คางบุ๋ม..ผู้มีบุญญาบารมี?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ป่านนี้คงจะหายเศร้าโศกกันไปแล้วล่ะ!

ผมหมายถึงคนในวงวานว่านเครือของ “คุณทวดเคิร์ก ดักลาส” นักแสดงผู้ยิ่งใหญ่ และเป็น “ตำนาน”ในโลกภาพยนตร์อเมริกันน่ะ!ซึ่งการจากไปของคุณทวดเคิร์ก อดีตพระเอกหนังฮอลลีวู้ด ได้ถูกแจ้งให้แฟนหนังยุค 60 ปีก่อนได้รับทราบมาหลายวันแล้ว แต่ด้วยการรับข่าวสารในยุคดิจิตอลของผม บางครั้งมันก็ลักปิดลักเปิด..

ข่าวล่าสุด ก็เลยเป็นข่าว “ล้าสุดๆ”ไปได้เหมือนกัน ไม่ได้ไวตามยุคตามสมัยกับใครเขาหรอก!

อย่างข่าวการถึงอนิจกรรมชองคุณทวดเคิร์ก ดักลาส ผมก็เพิ่งได้รู้พร้อมๆกับที่ได้รู้ว่า กว่านักแสดงผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้จะได้ไปสวรรค์..

สิริอายุอานามก็ “หนึ่งศตวรรษ”กับอีกสามปีทีเดียว!

ผมรู้จักคุณทวดก็จากหนังเรื่อง “สปาตาคัส” เรื่องราวของขุนศึกทาสกบฏ ที่นำกองทัพปลดแอกทาส เข้ารบกับกองทัพจักรวรรดิโรม และได้ติดตามดูผลงานของแกบ้างบางเรื่อง

และจากที่ได้อ่านข่าวฝรั่งแปลไทย ทราบว่าในวัยเกษียณคุณทวดเคิกร์ก ได้หันมาบำเพ็ญการบริจาคทรัพย์สินมากมาย รวมทั้งได้เดินสายโปรโมตประชาธิปไตย และสนับสนุนรัฐยิวเต็มสูบ

ถึงขนาดเคยพูดว่า.. “ประเทศที่มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ที่สุดคือ อิสราเอล เพราะ ถ้าอิสราเอลเสียความเป็นประชาธิปไตยแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะไม่มีประเทศอิสราเอล”

ในทางการเมือง..คุณทวดได้สมัครเป็นสมาชิกตลอดชีพสังกัด “พรรคเดโมแครต” ที่อยู่คนฝั่งกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ยังเป็นคนยึดมั่นในความเป็น “หัวอนุรักษ์นิยม” และยังเป็นคนเคร่งครัดในศาสนายิวอีกต่างหาก

เคยผ่านตา เรื่องที่คุณทวดเคิร์กเล่าไว้ว่า..เรื่องศรัทธาในศาสนานี่ เกิดขึ้นหลังจากที่ตัวแกรอดตายจากเฮลิคอปเตอร์ตก ซึ่งคนอื่นตายหมด มีคุณทวดรอดอยู่คนเดียว

จากนั้นมา จากที่ไม่เคยใส่ใจใยดีเรื่องวัดเรื่องวาก็ตาลปัตรเอาดื้อๆซะงั้น แต่สิ่งที่ทำให้ผมจำคุณทวดได้ติดตา ไม่ใช่ความหล่อเหลาในวัยหนุ่ม แต่เป็น “รูบุ๋ม”ตรงคางของคุณทวดนั้นเอง!

แฟนหนังเรียกคุณทวดว่า “ไอ้คางบุ๋ม” ดาราไทยเรามีอยู่คนคือคุณเอกพันธ์ แฝดผู้น้องของคุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ซึ่งต่อมาคางบุ๋มนี้ก็ถ่ายทอดทางพันธุกรรมมาถึง “ไมเคิล ดักลาส” ลูกชายของคุณทวด ที่ก็โด่งดังไม่แพ้พ่อ

นี่..พูดถึง “คางบุ๋ม” ก็ให้นึกเห็นภาพใบหน้าคุณอนุทิน ณ กัญชา ซ้อนเด่นขึ้นมา โดยเฉพาะ ในห้วงระบาดของไวรัสอู่ฮั่นตอนนี้ บทบาทดูเด่นไม่แพ้คุณทวดเคิร์กในวัยขนาดท่านก็ว่าได้

คางบุ๋มเนี่ยในทางโหงวเฮ้ง พยากรณ์ว่า เป็นผู้มีบุญญาบารมี จะได้เป็นใหญ่เป็นโต มีตำนานให้เล่าขาน ก็ไม่รู้ว่าอนาคตทางการเมืองข้างหน้าของคุณอนุทินจะเป็นอย่างไร..

จะยิ่งใหญ่ เป็น “ตำนาน”เหมือนคุณทวดเคิร์ก ดักลาส หรือไม่ก็ไม่อยากจะไปคาดเดา!

แต่..เอาเฉพาะผลงานเรื่อง “กัญชาเสรี” ก็พอจะเห็นวี่เห็นแววอยู่ ซึ่งก็ต้องตามดูกันต่อไปว่าจะจัดการ “ปลดล็อค”ได้สำเร็จสมความมุ่งมั่นตั้งใจได้หรือไม่?

ผมน่ะ แม้จะเชียร์สุดลิ่มทิ่มประตู แต่ให้หวั่นใจยังไงไม่รู้..อย่าให้ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไป..

กลายเป็นบ้องกัญชา ก็แล้วกัน?

Written By
More from pp
มันปลอม..ใช่มั้ย?-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน “ให้คนจดจำพี่ไว้ ว่าเป็นฟันเฟืองพาชาติให้ฉิบหาย เด็กรุ่นใหม่ๆ คงไม่มีใครอยากดูรายการที่พี่ผลิตอะคับ มันปลอม!!” เนี่ย..ผู้กำกับภาพยนตร์คนดัง คุณชูเกียรติ ศักดิ์วีรกุล หรือ “มะเดี่ยว” ได้เมนต์ตอบ...
Read More
0 replies on “คางบุ๋ม..ผู้มีบุญญาบารมี?”