คุก 2 เดือน ‘เพนกวินกับพวก’ 12 คน ผิดม.116 คดีจัดชุมนุมเยาวชนปลดแอก ปี 63

ศาลอาญาสั่งคุก 2 เดือน ปรับ 2,000 "เพนกวิน-อานนท์-ไมค์ ระยอง "กับพวกรวม 12 คน ร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยปี 63 ศาลปรานี โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

12 มิถุนายน 2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีร่วมกันชุมนุม หมายเลขดำ อ.1668/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน กับพวกรวม 12 เป็นจำเลย ในความผิดฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวาย ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯทำร้ายร่างกายผู้อื่น พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ

กรณีเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 63 เวลากลางวัน กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองในนามกลุ่มเยาวชนปลดแอก จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองใน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลางโดยใช้หัวข้อเรื่อง “ใครไม่ทนให้ไปกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” จำเลยทั้ง 12 คนให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการที่จำเลยทั้งหมดเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมลงมาบนถนนราชดําเนินกลางในลักษณะเดินลงมาบนพื้นผิวจราจรเต็มพื้นที่บนถนนราชดําเนินกลางบริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์และติดตั้งเวทีบนถนนราชดําเนินกลางบริเวณขอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และมีการใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจำเลยที่ 1-8 ,10,11 ได้สลับกันขึ้นพูดปราศรัยบนเวที โดยไม่ได้คํานึงว่าจะเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และกฎหมายใดๆ อันเป็นการแสดงให้ปรากฏต่อประชาชน ด้วยวาจาหนังสือ หรือ วิธีการอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทํา ในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ

หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฏหมายแผ่นดิน แต่ลักษณะการกระทำยังไม่ส่อเจตนาว่าเป็นการทำถึงขนาดเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร

ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยทั้งสิบสองมีความผิดตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ฐานตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดบนถนน อันเป็นการกีดขวางการจราจร และกีดขวางทางสาธารณะ

เป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯมาตรา 19, 57 ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ปรับจำเลยทั้งสิบสองคนละ 1,000 บาท ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 ขึ้นไปกระทำให้เกิดการวุ่นวายในบ้านเมือง กับฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน เป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท

ลงโทษฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน รวมจำคุกจำเลยทั้งหมดคนละ 2 เดือน ปรับคนละ 2,000 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสิบสองเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้รอการลงโทษจำคุกไว้ 2 ปี ข้อหาอื่นให้ยก

สำหรับรายชื่อจำเลยทั้ง 12 คนประกอบด้วย 1.นายพริษ ชิวารักษ์ 2.นายภาณุพงศ์ จาดนอก 3.นายอานนท์ นําภา 4.นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ 5. นายกรกช แสงเย็นพันธ์ 6.นางสาวสุวรรณา ตาลเหล็ก 7.นายธนายุทธ ณ อยุธยา 8.นายบารมี ชัยรัตน์ 9. นายทศพรหรือทศ สินสมบุญ 10.นายเดชาธร บำรุงเมือง 11.นายธานี สะสม 12.นางสาวเนตรนภา อำนาจส่งเสริม

Written By
More from pp
สิริวัฒนาเชสเชียร์ เลี้ยงขอบคุณคณะพยากรณ์
คุณหญิงตรึงใจ อิฐรัตน์ ประธานมูลนิธิสิริวัฒนาเชสเชียร์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธาน จัดงานเลี้ยงสังสรรค์เพื่อขอบคุณคณะนักพยากรณ์ของมูลนิธิฯ
Read More
0 replies on “คุก 2 เดือน ‘เพนกวินกับพวก’ 12 คน ผิดม.116 คดีจัดชุมนุมเยาวชนปลดแอก ปี 63”