พาณิชย์ตรัง ดันสินค้าชุมชน ตอบโจทย์ตลาดโลก

พาณิชย์ตรัง ส่งเสริมการสร้างสินค้าตกแต่งชุมชนผลิตภัณฑ์ก้านจาก ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด จัดเวิร์คช็อปต่อยอดความรู้ พร้อมเปิดช่องทางการขายครอบคลุมออฟไลน์-ออนไลน์ เพิ่มรายได้ชุมชน

นางรพีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ส่งเสริมการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ของชุมชนทั่วประเทศ ทางพาณิชย์จังหวัดจึงได้ส่งเสริมการผลิตสินค้าจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งก็คือผลิตภัณฑ์จากก้านจาก และใบจาก เน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งตลาดไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะสิ้นค้าแฮนด์เมด ของตกแต่งบ้านจากวัสดุธรรมชาติ โดยมีการแนะนำและเสนอแนวทางในสิ่งที่ชุมชนยังขาด ทั้งเรื่องการตลาด การขาย การสร้างแบรนด์

พาณิชย์ได้จัดอบรมให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สร้างองค์ความรู้ แนวทางการสร้างสินค้า การทำตลาด การขายทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ วางแผนธุรกิจให้รอบด้าน พลิกแพลงสินค้าจากเดิมผลิตเป็นของใช้ก็มีการต่อยอดมาเป็นของตกแต่ง จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป เพื่อให้ชาวบ้านได้ลงมือปฏิบัติจริง ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในสินค้า ซึ่งจัดขึ้นภายใต้โครงการ เพิ่มมูลค่าภูมิปัญญาวิถีชีวิต นางรพีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าได้เปิดช่องทางจัดจำหน่ายครอบคลุมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ อีมาร์เก็ตเพลส เช่น ลาซาด้า รวมไปถึงงานแสดงสินค้าต่าง ๆ อาทิ งานสินค้า TOP งานสไตล์ แบงค็อก งานเฉพาะกลุ่มเลมอน ฟาร์ม รวมถึงตลาดน้ำชุมชน ซึ่งการสร้างอาชีพดังกล่าวถือเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวและชุมชน นอกจากอาชีพหลักกรีดยาง และปลูกปาล์ม โดยบางครอบครัวอาจจะใช้เป็นอาชีพหลักได้ด้วย สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการสร้างมาตรฐานและมูลค่าเพิ่มของสินค้า เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

สำหรับแผนต่อจากนี้จะเน้นไปในการสร้างการขายบนช่องทางออนไลน์ให้แข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการขายแบบออฟไลน์ รวมถึงต่อยอดสินค้าโดยการแตกไลน์สินค้าประเภทอื่น ๆ ตามความต้องการของและเทรนด์ตลาด อาทิ ที่อยู่อาศัยสัตว์เลี้ยง ตลอดจนร่วมงานแสดงสินค้าต่างประเทศในแถบยุโรปร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากตลาดยุโรปมีการเติบโตด้านสินค้าตกแต่งบ้าน

Written By
More from pp
ซีอีโอไทยออยล์รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นสถาบันพระปกเกล้าประจำปี 2562
คุณวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ขึ้นรับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นสถาบันพระปกเกล้าประจำปี 2562 จาก ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร...
Read More
0 replies on “พาณิชย์ตรัง ดันสินค้าชุมชน ตอบโจทย์ตลาดโลก”