“เพื่อไทย” หารือ “ชาติไทยพัฒนา” ยืนยันไม่ได้คุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล “ชลน่าน” ย้ำไม่มีลับลมคมใน

23 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันแถลงภายหลังการหารือแลกเเปลี่ยนความเห็นเพื่อเป็นแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ตามมติ 8 พรรคร่วม ที่มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจัดตั้งรัฐบาลมาจากพรรคก้าวไกล ภายใต้ความร่วมมือ 8 พรรคซึ่งมอบหมายให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการแสวงหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา ภายใต้กรอบดังนี้

1. หาเสียงสนับสนุนจาก สว.

2. แสวงหาแนวร่วมจากพรรคการเมืองที่มีอยู่ในรัฐสภา ซึ่งเราเห็นความสำคัญว่าจะต้องทำในนามพรรคการเมือง จึงได้เชิญพรรคการเมืองต่างๆมาพบปะพูดคุย แสดงความเห็นจึงนำมาสู่การเชิญคณะกรรมกรรมการบริหารพรรคต่างๆ มาพูดคุยโดยใช้แนวทางที่ 8 พรรคมอบหมาย ไม่ใช่เชิญมาจัดตั้งรัฐบาล แต่เชิญมาพูดว่ามีแนวทางนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อว่าข้อพิจารณารวมถึงคำตอบทั้งหมดจะได้นำเข้าสู่การพิจารณาของ 8 พรรคร่วมว่ามีความเห็นอย่างไร เราต้องเอาไปพูดกัน ไม่ใช่การพูดคุยเพื่อผลักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านแต่อย่างใด พรรคเพื่อไทยทำงานเปิดเผยชัดเจน

“เราดำเนินการตามแนวทางตามเงื่อนไขที่ 8 พรรคร่วมมีมติให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการ ข้อพิจารณาทั้งหมดรวมไปถึงคำตอบที่ได้จะเข้าสู่การพิจารณาของ 8 พรรคร่วมว่าเห็นอย่างไร เราต้องจะเอาไปพูดคุยกัน ดังนั้นจึงขอเรียนว่าคำตอบที่ได้จากพรรคการเมืองต่างๆ นั้น ไม่ใช่การผลักดันให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทยทำงานเปิดเผย ไม่มีลับลมคมใน เราทำตามแนวทางที่ 8 พรรคร่วมให้แนวทางมาเท่านั้น ทุกสิ่งยังอยู่ในกระบวนการ” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

วราวุธ กล่าวว่าการพูดคุยวันนี้เพื่อย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่พูดไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้งว่าทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และเทิดทูนสถาบันอันเป็นที่รักของพี่น้องประชาชน ดังนั้น ประเด็นสำคัญคือการไม่แตะต้องแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมถึงทัศนคติต่อสถาบันอันสำคัญยิ่ง หากมีพรรคการเมืองใดมีแนวคิดเช่นเดียวกันก็จะสามารถพูดคุยและทำงานร่วมกันได้ แต่ถ้าพรรคใดมีแนวทางแตกต่างไม่ตรงกัน เราก็จะแยกย้ายกันทำงาน

“ถ้าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดคล้ายกับพรรคชาติไทยพัฒนาเรื่องสถาบันและมาตรา 112 หากมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เราก็จะยินดีสนับสนุน แต่การทำงานของพรรคเพื่อไทยจะต้องไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีแนวคิดแตกแยกออกไปจากจุดยืนนี้ หากมีพรรคใดมีแนวคิดแตกแยกออกไปก็ต้องแยกย้ายกันทำงานเช่นกัน” หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนากล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
SAM เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ตั้งแต่บัดนี้ – 27 ตุลาคม 2566
บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เพื่อร่วมในภารกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
Read More
0 replies on ““เพื่อไทย” หารือ “ชาติไทยพัฒนา” ยืนยันไม่ได้คุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล “ชลน่าน” ย้ำไม่มีลับลมคมใน”