ข่าวปลอม!!!!! มีอาการผิดปกติทางอารมณ์ กระเพาะปัสสาวะเสื่อม ผมร่วง คือไตเริ่มอ่อนแรง

ตามที่มีการส่งต่อคำแนะนำถึงเรื่องมีอาการผิดปกติทางอารมณ์ กระเพาะปัสสาวะเสื่อม ผมร่วง คือไตเริ่มอ่อนแรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีคลิปวิดีโอบ่งชี้ถึงจุดสังเกตว่าไตเริ่มอ่อนแรงคือง่วงนอนตอนหัวค่ำ ปัสสาวะบ่อย และมีผมร่วงนั้น ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า มีข้อมูลทางการแพทย์แผนปัจจุบันที่คลาดเคลื่อนดังที่กล่าว โดยเนื่องจากในทางการแพทย์ไม่มีนิยามคำว่าไตอ่อนแอแต่มีการนิยามคำว่าไตเสื่อม ซึ่งหากคลิปหมายถึงอาการไตเสื่อมจะมีข้อคลาดเคลื่อนดังนี้

1. ไตไม่มีหน้าที่หลักในการสร้างเลือด
2. ความผิดปกติทางอารมณ์ไม่สัมพันธ์กับการเสื่อมหรือการอ่อนแอของไต
3. ไตเสื่อมหรือไตที่อ่อนแอไม่สัมพันธ์กับการเสื่อมของกระเพาะปัสสาวะ
4.ไตเสื่อม ไม่พบความสัมพันธ์โดยตรงกับสุขภาพเส้นผม

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 0-2206-2900

มีข้อมูลทางการแพทย์แผนปัจจุบันที่คลาดเคลื่อน ไตไม่มีหน้าที่หลักในการสร้างเลือด ความผิดปกติทางอารมณ์ไม่สัมพันธ์กับการเสื่อมหรือการอ่อนแอของไต ไตเสื่อมหรือไตที่อ่อนแอไม่สัมพันธ์กับการเสื่อมของกระเพาะปัสสาวะ และไตเสื่อมก็สัมพันธ์โดยตรงกับสุขภาพเส้นผม

Written By
More from pp
ทำความรู้จัก T-cells พระเอกที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ในระยะยาว
จากกรณีของผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนไม่น้อยที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่กลับตรวจพบระดับภูมิคุ้มกันแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสได้น้อยมากแต่ยังลดความรุนแรงของโรคในภายหลังได้ แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีระบบภูมิคุ้มกันอีกประเภทหนึ่ง ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยป้องกันเชื้อไวรัสนี้ได้ยาวนานขึ้น ซึ่งก็คือ “เซลล์เม็ดเลือดขาว T-cells” หนึ่งในเซลล์สำคัญของร่างกายที่มีหน้าที่ป้องกันโรคโควิด-19
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม!!!!! มีอาการผิดปกติทางอารมณ์ กระเพาะปัสสาวะเสื่อม ผมร่วง คือไตเริ่มอ่อนแรง”