เลือกเชิงยุทธศาสตร์? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“คนจนจนก็คนทั่วไป..

ประชาธิปไตยสร้างจากประชาชน อย่าตีราคาเพียงแค่เงินตราแจกคน ซื้อสิทธิ์ขายเสียงเพียงเพราะว่าความยากจน อนาคตมืดมนลูกหลานเราบรรลัย”

เพลงนี้..คุณแอ๊ด คาราบาว แต่ง-ร้องน่าจะในปี 2535 แต่ล่วงมา 30 กว่าปี ศิลปินแห่งชาติ-นักร้องเพื่อชีวิตท่านนี้ ก็ยังคงพ่นเรื่องบัดซบ (สำนวนพี่แอ๊ด) เช่นนี้ออกมาอีกจนได้

“บักหำ มาขอลากลับบ้าน เขาว่าวันวาน อีพ่อ อีแม่โทรหา ให้กลับมาเลือกตั้ง พ่อแม่รับตังค์เขามา พี่น้องกลับมาพร้อมหน้า พวกเจ้าต้องกาเบอร์ที่ให้ตังค์

เลือกตั้งอีกแล้ว จะเลือกตั้งทำไม ประชาธิปไตย ไล่ต้อนให้ไปเลือกตั้ง เลือกตั้งอีกแล้ว จะเลือกตั้งทำไม ประชาธิปไตย เมืองไทยขนเงินมาแจก แลกซื้อเสียงเลือกตั้ง ประชาธิปตังค์”

นี่..แสดงว่าการเมืองไทย-คนไทยผู้มีสิทธิ์ออกเสียงไม่ได้พัฒนาไปไหนไกล กี่ปีๆ ผ่าน ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับประชาธิปไตย-ประชาธิปตังค์..เงินไม่มา กาไม่เป็น!

ก็..จริงแท้อย่างที่คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติร่ายกลอน.. “นักการเมือง งี่เง่า ใช่ปัญหา มันก็บ้า บุ่มบ่าม ไปตามสมัย คนต่างหาก งี่เง่า ไม่เข้าใจ ไปเลือกไอ้ งี่เง่า มันเข้ามา”

ครับ..อาทิตย์ 14 พฤษภา. เราคนไทยขออย่าได้ทำตัว “งี่เง่า” เลยนะ เพื่อ“ไอ้งี่เง่า” จะได้ไม่มีโอกาสเข้าไปกร่าง-ไปกุ๊ย-ไปท้ายิงกันอยู่ในสภา?

พูดถึงการหาเสียงของผู้สมัครส.ส. ไม่รู้ตอนนี้พรรค “รวมแผ่นดิน” หรือที่ผมแซวพรรค “รวมคนบันเทิง” เพราะมีเหล่าดารา นักร้อง ตลก ร่วมเป็นสมาชิกและลงสมัครผู้แทนอยู่หลายท่าน..

จะยังสู้ ออกเดินย่ำหาเสียงอยู่ หรือว่ายอมแพ้ หลบนอนตากแอร์อยู่กับบ้านไปแล้ว?

ที่สงสัย เพราะไม่ปรากฏข่าว-ภาพให้ได้เห็นทั้งจากสื่อโซเชียล สื่อสิ่งพิมพ์ ทีวี.เลย หลังจากจับสลากได้หมายเลข 47

โดยทั้งคุณรณ ฤทธิชัย เลขาธิการพรรค คุณทูน หิรัญทรัพย์ โฆษกพรรค คุณเล็ก ไอศูรย์ คุณตฤณ เศรษฐโชค คุณสดใส รุ่งโพธิ์ทอง คุณกล้วย เชิญยิ้ม คุณบุญโทน คนหนุ่ม

คุณดามพ์ ดัสกร คุณอภิรักษ์ สัตย์ชาพงษ์ (เอ ไมค์ทองคำ) คุณอุ้ย รวิวรรณ จินดา คุณกวินพนธ์ พานิชย์พงส์ (กำปั้นบาซู) ต่างเงียบกริบ!

ขนาดวันก่อน สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์กับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จัดเวทีพูดคุยในหัวข้อ “การเมืองใหม่กับการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย”

และได้เชิญผู้สมัครส.ส.จากหลายพรรคการเมืองร่วมพูดคุย แต่ก็ไม่มีพรรครวมแผ่นดิน ทั้งๆ ที่มีบุคลากรในแวดวงภาพยนตร์อยู่หลายท่านไปร่วมงานแต่อย่างใด

ก็..เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ไม่ใช่พรรครวมแผ่นดินเสียดายโอกาสหาเสียง หากแต่ผู้จัด 2 องค์กรคนทำหนังนั้นต่างหากที่อาจลืม หรืออย่างไรก็ตามแต่..

ทำให้พลาดโอกาสที่ไม่ได้เชิญคุณรณ คุณดามพ์ หรือคุณทูนที่คลุกคลีอยู่กับหนังไทยมาครึ่งค่อนชีวิตไปร่วมแสดงทัศนะ ให้ความคิด-อ่านต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย!

หรือว่าเจตนาลึกๆ ผู้จัดต้องการแค่เปิดเวทีให้พรรคการเมืองที่รู้จักคุ้นเคยได้พูด-ได้หาเสียง ถ้ายังงั้นก็แล้วไป!

พูดถึงคุณทูน ผมก็ให้รู้สึกเสียดายประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ซึ่งหากจะเดินบนถนนสายการเมือง-ยึดเป็นอาชีพจริงจังแล้ว น่าจะมีทางเลือก (พรรค) อยู่พอสมควร!

ผมไม่ได้หมายว่ารวมแผ่นดินไม่ดี ไม่เหมาะ เพียงแต่จะบอกว่า ถ้าได้อยู่กับพรรคการเมืองที่มีความพร้อม มีศักยภาพ โอกาสที่คุณทูนจะได้เข้าไปนั่งในสภามีค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ตาม ถ้าพรรครวมแผ่นดินยังคงเดินหน้าสู้ และกำลังหาเสียงหน้าดำคร่ำเครียดกันอยู่ ก็อยากฝากให้ได้ช่วยพิจารณา อย่างน้อยก็จะได้เห็นพระเอก นักร้อง ตลกเข้าไปอยู่ในสภาบ้าง

แต่ถ้าจะเลือกเชิงยุทธศาสตร์ เทให้รวมไทยสร้างชาติเบอร์ 22..

พระเอก-นางเอก-ผู้ร้าย ก็ต้องรอไปก่อน..นะจ๊ะ!

Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรี เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) ในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับฟังปัญหาเพื่อนำมาปรับปรุงการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วางแนวทางการบริหารจัดการน้ำ และเตรียมรับมือผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) ในเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง
Read More
0 replies on “เลือกเชิงยุทธศาสตร์? – สันต์ สะตอแมน”