“ชัยธวัช” เผย ก้าวไกล ส่งหนังสือด่วนค้าน กกต. กรณีส่งศาลวินิจฉัยการถือหุ้น iTV ของพิธา

เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผย ส่งหนังสือด่วนถึง กกต.ค้านส่งศาลวินิจฉัยการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ชี้ต้องแจ้งข้อเท็จจริงให้เจ้าตัวรับทราบก่อน  

10 กรกฎาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าพรรคได้ส่งหนังสือด่วนไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อคัดค้านกรณี ที่ กกต.จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยกรณีหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอนตามที่ กกต. ระบุไว้ โดยมีความเร่งรัดเกินกว่าเหตุ จึงเกิดข้อกังวลว่ากระทำด้วยความเป็นกลางหรือไม่

นายชัยธวัช ระบุว่าตามระเบียบของ กกต. เมื่อมีการร้องเรียนผู้สมัครคนใดเกี่ยวกับการกระทำหรือการขาดคุณสมบัติ คณะกรรมการต้องไต่สวน สืบสวน รวบรวมข้อเท็จจริง จากนั้นให้แจ้งข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ รวมถึงข้อกฎหมายทีเกี่ยวข้องให้ผู้ถูกร้องทราบ และให้ผู้ถูกร้องเข้าไปชี้แจง

จากนั้นจึงจะดำเนินการต่อไปในการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ในกรณีนี้เมื่อมีการไต่สวนรวบรวมข้อเท็จจริงแล้ว ยังไม่มีการแจ้งข้อเท็จจริงให้กับนายพิธารับทราบ และยังไม่มีการเรียกนายพิธาไปชี้แจงด้วย แต่กลับจะมีการเร่งรัดส่งศาลรัฐธรรมนูญ เท่ากับว่า กกต. กำลังทำผิดระเบียบของตนเองอยู่

อย่างไรก็ตามวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งการที่ กกต. จะเร่งรัด ดำเนินการข้ามขั้นตอน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทันที อาจทำให้สังคมตั้งคำถามถึงการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลาง และมีเป้าประสงค์ทางการเมืองหรือไม่

ตนเชื่อว่าขณะนี้ประชาชนเฝ้ารอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จึงไม่ควรมีการกระทำใดที่จะขัดขวางการตั้งรัฐบาลตามครรลองประชาธิปไตย

0 replies on ““ชัยธวัช” เผย ก้าวไกล ส่งหนังสือด่วนค้าน กกต. กรณีส่งศาลวินิจฉัยการถือหุ้น iTV ของพิธา”