‘ไทยสร้างไทย’ วอน ก.ต่างประเทศ ผ่อนปรนระเบียบการขอวีซ่านักท่องเที่ยวจีน

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 พรรคไทยสร้างไทย โดยนายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว ,นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรค และนายภัชริ นิจสิริภัช คณะกรรมการบริหารพรรค และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ
แถลงข่าวประเด็นเกี่ยวกับปัญหา วีซ่าจีน และมาตรการเร่งเพิ่มนักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจไทยอย่างเร่งด่วน

นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย กล่าวว่าหลังได้รับการร้องเรียน จากผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และอีกหลายพื้นที่ ได้แจ้งความเดือดร้อนมายังพรรคไทยสร้างไทย เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน ที่ประสงค์จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย แต่ไม่สามารถขอวีซ่าได้ ติดขัดระเบียบที่ออกมาทำให้เกิดความยุ่งยาก ต้องใช้เอกสารจำนวนมากที่ไม่จำเป็น

ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมกงศุล กระทรวงต่างประเทศของไทยแล้ว เพื่อเข้าพบ และพูดคุยการแก้ไขปัญหานี้ เพื่อลดอุปสรรคในการขอวีซ่าของนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ หลังจากสถานการณ์โควิดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

นายภัชริ นิจสิริภัช กล่าวว่ารายได้การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของประเทศไทยด้านการท่องเที่ยว สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยได้กว่า 19 ล้านล้านบาท คิดเป็น 20 % ของ GDP

ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจีนถึง 11 ล้านคน สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศไทยได้กว่า 500,000 ล้านบาท แต่หลังจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวซบลงอย่างมาก พอผ่านพ้นวิกฤตโควิด ได้วางเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีน 7 ล้านคน แต่ผ่านมาแล้ว 5 เดือนมีนักท่องเที่ยวจีนเพียงแค่ 1 ล้านคน

ซึ่งมาจากอุปสรรคของระเบียบที่ยุ่งยากในการขอวีซ่าของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าท่องเที่ยวในไทย ทั้งที่ประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศ จุดหมายปลายทาง ที่นักท่องเที่ยวชาวจีน ให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวหลังรัฐบาลจีนเปิดประเทศ

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และคณะกรรมการด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่าการทำวีซ่ามี 2 ประเภทคือ มาท่องเที่ยวด้วยตัวเอง และนักท่องเที่ยวที่มาแบบกลุ่ม ที่จองผ่านกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งทางกระทรวงต่างประเทศ ได้เปลี่ยนระบบมาเป็นออนไลน์ทั้งหมด จึงทำให้กลุ่มที่มากับทัวร์ ต้องประสบปัญหา

พรรคไทยสร้างไทย ขอความร่วมมือจากกรมกงสุลกระทรวงต่างประเทศ ให้ผ่อนปรนระเบียบข้อบังคับดังกล่าว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจไทย และขอให้ ตม.เตรียมความพร้อมการขอ VISA on Arrival ของนักท่องเที่ยวที่ประเทศไทย เพื่อลดระยะการทำวีซ่าเข้าประเทศ

รวมถึงการผ่อนปรนค่าธรรมเนียมการเข้าประเทศไทยไปก่อน เพราะยังไม่เหมาะกับสถานการณ์ที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเพิ่มมากขึ้น รวมถึงรัฐควรเร่งประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ได้รับข้อมูลที่ไม่ดีของประเทศไทยที่ผ่านมา

Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีรับมอบเวชภัณฑ์จากรัฐบาลจีน ไทย-จีน ยืนยันพร้อมร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย
29 มิ.ย.63 เวลา 09.00 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม...
Read More
0 replies on “‘ไทยสร้างไทย’ วอน ก.ต่างประเทศ ผ่อนปรนระเบียบการขอวีซ่านักท่องเที่ยวจีน”