สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับตัวผู้ร้ายข้ามแดน อดีตทหารรับจ้าง หลังก่อเหตุยิงมาเฟียข้ามชาติดับคาวิลล่าหรู ที่ภูเก็ต

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม, พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย, พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป., พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.5 บก.ป, พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สนับสนุน บก.ป.

ร่วมกับพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด นำโดย นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอัยการสูงสุด, นางอินทรานี สุมาวงศ์ อัยการอาวุโส สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองการต่างประเทศ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผบก.ตท.

ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ภายใต้การอำนวยการของ ว่าที่ พ.ต.อ.คมวุฒิ จองบุญวัฒนา ผกก.ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพ บก.ตม.2

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.5 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้ร่วมกันจับกุม นายแมทธิว ดูปรี (MR.MATTHEW LEANDRE OVIDE DUPRE) สัญชาติแคนาดา อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดภูเก็ตที่ 60/2565 ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อสะดวกในการกระทำความผิดอย่างอื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นอันควร และยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน”

พฤติการณ์ ด้วยเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 22.30 น. เกิดเหตุคนร้ายจำนวน 2 คน ใช้อาวุธปืนยิง Mr.Jimi Singh Sandhu สัญชาติอินเดีย เสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าวิลล่าหรูแห่งหนึ่ง ในจังหวัดภูเก็ต มีร่องรอยกระสุนทั่วทั้งร่างกาย และมีปลอกกระสุนตกอยู่ในที่เกิดเหตุ จำนวน 21 ปลอก จากการตรวจสอบประวัติผู้ตายพบว่ามีความเชื่อมโยงกับแก๊งอาชญากรข้ามชาติ มีประวัติเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดข้ามชาติ, คดีร่วมกันปล้นเครื่องประดับในดูไบ, คดีฆ่าหัวหน้าแก๊งมาเฟียในแคนาดา

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ในขณะนั้นจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อเร่งคลี่คลายคดี และได้มีการโอนคดีมาให้ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนการสอบสวน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 8 สืบสวนจนกระทั่งสืบสวนทราบว่า คนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุในคดีนี้ คือ

1. MR. GENE KARL LAHRKAMP สัญชาติ แคนาดา อายุ 37 ปี
2. MR. MATTHEW LEANDRE OVIDE DUPRE สัญชาติ แคนาดา อายุ 38 ปี

ซึ่งหลังจากก่อเหตุเพียง 2 วัน (6 ก.พ.65) ผู้ต้องหาทั้งสองได้หลบหนีออกจากประเทศไทย

จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ต้องหา พบว่าเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 MR. GENE KARL LAHRKAMP หนึ่งในผู้ต้องหา ได้เสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมจากเหตุการณ์เครื่องบินตก ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือ ของรัฐ Ontario ประเทศแคนาดา พร้อมกับชายหนึ่งคนที่เชื่อมโยงกับกลุ่มทหารรับจ้าง (Independent Soldiers gang) ในส่วนของ MR.MATTHEW LEANDRE OVIDE DUPRE

พบว่ามีประวัติเป็นอดีตนายทหารในกองทัพของแคนาดา ซึ่งไปประจำการในอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะเข้าร่วมกับบริษัทรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ประเทศอิรัก หรือประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง และมีข้อมูลว่าผู้ต้องหานี้เป็นสมาชิกทีมสังหารไม่ทราบชื่อ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทหารรับจ้าง (Independent Soldiers Gang) ได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่เมืองซิลวัน เลค รัฐอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม, เจ้าหน้าที่ตำรวจกองการต่างประเทศ (ตท.), เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับ เจ้าพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานงานกับตำรวจสากล (INTERPOL) และประเทศแคนาดา ให้ดำเนินการออกหมายแดง (Red Notice) เพื่อดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศไทย

โดยเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้รับตัวผู้ต้องหาจากท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และเดินทางกลับมายังประเทศไทย ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สอบถามปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

Written By
More from pp
การเมืองเรื่องต้องลุ้น – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม มีคนกลัวว่าอาจจะเกิดม็อบชนม็อบขึ้นอีก เพราะกรณี นายกฯ ๘ ปี สารพัดม็อบที่ขึงทำเนียบรัฐบาลอยู่ตอนนี้ อาจจปะทะกับม็อบอดีตเสื้อแดงที่หันมารัก “ลุงตู่” “อานนท์ แสนน่าน” ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงประกาศเสียงดังฟังชัด
Read More
0 replies on “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับตัวผู้ร้ายข้ามแดน อดีตทหารรับจ้าง หลังก่อเหตุยิงมาเฟียข้ามชาติดับคาวิลล่าหรู ที่ภูเก็ต”