“เอ้ สุชัชวีร์” โพสต์ ย้อนไปดู ยิ่งเสียใจมาก เมื่อผมพยายามเตือนหลายครั้ง ด้วยความห่วงใย ด้วยหลักวิชาการ การสูญเสียครั้งนี้ ไม่ควรเกิดขึ้นเลย

11 กรกฎาคม 2566 “การทำงานก่อสร้างสะพาน ต้องทำงานตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เคร่งครัด และต้องระมัดระวังตลอดเวลา ไม่ใช่เรื่องยากครับ และไม่ได้ต้องเสียงบประมาณเพิ่มเติมอะไรมาก ดีกว่ามาแก้ไขทีหลัง หลายอย่างทดแทนคืนไม่ได้” #สะพานถล่มลาดกระบัง #ลาดกระบัง #สะพานถล่ม
เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เคยโพสต์เตือนด้วยความห่วงใย การก่อสร้างสะพาน ต้องมีมาตรฐาน นั่งรถผ่านโครงการก่อสร้างสะพานถนนลาดกระบัง-อ่อนนุช ทุกวัน เห็นแล้วอดเป็นห่วงไม่ไดั ยิ่งวันนี้เห็นตั้งนั่งร้านทำงาน มีงานเทปูน หล่อเสาตอม้อ ชิดริมถนน แล้วกังวลแทน กลัวพังลงมา

จากประสบการณ์หลายปี ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการวิบัติ การก่อสร้างโครงสร้างสะพาน มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งขณะทำงาน กรณีดังนี้

1. “นั่งร้านคนงานพัง” เนื่องจากทั้งดินอ่อนรับน้ำหนักนั่งร้านไม่ได้ หรือ ไม่ได้ค้ำยันกับโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง ทำให้คนงานบาดเจ็บและเสียชีวิตบ่อยครั้ง

2. “ไม้แบบรองรับการเทคอนกรึตเสาและคานพัง” เพราะรับน้ำหนักขณะเทคอนกรีตไม่ได้ หรือ เทผิดจังหวะทำให้ไม้แบบเอียงพัง หรือ เสาค้ำยันไม้แบบวางบนดินอ่อนเกิน ก็พังพาบลงมา

3. “คานหล่น” ขณะติดตั้ง เนื่องจากหลุนจากเครนยก หรือ หล่นขณะวางพาดบนเสา หลายครั้งลงมาใส่รถที่สัญจร อยู่ข้างล่าง

4. “เครนล้ม” บางกรณีใช้เครนไม่ถูกขนาด เล็กเกินไปที่จะยกโครงสร้างน้ำหนักมาก บ่อยครั้งพลิกคว่ำ เป็นอันตรายทั้งคนขับเครน และคนงานในพื้นที่

ดังนั้นการทำงานก่อสร้างสะพาน ต้องทำงานตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เคร่งครัด และต้องระมัดระวังตลอดเวลา

ไม่ใช่เรื่องยากครับ และไม่ได้ต้องเสียงบประมาณเพิ่มเติมอะไรมาก ดีกว่ามาแก้ไขที่หลัง หลายอย่างทดแทนคืนไม่ได้

ผมแนะนำด้วยความห่วงใยจริง ๆ ครับ

ที่มา เฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์

Written By
More from pp
ร้าน ป้อน Terminal 21 อโศก ” หมูทอดน้ำปลาตากบ”
สันติ อิ่มใจจิตต์ นักชิมหลายท่านที่ชอบเดินเที่ยวตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ คงอาจจะเคยพบเห็นแกมสงสัยกับร้านอาหารชื่อป้อน ว่าทำไมจึงมีลูกค้ามาอุดหนุนกันอย่างแน่นขนัด จนถึงกับต้องมีคิวนั่งรอ ซึ่งลูกค้าที่นั่งชิมอาหารนั้น มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทย
Read More
0 replies on ““เอ้ สุชัชวีร์” โพสต์ ย้อนไปดู ยิ่งเสียใจมาก เมื่อผมพยายามเตือนหลายครั้ง ด้วยความห่วงใย ด้วยหลักวิชาการ การสูญเสียครั้งนี้ ไม่ควรเกิดขึ้นเลย”