“ศรัณย์วุฒิ” นำชาวบ้านอุตรดิตถ์รับมอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายรัฐบาลที่หวังให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน

“ศรัณย์วุฒิ” นำชาวบ้านอุตรดิตถ์รับมอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายรัฐบาลที่หวังให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน ด้านปลัดทส.ชี้เตรียมออกเพิ่มให้อีก 4 พื้นที่ หลังมอบแล้ว 7 พื้นที่ พร้อมขอให้ร่วมกันปกป้องรักษาอย่าทำลายป่า

24 กรกฎาคม 2566 นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ที่ปรึกษาทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นำตัวแทนประชาชนจาก จ.อุตรดิตถ์ รับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบหนังสืออนุญาต ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม(ทส.)

สำหรับ พิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 เพื่อดำเนินโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล เป็นการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐในลักษณะแปลงรวม ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้แก่ประชาชน จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 7 พื้นที่ เนื้อที่รวม 30,711-1-36 ไร่

ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าจริม เนื้อที่ 12.815-3-50 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยช้าง และป่าปู่เจ้า เนื้อที่ 332-2-62 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่านาอิน-นายาง เนื้อที่ 36-0-6 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าปากห้วยฉลอง และป่าห้วยสีเสียด เนื้อที่ 523-338 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยเกียงพา และป่าน้ำไคร้ เนื้อที่ 2,065-2-16 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำปาด พื้นที่ ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด เนื้อที่ 11,652-0-5 ไร่

และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองตรอนฝั่งขวา เนื้อที่ 3,285-1-59 ไร่ มีราษฎรได้รับประโยชน์ สามารถอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องรวม 2,958 ราย

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวก่อนการรับมอบหนังสือว่า ในฐานะที่ตนได้ร่วมต่อสู้กับประชาชนชาวอุตรดิตถ์มาโดยตลอด จนกระทั่งวันนี้ที่รัฐบาลของพล. .ประยุทธ์ ได้ให้นโยบายขับเคลื่อนให้คนอยู่กับป่าอย่างมีความสุข และขอให้ดูแลรักษาพื้นที่ป่าให้สมบูรณ์ถือเป็นการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ในวันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับประชาชนทั้ง 7 พื้นที่ที่ได้รับใบอนุญาต อีก 4 พื้นที่เพิ่มเติมด้วย ตนในฐานะผู้ประสานงานให้กับประชาชน รู้สึกยินดีที่สามารถช่วยแก้ปัญหาระหว่างหน่วยงานรัฐและประชาชนที่อยู่ในป่าได้เพื่อให้ประชาชนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนต่อไป

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ได้รับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติในครั้งนี้ เป็นสัญลักษณ์ที่สร้างความมั่นใจได้ว่า สามารถอยู่อาศัย และทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับ ป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ยังไม่ได้ออกหนังสืออนุญาตอีก 4 พื้นที่ ขณะนี้คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่มีตนเองเป็นประธาน ได้เห็นชอบในหลักการแล้วพร้อมกันนี้ ได้กำชับเร่งรัดให้มีการอนุญาตโดยเร็ว จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ขอให้ช่วยกันป้องกันรักษาป่าที่เหลืออยู่อย่าให้มีการบุกรุกทำลายป่าเพิ่มเติม ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันกับป่าได้อย่างยั่งยืน อยู่ดีกินดีสืบไป


Written By
More from pp
ลดอาการสั่นจากโรคพาร์กินสัน ด้วยการฝังเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าในสมอง  
เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าในสมอง ทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่ไม่ตอบสนองต่อยาหรือมีอาการรุนแรง ช่วยลดอาการสั่นและเคลื่อนไหวช้า และยังสามารถลดการรับประทานยาถึงร้อยละ 50 
Read More
0 replies on ““ศรัณย์วุฒิ” นำชาวบ้านอุตรดิตถ์รับมอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายรัฐบาลที่หวังให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน”