ตร.ไซเบอร์ รวบผัวเมียแสบ หลอกขายทุเรียนออนไลน์ หมายจับนับ 10 คดี

ย้อนไปเมื่อปี 2564 ผู้คนร้ายได้สร้างเฟซบุ๊กชื่อว่า “Jirapron Naaryuthaya” ได้มีการโพสต์ประกาศขายทุเรียนหมอนทองระยองแท้ ในกิโลกรัมละ 130 บาท ถึง 150 บาท และได้มีการลงรูปภาพทุเรียนจำนวนมากเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือจนมีผู้หลงเชื่อสั่งซื้อทุเรียนจากเฟซบุ๊กดังกล่าวจำนวนหลายราย

เมื่อผู้เสียหายได้สั่งซื่อทุเรียนจากเฟซบุ๊กดังกล่าวแล้วผู้ที่เป็นเจ้าของเฟซบุ๊กได้แจ้งกับผู้ที่สั่งซื้อว่าให้โอนเงินค่าทุเรียนมาให้กับเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวก่อนเพื่อเป็นค่ามัดจำ มายังชื่อบัญชีธนาคาร ชื่อ น.ส.จิรภัทร เฉลียวไว และ บัญชี ชื่อนายอานนท์ มณีพันธุ์ ผู้ซึ่งเป็นสามี

เมื่อมีการโอนเงินเป็นที่เรียบร้อย ก็ไม่ได้มีการส่งทุเรียนไปให้แก่ผู้ที่สั่งซื้อแต่อย่างใด เมื่อมีการทวงถามไปในเฟซบุ๊กที่โพสต์ขายก็ได้แจ้งว่ากำลังจะส่งของไปให้เพื่อเป็นการประวิงเวลาแต่เมื่อมีการทวงถามจากผู้สั่งซื้อบ่อยๆ เฟซบุ๊กดังกล่าวก็ได้ปิดลง จนผู้สั่งซื้อไม่สามารถติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ จึงได้เดินทางไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบทราบว่า น.ส.จิรภัทร เฉลียวไว มีหมายจับจากผู้เสียหายจากทั่วประเทศจำนวน 9 หมายจับ และนายอานนท์ มณีพันธุ์ (สามี) มีหมายจับจำนวน 2 หมายจับ และมีการแจ้งความในระบบที่ยังไม่ได้ออกหมายจับอีกจำนวนมาก ได้มีการเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กหลายครั้งและโพสต์ประกาศขายทุเรียนเพื่อหลอกให้คนอื่นหลงเชื่อ จนมีผู้เสียหายจำนวนมากเข้ามาแจ้งความเพื่อดำเนินคดี

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 นำโดย พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 ได้นำกำลังเข้าจับกุมสามีภรรยา คือ 1. นายอานนท์ มณีพันธุ์ อายุ 36 ปี และ 2. น.ส.จิรภัทร เฉลียวไว อายุ 23 ปี ได้ที่หน้าบ้านพัก ในเขตอำเภอหนองแค จ.สระบุรี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้น น.ส.จิรภัทร และนายอานนท์ ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่าเมื่อปี 2564 ตนและสามี ได้มีการประกอบธุรกิจขายทุเรียนออนไลน์จริง และในช่วงนั้นได้มีทุเรียนอ่อนออกมาจำนวนมาก จนตนเองไม่มีทุเรียนส่งให้ลูกค้าแต่ก็ยังรับออเดอร์เข้ามาอีก

ตนและสามีจึงให้ผู้ที่สั่งออเดอร์ทุเรียนเข้ามาโอนค่ามัดจำมาก่อน แต่มีการทวงถามทุเรียนจากผู้ที่สั่งซื้อตนเองก็ไม่มีทุเรียนมาให้ จนถูกผู้เสียหายแจ้งความและถูกจับกุมได้ในวันนี้

เตือนภัยสังคม กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ขอเตือนพี่น้องประชาชนว่าช่วงนี้เป็นช่วงของฤดูการที่ทุเรียนออกมาขายเป็นจำนวนมาก อาจจะมีมิจฉาชีพที่คอยแผงตัวในคราบของแม่ค้าออนไลน์มาหลอกขายของ

หากประชาชนจะซื้อสินค้าทางโลกออนไลน์ต้องทำการตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบ เนื่องจาก กรณีคดีดังกล่าว มีผู้เสียหายหลายรายได้โพสต์เตือนภัยไว้ในโลกโซเชียลถึงพฤติกรรมของผู้ต้องหาไว้มาก แต่ก็ยังคงมีผู้เสียหายถูกผู้ต้องหาในคดีนี้หลอกขายทุเรียน อีกหลายราย

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.,พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.,พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 ,พ.ต.อ.ชินพันธ์ พราหมณ์พันธุ์ รอง ผบก.สอท.4 ,พ.ต.อ.นรวัตน์ คำภิโล รอง ผบก.สอท.4 ,พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 สั่งการ พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ สว.กก.2 บก.สอท.4 พร้อมทีมสืบสวนดำเนินการจับกุม

เพจเฟซบุ๊ก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. – CCIB

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ พอใจภาพรวม ครม./รมว. ชี้แจงสภาอภิปรายทั่วไป ย้ำไม่ต้องการสร้างความแตกแยก ยอมรับห่วงใยทุกปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน
18 กุมภาพันธ์ 2565- นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม พอใจภาพรวมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี
Read More
0 replies on “ตร.ไซเบอร์ รวบผัวเมียแสบ หลอกขายทุเรียนออนไลน์ หมายจับนับ 10 คดี”