ยก “ศักดิ์สยาม” ผู้ปิดทองหลังพระ พลิกเกมชนะคดี “โฮปเวลล์” ทำคนไทยไม่เสียค่าโง่ 2.7 หมื่นล้าน

ยก “ศักดิ์สยาม” ผู้ปิดทองหลังพระ พลิกเกมชนะคดี “โฮปเวลล์” ทำคนไทยไม่เสียค่าโง่ 2.7 หมื่นล้าน หลังศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ ขาดอายุความ

นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ส.ส. นครราชสีมาพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง “ผู้ปิดทองหลังพระ “ว่า ชัยชนะในการต่อสู้คดีโฮปเวล มหากาพย์ 3 ทศวรรษ กับค่าโง่เกือบ 3 หมื่นล้านบาท ถึงคราวได้บทสรุปสำคัญ ที่เรียกเสียงเฮจากคนไทยทั่วประเทศ

เมื่อศาลปกครองกลางพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด

เรื่องนี้ เอาเข้าจริง ทางการไทย เกือบจะยกธงขาวไปตั้งแต่ที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งวันที่ 22 เมษายน 2562 ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟท.ดำเนินการตามคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ ต้องจ่ายชดเชยให้บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ซึ่งการต่อสู้ล่วงเลยมาจนทางฝ่ายเอกชน เรียกร้อยค่าเสียหายเพิ่มสูงถึง 2.7 หมื่นล้านบาท

ซึ่งมีข่าวว่าให้ฝ่ายรัฐเอง ไม่อยากจะไปต่อแล้ว เพราะจะเป็นการฝืนจนเกินไป และจะเป็นช่องให้ถูกเรียกค่าเสียหายเพิ่มขึ้นไปอีก

แต่เป็นกระทรวงคมนาคม ในยุคที่มีรัฐมนตรีว่าการ ชื่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นี่เอง ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหาร ที่ขอสู้ต่อ

มันจะเป็นอะไรไป ถ้าจะขอลุยอีกสักตั้ง

นี่คือความคิดของรัฐมนตรีศักดิ์สยามเมื่อครั้งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ จากนั้น มีการระดมทีมกฎหมายของกระทรวงคมนาคม เพื่อหาช่องทางสู้คดี กระทั่งเห็นโอกาสที่จะพลิกเกม

คือเรื่องของเงื่อนเวลา ที่ต่อมาจะเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้ภาครัฐพลิกชนะคดี

“มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า หากนับอายุความเมื่อศาลปกครองเปิดทำการ ที่กำหนดว่าคดีข้อพิพาทก่อนจัดตั้งศาลปกครองนั้น จะต้องยื่นมายังตุลาการภายใน 1 ปี หลังจัดตั้งศาล และมีอายุความไม่เกิน 10 ปี แต่กลับพบว่าคดีโฮปเวลล์นี้ได้มายื่นคำร้องต่อศาลล่าช้ากว่ากำหนด”

นี่เองคืออาวุธสำคัญ และเป็นคำพิพากษาของตุลาการ ที่ทำให้ศาลปกครองกลางยกเลิกคำสั่งของอนุญาโตตุลาการ ในการให้ฝ่ายรัฐ ต้องชดใช้บริษัทเอกชน ในที่สุด

ความสำเร็จนี้ เกิดไม่ได้ หากขาดคณะทำงาน และทีมงานทุกคน

แต่มีอีกหนึ่งคนที่เป็นหนึ่งในผู้จุดไฟแห่งการต่อสู้นี้ขึ้นมาใหม่ เป็นรัฐมนตรีคมนาคม ที่เข้ามารับเผือกร้อน เรื่องค่าโง่โฮปเวล ที่เขาตัดสินใจไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมให้คำว่ายถากรรมทำงานของมัน และเดินหน้าลุยต่อ เป็นหนึ่งในคนที่จุดความหวังสู่ชัยชนะในบั้นปลาย

ชายคนหนึ่งที่ กล้าคิดเรื่องพลิกเกม ทั้งที่พ่ายแพ้ไปกว่าครึ่งตัว ชายที่ชื่อว่า “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”

Written By
More from pp
ไม่คุ้มตรงไหนเอาปากกามาวง ซื้อสินค้าวาโก้ตั้งแต่ 2,500 บาทขึ้นไป รับเลย “น้ำยาซักชุดชั้นใน 1 เซต” ฟรี!
ช่วงคลายล๊อกดาวน์นี้สาวๆ หลายคนที่ห่างหายจากการช้อปปิ้งมานาน ก็เริ่มจะออกไปเดินห้างสรรพสินค้ากันบ้างแล้ว งานนี้วาโก้ไม่รอช้า ขอจัดโปรเด็ดเอาใจสาวกคนรักชุดชั้นใน เมื่อซื้อสินค้าวาโก้รุ่นใดก็ได้ตั้งแต่ 2,500 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ
Read More
0 replies on “ยก “ศักดิ์สยาม” ผู้ปิดทองหลังพระ พลิกเกมชนะคดี “โฮปเวลล์” ทำคนไทยไม่เสียค่าโง่ 2.7 หมื่นล้าน”