‘เพื่อไทย’ แสดงความยินดี ‘ก้าวไกล’ ชนะอันดับหนึ่ง ‘แพทองธาร’ ชี้เลือกตั้งเหมือนกีฬา มีแพ้ชนะ เบื้องต้นยังไม่เห็นเอ็มโอยูของพรรคก้าวไกล

‘เพื่อไทย’ แสดงความยินดี ‘ก้าวไกล’ ชนะอันดับหนึ่ง ยอมรับ-เห็นด้วยก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีแนวคิดตั้งรัฐบาลแข่ง
‘แพทองธาร’ ชี้เลือกตั้งเหมือนกีฬา มีแพ้ชนะ แต่ประเทศชาติต้องก้าวต่อไป
เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 พรรคเพื่อไทย นำโดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบาย พรรคเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวผลการเลือกตั้งและการเตรียมความพร้อมหลังการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ได้โทรศัพท์หา และตนเองได้แสดงความยินดีกับนายพิธา ที่ชนะเลือกตั้งได้เสียงข้างมากจากพี่น้องประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล ต่างคนต่างแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน

พรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากเคยทำงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านกัน โดยได้แจ้ง Contact person ของพรรคกับนายพิธาแล้ว เพื่อพูดคุยประสานงานกันต่อไป พร้อมยืนยันว่า พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง พรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี แน่นอน

ทั้งนี้ การพูดคุยได้ไม่นานเพราะในรายละเอียดขอคุยกันในพรรคอีกครั้งหนึ่งโดยกรรมการบริหารพรรค

ส่วนจุดยืนในการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 นางสาวแพทองธาร ระบุว่า เรามีความชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนให้ยกเลิกมาตรา 112 และยังยืนยันใช้ช่องทางสภาในการสนับสนุนเรื่องกฎหมายต่างๆ เช่น กรณีที่น้องๆติดคุก เราพร้อมพูดคุยกันและรับฟังกันกับพรรคก้าวไกล การพูดคุยกับนายพิธาในช่วงเช้านี้ยังไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ เป็นเพียงการคุยเพื่อเช็ค Mood ว่าเราโอเคหรือไม่ เรามีในใจอยู่แล้ว ขอคุยทั้งพรรคก่อนเพื่อให้เป็นข้อความเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เห็นเอ็มโอยูในการร่วมรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน เพราะทุกเวทีที่พรรคเพื่อไทยไป เรามีข้อตกลงกันว่าจะรวมกันกี่พรรค Condition ของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร ขอให้พี่น้องประชาชนรออีกหน่อย

นางสาวแพทองธาร ยอมรับว่า นโยบายของพรรคค่อนข้างตอบโจทย์ประเทศชาติ แต่เข้าใจสิ่งที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง พรรคเพื่อไทยต้องขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยในทุกพื้นที่ ขอแสดงความยินดีกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ได้เข้าสภา ส่วน ส.ส.ที่ไม่ได้เข้าสภา พรรคต้องขอขอบคุณด้วยเช่นกัน เพราะที่ผ่านมาลงพื้นที่อย่างหนัก ที่เกิดขึ้นเราต้องวางแผนว่าจะไปอย่างไร จะไปต่ออย่างไร เพื่อให้ประเทศชาติไปต่อ การชนะครั้งนี้ ต้องไปข้างหน้าต่อไป อันนี้คือแผนที่ต้องคิด

“การเลือกตั้งก็เหมือนกีฬา มีผู้แพ้ผู้ชนะ แน่นอนว่า ผู้ที่แพ้หรืออันดับ 2 ถามว่ามีความผิดหวังบ้างไหม ก็มีบ้าง เราก็ยอมรับ เพราะมันคือน้ำใจนักกีฬา เมื่อพรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 เราแสดงความยินดีด้วย แล้วเราก็เชียร์เพื่อประชาธิปไตย เพื่อประเทศชาติที่จะไปต่อได้ เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว มันเป็นเรื่องของการเมือง ทุกคนต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยกันค่ะ” นางสาวแพทองธาร กล่าว

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่า ระยะเวลาในการจัดตั้งรัฐบาล ต้องให้พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ พรรคเพื่อไทยยินดีและพร้อมสนับสนุน การพูดคุยในเบื้องต้นได้ประสานกัน ส่วนการพูดคุยในรายละเอียดเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกลรวมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลได้ 309 เสียง จะสามารถโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกลได้หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลรวมเสียงได้ 300-310 เสียงขึ้นไป มีความเข้มแข็งแน่นอน แต่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องอยู่ที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งต้องได้ 376 เสียงขึ้นไป ซึ่งพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลต้องแสวงหาเสียงให้ได้ ซึ่งโดยหลักการ ส.ว.ต้องยอมรับเสียงของประชาชน ส่วนการที่จะร่วมหรือไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น อยู่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องเป็นผู้ดำเนินการ เราจะไม่ก้าวล่วงไปตรงนั้น

ส่วนพรรคเพื่อไทย จะพูดคุยกับพรรคก้าวไกลแล้วเสร็จเมื่อไหร่ จะร่วมทำงานกันอย่างไรบ้างนั้น นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า กระบวนการเพิ่งเริ่มต้น จะมีการพูดคุยกันเบื้องต้น ก่อนจะพูดคุยกันเป็นทางการ ส่วนเงื่อนไขต่างๆ ต้องดูจุดเริ่มต้น พรรคเพื่อไทยจะสรุปทิศทางของพรรคเมื่อไหร่ ต้องฟังพรรคแกนนำก่อน เบื้องต้นยังไม่เห็นเอ็มโอยูของพรรคก้าวไกล เพราะยังไม่ได้เริ่มพูดคุยในรายละเอียดกันอีกครั้ง

Written By
More from pp
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดงาน IP FAIR 2023
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดงาน “IP FAIR 2023” ภายใต้แนวคิด IP GALAXY :จักรวาลแห่งความคิด ก้าวนำเศรษฐกิจด้วยทรัพย์สินทางปัญญา
Read More
0 replies on “‘เพื่อไทย’ แสดงความยินดี ‘ก้าวไกล’ ชนะอันดับหนึ่ง ‘แพทองธาร’ ชี้เลือกตั้งเหมือนกีฬา มีแพ้ชนะ เบื้องต้นยังไม่เห็นเอ็มโอยูของพรรคก้าวไกล”