‘เกษตรกร’ พบ ‘เพื่อไทย’ ขอสานต่อนโยบายผลักดันสินค้าเกษตรไทยให้ได้ราคาดี พร้อมผลักดันสู่ตลาดโลก

สภาอาชีพเกษตรกร สมาชิกเกษตรกรผู้ปลูกลำไยภาคเหนือ 8 จังหวัด คือ เชียงใหม่, ลำพูน, เชียงราย, พะเยา, ลำปาง, แพร่, น่าน และแม่ฮ่องสอน พบ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะทำงานนโยบายการเกษตร พรรคเพื่อไทย และคณะ ขอเพื่อไทยสานต่อนโยบายเพื่อชาวเกษตรกรลำไย มั่นใจเพื่อไทยคือความหวัง พาเกษตรกรพ้นทุกข์ ขายสินค้าเกษตรไทยออกไปทั่วโลก

วิสุทธิ์ ประธานคณะทำงานนโยบายการเกษตร กล่าวว่า ยินดีและเป็นเกียรติยิ่ง ที่พรรคเพื่อไทยเป็นที่พึ่งที่หวังของเกษตรกรไทย ยืนยันเราจะทำงานหนักไม่หยุด จนกว่าพี่น้องเกษตรกรจะพ้นทุกข์ยาก ซึ่งสาเหตุแห่งทุกข์ยากข้อแรกขณะนี้คือ ลำไยขายไม่ได้ราคา จะต้องแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งผลผลิตจะออกสู่ตลาดเดือนกรกฏาคมถึงกันยายน น่ากังวลใจเพราะหลายปีนี้เจอปัญหาราคาลำไยล้นตลาดและราคาตก

พรรคเพื่อไทย ได้เคยยื่นกระทู้สอบถาม ถึงขั้นหอบลำไยเข้าสภาแถลงข่าวประท้วง รวมทั้งเสนอวิธีการ เพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐบาลผู้มีอำนาจเตรียมการรับมือปัญหาล่วงหน้า แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีรูปธรรมที่ชัดเจนเพื่อจัดการปัญหาแต่อย่างใด

“ความเดือนร้อนของเกษตรกร คือความเดือนร้อนของเรา การรับมือปัญหาลำไยในระยะเร่งด่วน ทำได้ทันที เร็วที่สุดคือใช้การต่างประเทศเพื่อการค้า มองหาโอกาสใหม่ มองหาลู่ทางใหม่ ไปยังตลาดต่างประเทศยังมีความต้องการลำไยอยู่อีกมาก เช่น ตลาดเอเชียใต้ อินเดีย บังคลาเทศ และตลาดอินโดนีเซีย เพียงรัฐเจรจาหาตลาด และแก้ปัญหาอุปสรรคเพื่อการส่งออกเท่านั้น ส่วนระยะกลางและระยะยาว การจัดการมาตรฐานสินค้า และการแปรรูป ไปถึงขั้นการสกัดสารสำคัญจากลำไย คือวิธีการยกระดับราคาลำไยอีกหลายเท่าตัว เราทำงานเกาะติดพื้นที่จนรู้ว่าสถาบันการศึกษาทำแล้ว เอกชนพร้อมแล้ว แต่เรายังไม่ไปถึงไหน เพราะไม่ถูกส่งเสริมผลักดันอย่างจริงจังด้วยรัฐบาลที่ใส่ใจเท่านั้น” ประธานคณะทำงานนโยบายการเกษตร พรรคเพื่อไทย กล่าว

ด้าน มานพ จินะนา ตัวแทนสภาอาชีพเกษตรกร กล่าวเพิ่มเติมว่านโยบายเพิ่มรายได้เกษตรของพรรคเพื่อไทย สร้างความหวังให้กับเกษตรกรทั้งประเทศ สำหรับสมาชิกเกษตรผู้ปลูกลำไยภาคเหนือ 8 จังหวัด เราได้จัดประชุมคณะกรรมการบริหารผู้นำและสมาชิก 200 คน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา สรุปปัญหาและความต้องการคือการประกันไว้ซึ่งสิทธิของเกษตรกรชาวสวนลำไยที่จะได้รับความคุ้มครอง มีความมั่งคงและได้รับความเป็นธรรมในระบบการผลิตลำไยคุณภาพ

Written By
More from pp
อินโนบิก ต่อยอดงานวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ตลาด เตรียมผลิตและจำหน่าย “โจ๊กที่มีส่วนผสมสารสกัดใบหม่อนและผักแพว” รับประทานง่าย มีประโยชน์ ผลิตจากวัตถุดิบพื้นบ้านอีสาน
ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด...
Read More
0 replies on “‘เกษตรกร’ พบ ‘เพื่อไทย’ ขอสานต่อนโยบายผลักดันสินค้าเกษตรไทยให้ได้ราคาดี พร้อมผลักดันสู่ตลาดโลก”