สมาคมหมูเตรียมเข้าพบทูตเกษตรบราซิล ขอสกัดหมูเถื่อนป้องคนเลี้ยงหมูไทย

คณะกรรมการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เดินหน้าปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรต่อเนื่อง เตรียมเข้าพบทูตเกษตรหลายชาติ ชี้แจงผลกระทบที่เกิดจาก “ปัญหาหมูเถื่อน” พร้อมย้ำประเทศไทยมีผลผลิตสุกรเพียงพอและไม่มีกฎหมายอนุญาตนำเข้าเนื้อสุกร ฝากสื่อสารถึงบริษัทผู้ส่งออกสุกร-เกษตรกรแต่ละประเทศระมัดระวังการทำผิดกฎหมาย ประเดิมพบทูตบราซิลเป็นรายแรก 15 สิงหาคมนี้

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัญหาหมูเถื่อนในประเทศไทยกำลังมีการสอบสวนดำเนินคดีกันอย่างเข้มข้น ขณะที่ในระหว่างประเทศ ควรมีมาตรการป้องกันไม่ให้จำนวนหมูเถื่อนมีมากขึ้นไปกว่าที่เป็นอยู่เช่นกัน คณะกรรมการสมาคมฯ จึงร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า จำเป็นต้องสื่อสารไปยังประเทศผู้ส่งออกเนื้อสุกร เพื่อให้เข้าใจในผลกระทบที่มีต่อประเทศไทย ในขณะที่ประเทศไทยมีผลผลิตสุกรอย่างเพียงพอและไม่มีการอนุญาตนำเข้าเนื้อสุกรอย่างเป็นทางการ

“กรรมการสมาคมฯ มีกำหนดขอเข้าพบทูตเกษตรหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศผู้ส่งออกสุกรต้นทางที่ปรากฏในกล่องของกลางหมูเถื่อนที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ไม่ว่าจะเป็น บราซิล อาร์เจนตินา เยอรมัน และอื่นๆ โดยในวันที่ 15 สิงหาคม 2566 จะเข้าพบทูตเกษตรของประเทศบราซิลเป็นแห่งแรก” นายสุรชัยกล่าว

ทั้งนี้ ประเด็นการเข้าพบหารือนั้น จะเป็นการให้รายละเอียดถึงผลกระทบจากการมีสินค้าสุกรลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นจำนวนมาก สุกรเหล่านี้มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าประเทศไทยมากถึงราว 30-40% เข้ามาแทรกแซงตลาดสร้างผลกระทบต่อราคาสุกรหน้าฟาร์มของไทย เป็นเหตุให้เกษตรกรต้องขาดทุนสะสมมาเป็นระยะเวลานานร่วม 8 เดือน หลายรายต้องเลิกกิจการ สร้างความเสียหายกับอุตสาหกรรมสุกรทั้งระบบกว่าวันละ 150 ล้านบาท หรือราว 4,000-5,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็นกว่า 30,000 ล้านบาทในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ในวงการปศุสัตว์โดยเฉพาะวงการไก่เนื้อของไทยและบราซิลนับว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การเข้าพบในทูตเกษตรบราซิลว่าด้วยเรื่องสุกรครั้งนี้ น่าจะเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมสุกรของทั้งสองประเทศให้รู้จักกันดีมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าหากอุตสาหกรรมสุกรของบราซิลเข้าใจผลกระทบต่างๆแล้ว จะเกิดความร่วมมือด้วยดี น่าจะช่วยป้องกันการลักลอบส่งเนื้อสุกรเข้าไทยได้เช่นกัน

สำหรับการประสานความร่วมมือระหว่างรัฐ สมาคมฯได้ขอความร่วมมือไปยังกรมปศุสัตว์ ช่วยทำหนังสือชี้แจงผลกระทบต่อเกษตรกรและอุตสาหกรรมสุกรของไทย แจ้งไปยังภาครัฐของประเทศผู้ส่งออกเนื้อสุกรเหล่านั้นอย่างเป็นทางการด้วยแล้ว

Written By
More from pp
“ภูมิใจไทย” ประชุมพรรค ต้อนรับสมาชิกใหม่ “อนุทิน” ขอบคุณความไว้วางใจ ย้ำสู้เลือกตั้งทุกเขต
16 ธันวาคม 2565 ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานประชุมพรรคประจำสัปดาห์ และการเปิดรับสมาชิกใหม่ โดยการต้อนรับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข...
Read More
0 replies on “สมาคมหมูเตรียมเข้าพบทูตเกษตรบราซิล ขอสกัดหมูเถื่อนป้องคนเลี้ยงหมูไทย”