“ราเมศ” ระบุ “ประชาธิปัตย์” เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าและ กก.บห. ชุดใหม่ 9 ก.ค. นี้ มั่นใจ ได้คนมีความรู้ ความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต นำพาพรรคได้

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดรักษาการ ว่าที่ประชุมในวันนี้มีวาระสำคัญคือการพิจารณาเตรียมกำหนดวัน เวลา สถานที่ ในการจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคประชาธิปัตย์ โดยมี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม

สำหรับวาระแรกที่ประชุมรับทราบจำนวนสมาชิกพรรค ณ ปัจจุบัน ที่มีอยู่จำนวน 89,642 คน ซึ่งมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีพี่น้องประชาชนสนใจมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ วาระที่ 2 ตามข้อบังคับพรรค จะต้องมีการเรียกประชุมกรรมการบริหาร สำหรับกำหนดวัน เวลา สถานที่ เพื่อจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี พ.ศ.2566 ซึ่งที่ประชุมมีมติกำหนดให้มีการจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคขึ้นในวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 เวลา 8.30 น. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิลแกรนด์เขตหลักสี่ กทม.

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาเพื่อกำหนดระเบียบวาระที่จะบรรจุไว้ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี โดยเรื่องสำคัญคือการกำหนดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และการกำหนดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ซึ่งทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญที่พรรคจะต้องทำปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี จะได้มีการรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญของพรรค ประจำปี 2566 โดยทั้งหมดจะเป็นไปตามระเบียบวาระ และที่ประชุม กก.บห. ได้ลงมติเห็นชอบให้มีการจัดประชุมตามวัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระ พร้อมกับมีการแต่งตั้งให้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการเตรียมการจัดการประชุมใหญ่วิสามัญดังกล่าว และที่ประชุมยังได้ให้ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกด้วย ส่วนรายชื่อคณะกรรมการของทั้ง 2 คณะจะมีการกำหนดรายชื่อกันอีกครั้ง

สำหรับองค์ประชุมในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคนั้น ที่ประชุมได้ที่กำหนดองค์ประชุมไว้จำนวน 374 คน โดยจะประกอบด้วย กก.บห. พรรค ชุดรักษาการ สมาชิกพรรคที่เป็นอดีตหัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค ส.ส.ของพรรคชุดปัจจุบัน จำนวน 25 คน ตามที่ กกต. ได้ประกาศรับรอง สำหรับสมาชิกพรรคที่เป็นรัฐมนตรีมีจำนวน 2 คน อดีตรัฐมนตรีจำนวน 19 คน ส่วนสมาชิกที่เป็นอดีต ส.ส. ของพรรค มีจำนวน 85 คน ซึ่งการเลือกตั้ง กก.บห.ชุดใหม่ และหัวหน้าพรรค จะได้เชิญอดีต ส.ส. ที่ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ได้มีส่วนเข้ามาเลือกตั้งด้วย สำหรับการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรคในต่างจังหวัด พรรคได้เชิญ สมาชิก อบจ. ที่พรรคส่งลงสมัคร 1 คน สมาชิก สภา อบจ. 1 คน ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ประจำเขตเลือกตั้ง จำนวน 172 คน สาขาพรรค จำนวน 20 คน และยังมีองค์ประชุมอื่นๆ อีกจำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น 374 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค จะมีการจัดให้แคนดิเดตหัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายราเมศกล่าวว่า พรรคได้กำหนดไว้แล้วว่า องค์ประชุมที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหัวหน้าพรรคจะมีโอกาสได้ฟัง แนวนโยบาย วิสัยทัศน์ รวมถึงการกำหนดยุทธศาสตร์การนำพาพรรคจากผู้สมัครหัวหน้าพรรคทุกคนก่อนที่จะได้เข้าคูหาเพื่อเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคคนถัดไป และจากนั้นจะเป็นการเลือกกรรมการบริหารพรรคไปตามลำดับ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าขณะนี้มีผู้เสนอตัวลงสมัครหัวหน้าพรรคแล้วหรือไม่ นายราเมศกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ส่วนจะมีการพูดคุยเป็นกลุ่มว่ามีใครเหมาะสมอย่างไรนั้น ตนก็เชื่อว่ามีการพูดคุยกันอยู่ แต่ยังไม่ทราบว่าแต่ละคนจะสนับสนุนท่านใดเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ต่อไป ซึ่งตามข้อบังคับพรรคไม่ได้ระบุว่าหัวหน้าพรรคจะต้องเป็นส.ส.ของพรรค แต่เชื่อว่าองค์ประชุมจะเลือกคนที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ ความสามารถ มีความซื่อสัตย์ สุจริต และคำนึงการนำพาพรรคในวันข้างหน้า

Written By
More from pp
นายกฯ ทักทายประชาชนชาวภูเก็ตก่อนรับฟังการนําเสนอวิสัยทัศน์ “อันดามันพร้อม” ขอช่วยกันดูแลบ้านเมือง ร่วมมือกันขับเคลื่อนพัฒนาต่อไป
นายกฯ ทักทายประชาชนชาวภูเก็ตก่อนรับฟังการนําเสนอวิสัยทัศน์ “อันดามันพร้อม” ขอช่วยกันดูแลบ้านเมือง ร่วมมือกันขับเคลื่อนพัฒนาต่อไป ชื่นชมนวัตกรรมการท่องเที่ยวชุมชน ช่วยพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
Read More
0 replies on ““ราเมศ” ระบุ “ประชาธิปัตย์” เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าและ กก.บห. ชุดใหม่ 9 ก.ค. นี้ มั่นใจ ได้คนมีความรู้ ความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต นำพาพรรคได้”