“พีระพันธุ์” ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญมาพูดคุยเพื่อรับฟังเหตุผล ยันไม่มีเจตนาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเป็นห่วงชาติบ้านเมือง ย้ำไม่มีการพูดคุยถึงการร่วมรัฐบาล ยันอุดมการณ์ของก้าวไกลและรทสช.ไปด้วยกันไม่ได้เลย ไม่ใช่มีแค่เรื่องมาตรา 112

“พีระพันธุ์” ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญมาพูดคุยเพื่อรับฟังเหตุผล ยันไม่มีเจตนาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเป็นห่วงชาติบ้านเมือง ย้ำไม่มีการพูดคุยถึงการร่วมรัฐบาล ยันอุดมการณ์ของก้าวไกลและรทสช.ไปด้วยกันไม่ได้เลย ไม่ใช่มีแค่เรื่องมาตรา 112 แนวทางก็คนละแนวทางกัน จึงสนับสนุนไม่ได้ ย้ำโหวตนายกฯถ้าไม่มีก้าวไกลพิจารณาจะยกมือให้ได้

22 กรกฎาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงภายหลังหารือร่วมกันกับแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญมาพูดคุยอย่างเป็นทางการเพื่อรับฟังเหตุผลของเรา ซึ่งได้มีการอธิบายเหตุผลและแนวทางหลักการของพรรครวมไทยสร้างชาติที่ได้มีแถลงการณ์ออกไปว่า

เราไม่สามารถรับบางพรรคการเมือง ซึ่งแนวทางทางการเมืองแตกต่างกับพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างมากได้ วันนี้ไม่ได้พูดเรื่องอื่น มีแต่เรื่องนี้เท่านั้นเอง โดยอธิบายความเป็นมาและเหตุผล รวมถึงแนวทางต่าง ๆ ทำไมถึงยืนตามแนวทางหลักการตามที่แถลงข่าวไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ยื่นข้อสรุปหรือไม่ว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกลและต้องไม่มีเรื่องแก้ 112 นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นการคุยอย่างเป็นทางการถึงเหตุผลว่า ทำไมถึงรับไม่ได้ ไม่ได้มีการเจรจาเรื่องอะไรเลย

เมื่อถามต่อว่า ถ้าพรรคก้าวไกลลดเพดานเรื่อง 112 พรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาคุยเรื่องตั้งรัฐบาล ประเด็นของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้มีแค่เรื่องมาตรา 112 แต่เป็นเรื่องอุดมการณ์ที่ไปด้วยกันไม่ได้ และต่างกันเยอะมาก รวมทั้งคิดว่าจะให้เขามีอำนาจทางการเมืองมากไปกว่านี้ไม่ได้ ไม่ใช่แค่เรื่อง 112

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราไม่ได้มาคุยเรื่องจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แค่มาคุยเรื่องเหตุผลที่ทำไมถึงรับบางพรรคไม่ได้ ไม่ได้มีเงื่อนไขจะมาร่วมหรืออย่างไร โดยเหตุผลคือ อุดมการณ์ของก้าวไกลและรวมไทยสร้างชาติไปด้วยกันไม่ได้เลย ไม่ใช่มีแค่เรื่องมาตรา 112 แนวทางก็คนละแนวทางกัน จึงสนับสนุนไม่ได้ พรรคเพื่อไทยต้องการฟังเหตุผลที่ร่วมรัฐบาลไม่ได้คืออะไร ไม่ใช่แค่เรื่องลดเพดานมาตรา 112 จึงได้อธิบายไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดคุยครั้งนี้จะไปถึงการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมสนตรีของเพื่อไทยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ที่ว่ามีใครร่วมรัฐบาลบ้าง ถ้ามีพรรคไม่ที่เรารับไม่ได้ ก็ไม่ร่วม เราไม่มีเจตนาขัดขวางตั้งรัฐบาล แต่มีเหตุผลที่ต้องการปฏิเสธ โดยในพรรครวมไทยสร้างชาติมาจากกลุ่มคนหลากหลาย ตอนนี้ถ้าเราไม่ลืมอดีตก็จะไม่มีอนาคต

เมื่อถามว่า ถ้าไม่มีก้าวไกลจะยกมือให้เพื่อไทยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องร่วมรัฐบาล หากมีบางพรรคที่เรารับไม่ได้ร่วมในรัฐบาลเพื่อไทย เราไม่ยกมือให้ทั้งนั้น แต่ถ้าไม่มีก้าวไกล เราพิจารณาจะยกมือให้ได้ ปัญหาต่าง ๆ ที่เราห่วงอาจไม่มีก็ได้ เพราะกลัวมีปัญหากับชาติบ้านเมือง

Written By
More from pp
“เกเตอเรด” ประกาศจัดการแข่งขันครั้งยิ่งใหญ่ Gatorade 5v5 Football 2024 เฟ้นหาสุดยอดทีมนักเตะเยาวชนไทย ดวลศึกในฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ระดับโลก
เครื่องดื่มเกลือแร่ “เกเตอเรด” โดย บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำด้านสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง
Read More
0 replies on ““พีระพันธุ์” ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญมาพูดคุยเพื่อรับฟังเหตุผล ยันไม่มีเจตนาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเป็นห่วงชาติบ้านเมือง ย้ำไม่มีการพูดคุยถึงการร่วมรัฐบาล ยันอุดมการณ์ของก้าวไกลและรทสช.ไปด้วยกันไม่ได้เลย ไม่ใช่มีแค่เรื่องมาตรา 112”