“นิติศักดิ์ ธรรมเพชร” สส.พัทลุง เขต 2 รทสช. ผนึกผู้นำท้องถิ่น ตั้งจุดรับซื้อมังคุดแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ระบุเตรียมนำปัญหานี้หารือในสภาฯ เพื่อเร่งรัฐบาลแก้ปัญหาราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำอย่างยั่งยืน

นายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร สส.พัทลุง เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกับ นายประภักดิ์ ชูทิพย์ สมาชิกสภาจังหวัดพัทลุง นายเนติกรณ์ ชูเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านนาและนายกิตติกร นวลจันทร์ กำนันตำบลบ้านนา อ.ศรีนครินทร์

ให้สัมภาษณ์กรณีเปิดรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรชาวสวนมังคุด ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหลังราคาผลผลิตตกต่ำ และสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวสวนอย่างรุนแรง

โดย นายนิติศักดิ์ บอกว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมนี้ ตนและผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ในพื้นที่ จ.พัทลุง ได้เปิดจุดรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรชาวสวนมังคุด ที่กำลังประสบปัญหาราคามังคุดตกต่ำ จนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากในขณะนี้ โดยในการเปิดรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรครั้งนี้ เป็นการรับซื้อมังคุดจากเกษตรกรในราคา กิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาที่พ่อค้า หรือล้งทั่วไปรับซื้ออยู่ที่ราคา 8-12 บาทเท่านั้น

“ราคารับซื้อที่ 8-12 บาทต่อกิโล ทำให้เกษตรกรต้องแบกรับต้นทุนราคาจ้างเก็บมังคุดที่อยู่ที่ 5-7 บาท รวมต้นทุนอย่างอื่นด้วย ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนเพราะราคารับซื้อต่ำเกินไป”

นายนิติศักดิ์ ยังบอกด้วยว่า การรับซื้อมังคุดในราคาที่กิโลกรัมละ 15 บาท เป็นการใช้งบประมาณส่วนตัวมาดำเนินการ เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาเร่งด่วนที่เกษตรกรรอไม่ได้ และหากต้องรอการแก้ปัญหาไม่เก็บมังคุดที่สุกพร้อมกันออกมาขาย หรือเก็บไว้นาน จะทำให้ผลผลิตเสียหาย

“ผม ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำพื้นที่ จ.พัทลุง จึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ด้วยการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรไปจนกว่าราคารับซื้อมังคุดจะปรับตัวสูงขึ้น” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายนิติศักดิ์ ยังกล่าวย้ำว่า การที่ตนและผู้นำท้องถิ่นเข้ามารับซื้อมังคุดจากพี่น้องเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรม จะส่งผลทำให้พ่อค้าคนกลางที่รับซื้อมังคุดตามชุมชนหมู่บ้าน และเกษตรกร จะต้องปรับราคารับซื้อสูงขึ้น

“ล่าสุดรับทราบว่า พ่อค้าที่รับซื้อมังคุดในบางพื้นที่เริ่มปรับราคาสูงขึ้นเป็น 15-20 บาทแล้ว” นายนิติศักดิ์ กล่าว

นายนิติศักดิ์ ย้ำด้วยว่า จากนี้ไปการดำเนินการของตนและผู้นำท้องถิ่น จะรับซื้อมังคุดจากเกษตรกร จ.พัทลุง ไปจนกว่าจะหมดฤดูกาล หรือจนกว่าราคามังคุดจะปรับสูงขึ้น ถือเป็นการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนในขณะนี้ก่อน โดยมังคุดที่นับรับซื้อมาจะนำเข้ามาฟรีซเพื่อรอราคา โดยจนถึงวันนี้มีประชาชนเริ่มนำ มาขายอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะได้ราวประมาณ 2 ตัน

ดังนั้นหากราคามังคุดสูงขึ้นขอให้เกตรกรนำมังคุดไปขายให้กับพ่อค้า แต่ถ้าหากราคาต่ำกว่า 15 บาท เกษตรกรสามารถนำมังคุดมาขายยังจุดที่รับซื้อได้ทุกวัน

นายนิติศักดิ์ ย้ำว่า การรับซื้อมังคุดในราคา 15 บาทต่อกิโล ไม่ได้เป็นการรับซื้อแข่งกับพ่อค้า แต่เป็นการดำเนินการในฐานะ สส.จ.พัทลุง ที่มีหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน และปัญหานี้ก็เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไข เพราะเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมาก

“ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ในฐานะ สส.ของ จ.พัทลุง พรรครวมไทยสร้างชาติ ผมจะนำปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนมาเข้าสู่สภา เพื่อให้รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องราคาผลผลิตทางเกษตรตกต่ำอย่างยั่งยืนต่อไป ไม่ใช่แค่ราคามังคุด แต่ยังมีสินค้าการเกษตรอื่นๆ ด้วย” นายนิติศักดิ์ กล่าว


Written By
More from pp
“คลินิกแก้หนี้” ทางสู่แก้จนคนสหกรณ์ สหกรณ์ฯ ด่านมะขามเตี้ยหนุน 3 พืชเสริมรายได้สมาชิก ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
“คลินิกแก้หนี้” ทางสู่แก้จนคนสหกรณ์ สหกรณ์ฯ ด่านมะขามเตี้ยหนุน 3 พืชเสริมรายได้สมาชิก ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางที่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ในทุกระดับตั้งแต่ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐ
Read More
0 replies on ““นิติศักดิ์ ธรรมเพชร” สส.พัทลุง เขต 2 รทสช. ผนึกผู้นำท้องถิ่น ตั้งจุดรับซื้อมังคุดแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ระบุเตรียมนำปัญหานี้หารือในสภาฯ เพื่อเร่งรัฐบาลแก้ปัญหาราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำอย่างยั่งยืน”