“ประชาธิปัตย์” วางพวงมาลา ร่วมรำลึก “เหตุการณ์ 6 ตุลา”

6 ตุลาคา 2566 เวลา 07.30 น. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นายพายุ เนื่องจำนงค์ และนายประพฤติ ฉัตรประภาชัย เป็นผู้แทนร่วมวางพวงมาลารำลึกถึงวีรชนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 19 ตุลาคม 2519 ในโอกาสครบรอบ 47 ปี ณ สวนประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

โดยพวงมาลาทำมาจากผักตบชวาประดิษฐ์ที่เป็นผลงานของสถาบันวัฒนธรรมและพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ทำร่วมกับภาคประชาชนและกลุ่มนักศึกษา เพื่อแปลงวัชพืชเป็นของที่มีคุณค่า และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน

บนพวงมาลามีข้อความว่า “ใครจะบอกได้ว่า เหตุการณ์วันที่ 6 ตุลาคม 2519 มิใช่หลุมศพอันลึกใหญ่ที่เขาช่วยกันขุดฝังตัวเอง อนาคตเท่านั้นที่จะบอกเรา” เป็นบทความท่อนหนึ่งในหนังสือ ‘เย็นลมป่า’ ที่เขียนโดยนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรค และตีพิมพ์เมื่อปี 2521

น.ส.วทันยา กล่าวว่า โศกนาฏกรรม #6ตุลา จะสูญเปล่า หรือจะกลายเป็นอนุสรณ์ที่ย้ำเตือนว่า “การมีส่วนร่วมของประชาชนคือหัวใจของการสร้างประชาธิปไตย” ก็อยู่ที่เราจะกำหนดอนาคต หากรัฐและระบอบอำนาจนิยมยังคงกดขี่ประชาชน และใช้กำลังหรือกลไกลทางกฎหมายผลักประชาชนออกจากการเมือง ทำให้การแสดงความคิดเห็นเพื่อบ้านเมืองที่ดีกว่าเป็นเรื่องที่ผิด เราจะไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยที่ยั่งยืนด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนได้เลย

Written By
More from pp
“ธนกร” ย้อน “พิชัย” ใครกันแน่ที่ยึดติด ถูกมองข้ามอยู่พักใหญ่ ลงทุนวิ่งวุ่นจนกลับมามีบทบาทอีกครั้ง อัดถ้ายังทำสิ่งที่ตัวเองพูดไม่ได้ ก็ไม่ควรเรียกร้องให้คนอื่นทำอะไร
“ธนกร” สวน “พิชัย” ใครกันแน่ที่ยึดติด ถูกมองข้ามอยู่พักใหญ่ ลงทุนวิ่งวุ่นจนกลับมามีบทบาทอีกครั้ง อัดถ้ายังทำสิ่งที่ตัวเองพูดไม่ได้ ก็ไม่ควรเรียกร้องให้คนอื่นทำอะไร ย้อนปัญหาประเทศไม่เกินมือ แต่พวกเกินไปประชาชนรอลงโทษอยู่
Read More
0 replies on ““ประชาธิปัตย์” วางพวงมาลา ร่วมรำลึก “เหตุการณ์ 6 ตุลา””