“วันนอร์” ไม่เหมาะ “ปธ.สภาฯ” สามารถ ย้ำไม่เคยมีพรรค 9 เสียงได้ประธาน ชี้ ! เคลียร์ไม่ลง คงใช้เสียงโหวตแข่ง

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง ความไม่ลงตัวในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยว่า

ขณะนี้ทุกพรรคการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาลพยายามหาทางออกว่าบุคคลใดเหมาะสมที่สุด เพราะทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลต่างฝ่ายก็ต้องการตำแหน่งประธานสภาฯ

แต่ล่าสุดก็มีข่าวว่าตำแหน่งนี้อาจะไปตกที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งเคยเป็นอดีตประธานสภาฯในสมัย พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี ให้กลับมารับตำแหน่งนี้อีกครั้งหรือไม่

ซึ่งส่วนตัวนายสามารถ มองว่า คงไม่เหมาะ เพราะพรรคประชาชาติมีเสียง ส.ส. เพียง 9 เสียงเท่านั้น การจะยกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ พรรคใหญ่อย่าง พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลคง ไม่ยอมอย่างแน่นอน

และหากนำกรณีนี้ไปเปรียบกับ ปี 2562 สมัยพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีการเสนอชื่อคุณชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ จากพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นคนละกรณี เพราะ ตอนนั้นพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสียงกว่า 50 เสียง ดังนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลคงต้องพูดคุยตกลงกันภายใน 8 พรรคร่วม

“คุณพิธา ต้องคุยกันหลังบ้านกับ 8 พรรคร่วม นั่นหมายความว่า อาจจะต้องมีการเอาตำแหน่ง รัฐมนตรีไปต่อรองกันใช่ไหม ถ้าก้าวไกลจะได้ประธานสภาฯไป พรรคก็ต้องเสีย ตำแหน่งรัฐมนตรีไปให้พรรคก้าวไกล หรือไม่ นั่นคือสิ่งที่ ผมต้องบอกประชาชนว่า ประชาชนที่คาดหวังและเลือกพรรคก้าวไกล คาดว่าให้เค้าทำตามฝัน ทำตามนโยบาย เรื่องนี้ละเอียดออ่อน”

นายสามารถ กล่าวด้วยว่า ทั้ง นายณัฐวุฒิ บัวประทุม จากพรรคก้าวไกล และ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ล้วนแต่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น เพราะนายณัฐวุฒิ ถือ เป็นคนมีเหตุผล ทำการบ้าน และเป็น ส.ส.ที่อภิปรายได้ดี

เช่นเดียวกับ นพ. ชลน่าน ก็เคยเป็นถึงผู้นำฝ่ายค้าน มีฝีมือ เป็นดาวสภามาก่อน แต่หากทั้ง2 ฝ่ายตกลงกันไม่ได้ ก็คงต้องลุ้นในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ว่าจะมีการเสนอเชื่อประธานสภาฯ มากกว่า 1 รายชื่อหรือไม่

“…ถ้ามีคนเสนอมากกว่า 1 ชื่อ ก็ต้องดูว่าวันนั้นจะลงตัวใหม ใน 8 พรรค หรือต้องโหวตแข่ง ระหว่าง นายณัฐวุฒิ และ หมอชลน่าน ถ้าถึงเวลานั้นแสดงว่า พรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล จับมือกันไม่ได้แล้ว ถึงบอกว่า ระวัง ก๊วนที่สาม ที่สนับสนุนคุณ ชวน หลีกภัย เป็นประธานสภา อีกหรือไม่…?

ผมยืนยันว่า พรรคแกนนำ ก้าวไกล ต้องเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่มันมีวิบากกรรมหลายอย่าง ทำให้พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี…” นายสามารถ กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
MEA ตอบรับมติ ครม. พร้อมช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าตามนโยบายรัฐบาล
วันที่ 12 มกราคม 2564 นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะโฆษก MEA กล่าวว่า สำหรับมาตรการลดค่าไฟฟ้า ตามมติ...
Read More
0 replies on ““วันนอร์” ไม่เหมาะ “ปธ.สภาฯ” สามารถ ย้ำไม่เคยมีพรรค 9 เสียงได้ประธาน ชี้ ! เคลียร์ไม่ลง คงใช้เสียงโหวตแข่ง”