“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง ป.ป.ช.สอบ “ส.ส.ศิริกัญญา” กล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

7 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3 พรรคก้าวไกล ว่า

ได้กล่าวคำปฏิญาณตนครบในเนื้อหาที่เป็นสาระสำคัญตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปแล้ว เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 แล้วนั้น หลังจากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66

ต่อมามีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.66 เป็นต้นไป

ซึ่งก่อนหน้านั้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน เพื่อให้เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในวันอังคารที่ 4 ก.ค.66 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา

โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญเรื่องที่ 1 คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ก่อนที่จะพิจารณาในวาระอื่น ๆ ต่อไป

โดยมีการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ รวมทั้งทีวีของรัฐสภาด้วย

แต่ปรากฏว่า ในขณะที่ประธานในที่ประชุมได้แจ้งให้ ส.ส.ทุกคนได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตาม ม.115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านสื่อโทรทัศน์และหรือระบบสารสนเทศต่างๆนั้น

กล้องบันทึกเทปโทรทัศน์ได้ซูมภาพไปยัง นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลและสมาชิกสภาผู้แทนรายอื่น ๆ

ปรากฎว่านางสาวศิริกัญญาไม่ได้แสดงกริยาว่าได้เอ่ยปากปฏิญาณตามถ้อยคำที่รัฐธรรมนูญบัญญัติแต่อย่างใด แต่หันไปแสยะยิ้มกับนายพิธาที่ยืนอยู่ใกล้ ๆ เท่านั้น

กรณีเยี่ยงนี้ หากเป็นจริง จะถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างมาก เนื่องจากการปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่นั้น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติไว้ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาต้องปฏิญาณตน ในที่ประชุมแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิกด้วยถ้อยคําตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ทุกถ้อยคำ จะขาดจะเกินไปเพียงถ้อยคำหนึ่งถ้อยคำใดมิได้

เพราะเป็นสาระสำคัญที่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าวทุกคนต้องปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากละเลย เพิกเฉย หรือทำเป็นเล่น ๆ ก็อาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดได้

ด้วยเหตุดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความพร้อมคลิปวิดีโอมามอบให้ ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบและพิสูจน์ให้ชัดฝ่าเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ อย่างไร หากพิสูจน์แล้วเป็นไปตามข้อเท็จจริงให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่จนถึงที่สุดต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
รัฐบาลอำนวยความสะดวก ขอ VISA เร็วขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ปลื้มช่วงหยุดยาวบรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างชาติแน่น
รัฐบาลอำนวยความสะดวก ขอ VISA เร็วขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ปลื้มช่วงหยุดยาวบรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างชาติแน่น กระตุ้นเศรษฐกิจ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
Read More
0 replies on ““ศรีสุวรรณ” บุกร้อง ป.ป.ช.สอบ “ส.ส.ศิริกัญญา” กล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่หรือไม่”