว้างขวาง ขี้คร้านที่แต่ละวงจะแย่งกันจีบ

และไม่ต้องเดา เอาเป็นว่า วงคาราบาวปิดฉากวันไหน พี่ไก่ของผมก็จะไปเป็น “ผู้จัดการวง” ให้กับคุณปู พงษ์สิทธิ์ ต่อวันนั้นเลย..ผิดจากนี้ถือว่าผมไม่ได้พูดก็แล้วกัน!

เออ..แต่คนนี้บอกไม่ได้พูด ไม่ได้นะ ผมหมายถึงนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร น่ะ เพราะมีหลักฐานมัดปากแน่น..วันที่ 15 ธ.ค. 2563 เวลา 10.49 น. นายวิโรจน์ได้โพสต์..

“ต่อให้สร้างยานอวกาศได้ แต่จะยิงขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้ไง มันไม่ชนกะลาหรือ”

ผมล่ะชอบที่ชาวเน็ตท่านหนึ่งคอมเมนต์.. “กะลาน่ะครอบก้าวไกล พรรคที่ไม่มีอะไรจะสร้างสรรค์ ตำหนิแต่คนอื่น แต่ไม่เคยดูตัวเอง ทัศนคติแย่มาก ปล่อยแต่ความคิดด้านลบให้สังคม”

ว่าแต่..นายวิโรจน์ไม่รู้หายหน้าไปไหน เงียบผิดปกติ หรือว่า..

ปีบคลุมอยู่..หือ?

Written By
More from pp
บราเดอร์เดินหน้ากลยุทธ์สร้าง SME คอมมูนิตี้คุณภาพ พัฒนาออนไลน์คอมเทนต์ที่ ‘เด็ด โดน ดี’ เปิดโลกธุรกิจให้ง่ายยิ่งขึ้น
สร้างคุณค่าในสายตาลูกค้า พัฒนาความต่างภายใต้แนวคิด ‘Speed & Resilience’ รับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดคือแนวทางที่หัวเรือใหญ่ของบราเดอร์  คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ได้ริเริ่มไว้
Read More
0 replies on “งานเลี้ยง(บาว)เลิกรา – สันต์ สะตอแมน”