‘8 พรรค’ ร่วมเดินหน้าตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย จับมือตั้งคณะทำงาน ลุยแก้ปมปัญหาประมง – งบประมาณ

7 มิถุนายน 2566 ภายหลังการประชุมคณะกรรมการช่วงเปลี่ยนผ่านของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ได้แก่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, กันต์วีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม, วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทยรวมพลัง, และ เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวสรุปว่า ที่ประชุมหารือใน 2 วาระหลัก ได้แก่ การประเมินสถานการณ์การเมือง และไทม์ไลน์ในการจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งการอัพเดตความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงานประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลที่ได้ประชุมกันวานนี้

วาระที่ 1 สถานการณ์การเมือง หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค มีความยินดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้เร่งดำเนินการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ได้ 95% ซึ่งคาดว่าการจัดตั้งรัฐบาล จะเลื่อนเข้ามาจะเร็วขึ้นอีก 2-3 สัปดาห์ หากจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว จะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการงบประมาณแผ่นดินและการกระตุ้นเศรษฐกิจ

วาระที่ 2 หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค ได้ให้แนวทางในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ณ ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย พร้อมได้ประสานงานคณะทำงาน และจะตั้งคณะทำงานเพิ่มขึ้นอีก 2 คณะ ได้แก่ คณะทำงานปฎิรูปประมง ซึ่งอยู่ใน MOU อยู่แล้ว และ คณะทำงานดูแลการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ แม้จะมีงบประมาณผูกพันปี 2566 หากมีการเตรียมการงบประมาณ 2567 จะพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะสามารถทำงานได้เร็ว

สุดท้าย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวปิดท้ายว่า ประชาธิปไตยคือ การปกครองโดยประชาชน ของประชาชน เพื่อประชาชน อำนาจเป็นของประชาชนโดยแท้ ทั้งนี้ การเลือกตั้งประชาชนสนับสนุนฝ่ายไหนมากที่สุด ฝ่ายนั้นควรจะตั้งรัฐบาล ควรจะให้โอกาสเสียงของประชาชน ตนอยากให้สื่อมวลชนได้สะท้อนความรู้สึก และความต้องการของประชาชนในวันนี้ไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะเป็น กกต.ศาลรัฐธรรมนูญ และผู้มีอำนาจ ประชาธิปไตยต้องเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน และเป็นของประชาชน คือประชาธิปไตย ไม่หนีไปจากนี้ทั่วโลก แต่เรากำลังรอ กกต.ว่าอย่างไร ในขณะที่ต่างประเทศไม่ได้บอกว่า กกต.ว่าอย่างไร กกต.นั้นเป็นเพียงผู้ช่วยให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเพื่อให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็ว

“เรื่อง กกต.ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องของคนไม่กี่คน แต่ประชาชนกว่า 70 ล้านคนเขาสะท้อนอะไร ปัญหาใหญ่ของประชาธิปไตยคือ เราเลิกกลัวเรื่องเผด็จการกันเสียที มันควรจะหมดยุคของการฟังเผด็จการ ฟังของผู้ได้รับการสถาปนาอำนาจจากเผด็จการ ผมอยากให้เป็นเวลาของประชาชนเขาอยากจะได้รัฐบาลของประชาชนครับ” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

Written By
More from pp
กระทรวงทรัพย์ฯ ตั้ง“เอ๋ บุณณดา” นั่งโฆษกฝ่ายการเมือง พร้อมทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ของประเทศ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เผยแพร่คำสั่งที่ 109/2567 เรื่อง แต่งตั้งโฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฝ่ายการเมือง) โดย พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี...
Read More
0 replies on “‘8 พรรค’ ร่วมเดินหน้าตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย จับมือตั้งคณะทำงาน ลุยแก้ปมปัญหาประมง – งบประมาณ”