รมว.สุชาติ ห่วงเด็ก ม.3 มอบกรมพัฒน์ เพิ่มทักษะอาชีพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ให้กำลังใจเยาวชนจบ ม.3 ที่ได้ไม่เรียนต่อ เร่งฝึกอบรมด้านอาชีพ ให้มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวหลังจบฝึก มุ่งเน้นสร้างงาน สร้างรายได้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า ภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) และไม่ได้ศึกษาต่อที่กำลังค้นหาความถนัดด้านอาชีพ และการดำเนินชีวิตภายใต้สถานการณ์ข้อจำกัดด้านทุนทรัพย์

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้บูรณาการร่วมกับผู้ตรวจการแผ่นดินและหน่วยงานต่างๆ เพิ่มทักษะด้านอาชีพให้แก่นักเรียนกลุ่มดังกล่าว ส่งเสริมการประกอบอาชีพหลังจากฝึกอบรมจบหลักสูตรแล้ว ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะ “แรงงานมีฝีมือ” จะทำให้มีรายได้ ค่าจ้างที่สูงขึ้น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

จึงได้กำชับให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งดำเนินการเพิ่มทักษะให้แก่นักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) ที่ไม่ได้ศึกษาต่อ และมอบหมายให้นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อกำกับการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการฝึกอบรมตามโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ และเกิดประโยชน์สูงสุด

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยเยาวชนที่จบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) และไม่ได้ศึกษาต่อที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การทำงาน

ซึ่งแท้จริงแล้วเยาวชนกลุ่มนี้เป็นวัยที่ควรจะอยู่ในการศึกษา แต่ขาดโอกาสในการศึกษาต่อ จึงให้ความสำคัญและกำชับให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานขับเคลื่อนและส่งเสริมให้เยาวชนกลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จึงมอบหมายให้ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้กำลังใจและเยี่ยมผู้เข้ารับการฝึกอบรมในโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 37 บุรีรัมย์

โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีเป้าหมายพัฒนาทักษะให้แก่เยาวชนกลุ่มนี้ จำนวน 1,520 คน ดำเนินการแล้ว จำนวน 1,325 คน อละในส่วนของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 37 บุรีรัมย์นั้นได้จัดฝึกอบรมให้เยาวชนกลุ่มนี้ในหลักสูตรช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ รัยะเวลาฝึก 280 ชั่วโมง จำนวน 20 คน

โดยแบ่งการฝึกเป็น 2 ช่วง คือ ฝึกในสถาบันฯ ระหว่างวันที่ 18 เม.ย. – 16 มิ.ย.66 หลังจากนั้น น้องๆ กลุ่มนี้จะเข้าฝึกงาน เพื่อฝึกปฎิบัติงานจริงในสถานประกอบกิจการ อีก 1 เดือน ผู้ที่ผ่านการฝึกทั้ง 2 ช่วง จะได้รับวุฒิบัตรจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเอกสารรับรองความรู้

นอกจากนี้ เมื่อจบการฝึกดีงกล่าวแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือ เพื่อเป็นการการันตัฝีมือว่าอยู่ในระดับมาตรฐานจริง สามารถเป็นเครื่องยืนยันความพร้อมที่จะเข้าสู่โลกของการทำงานอีกด้วย


Written By
More from pp
LINE SHOPPING ผนึก LINE MAN ทุ่มกว่า 200 ล้าน ปล่อยแคมเปญแรงรับปีเสือ “ช้อป ชิม ใช้ ไปกับโค้ดโคตรฟิน” แจกโค้ดส่วนลด LINE MAN แถม LINE POINTS พร้อมเปิดตัว “เจมี่ เจมส์” ชวนสร้างปรากฎการณ์ช้อปสนั่นสุดคุ้ม
LINE SHOPPING ผู้นำโซเชียลคอมเมิร์ซของไทย จับมือ LINE MAN เดินหน้าเอาใจนักช้อปออนไลน์ เปิดตัวแคมเปญยิ่งใหญ่แห่งปี “ช้อป ชิม ใช้ ไปกับโค้ดโคตรฟิน”...
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ ห่วงเด็ก ม.3 มอบกรมพัฒน์ เพิ่มทักษะอาชีพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ”