“ศรีสุวรรณ” บุกร้องประธานวันนอร์ฯ ค้านการแต่งตั้ง สส.จั่วไพ่นั่ง กมธ.ปราบโกง

9 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ยับยั้งหรือทบทวนการแต่งตั้ง สส.ท่านหนึ่งที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) ซึ่งประวัติเคยมีข่าวฉาวถูกแฉคลิปวิดิโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯชุดที่แล้ว ให้มานั่งในคณะ กมธ.ปปช. ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง
ทั้งนี้ แม้การเลือกตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ จำนวน 35 คณะ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 และข้อบังคับที่ 90 – 91 โดยสัดส่วนแต่ละคณะประกอบด้วย กมธ.15 คน ส.ส.คนหนึ่ง เป็น กมธ.ได้ไม่เกิน 2 คณะ โดยประธานในที่ประชุม ให้แต่ละพรรคเสนอชื่อ ส.ส.พร้อมกับผู้รับรองไล่เรียงจนครบถ้วนก็ตาม แต่ก็ใช่ว่า สส.แต่ละคนอยากจะเป็นกรรมาธิการอะไรก็สามารถเสนอชื่อและแต่งตั้งให้เข้าไปอยู่ในคณะนั้น ๆ ได้เสมอไป

โดยเฉพาะ กมธ.ปปช. ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการ และมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ แต่ถ้าสมาชิกกรรมาธิการเคยมีพฤติกรรมเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบเยี่ยงนี้ จะมีใคร่เขาเชื่อถือศรัทธา

ดังนั้น การที่มีข่าวฉาวถูกแฉคลิปวิดิโอกำลังนั่งจั่วไพ่ในสภาฯไปนั่งในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) จึงเป็นการย้อนแย้งกันโดยสิ้นเชิง และจะทำให้คณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและประพฤติมิชอบใดๆขาดความน่าเชื่อถือหรือขาดน้ำหนักที่จะนำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวได้

นอกจากนั้น ตามข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ 2563 ก็ระบุไว้ชัดเจนในข้อ 16 ว่า “สมาชิกและกรรมาธิการต้องพิจารณาและให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่งใด ตามบทบัญญัติของกฎหมาย โดยคำนึงถึงความรู้ ความสามารถ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลดังกล่าวด้วย” การที่ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรจะแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เคยมีวีรกรรมในการจั่วไพ่ในห้องพักสภาฯมาก่อน จนถูกร้องเรียน และมีสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ย่อมก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติและสภาผู้แทนราษฎร อย่างชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความยื่นร้องคัดค้านการแต่งตั้ง สส.ที่มีประวัติจั่วไพ่คนดังกล่าวมาเป็น กมธ.ปปช.ต่อท่านประธานสภาฯในวันนี้ และหากประธานสภาฯไม่ทบทวนก็จะเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามไปด้วย ซึ่งองค์กรฯอาจต้องนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช.สอบเอาผิดประธานสภาผู้แทนฯด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
แด่.. “พี่เทพ” ครูที่แสนดี (1)
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน แด่.. “พี่เทพ” ครูที่แสนดี (1) การจากไปของคุณสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ.. ไม่เฉพาะแต่จะเป็นความสูญเสียของคนในครอบครัว หากแต่ยังเป็นการสูญเสีย...
Read More
0 replies on ““ศรีสุวรรณ” บุกร้องประธานวันนอร์ฯ ค้านการแต่งตั้ง สส.จั่วไพ่นั่ง กมธ.ปราบโกง”