นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ในโอกาสได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 เวลา 13.45 น. นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ได้โทรศัพท์ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมชื่นชมนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างมาก โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศจะพัฒนายิ่งขึ้นต่อไป พร้อมเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในโอกาสแรก ทั้งนี้ ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีความใกล้ชิดในฐานะประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 73 ปี ซึ่ง ประชาชนสองฝ่ายก็มีความใกล้ชิดและมีการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีจะสานต่อความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ที่พระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ความช่วยเหลือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นอกจากนี้ ไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยเห็นว่า

(1) ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันจะเพิ่มพูนขึ้น รวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจของภูมิภาค

(2) ด้านความเชื่อมโยงโดยเฉพาะ (ก) ทางรถไฟสามฝ่าย ไทย-ลาว-จีน และ (ข) สะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 จะแล้วเสร็จในโอกาสแรก และ

(3) ความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งโครงการไฟฟ้าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวหลายแห่งก็ได้เริ่มส่งไฟฟ้าให้ฝ่ายไทยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย จึงอยากเห็นโครงการอื่น ๆ มีความคืบหน้า

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับสารแสดงความยินดี หวังว่าจะมีโอกาสเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโอกาสแรก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรีให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียงและประสงค์ให้สองประเทศมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น พร้อมทำงานกับฝ่ายสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเต็มที่ให้เกิดความก้าวหน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และหวังว่าจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในโอกาสแรก พร้อมตั้งใจจะเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการเป็นประเทศแรกด้วย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีฝากความปรารถนาดีไปยังท่านทองลุนฯ ประธานประเทศและท่านคำไตฯ ขอให้ท่านมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง โดยนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดี และจะนำไปเรียนทั้งสองท่าน

Written By
More from pp
10 ผู้กำกับ 1 แรงบันดาลใจ-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน หยาดน้ำเพื่อชีวิต.. My King My Strength เป็นโครงการผลิตและเผยแพร่ภาพยนตร์สั้นที่ดำเนินการภายใต้ “มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง” ภาคต่อจาก “หยาดน้ำเพื่อชีวิต” ในหลวงคือแรงบันดาลใจ
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ในโอกาสได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี”