เรื่องยากที่จะพิสูจน์ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“คติชาวบ้านปักษ์ใต้”!

ชื่อหนังสือที่คุณสุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ ได้เขียนและพิมพ์ครั้งแรก เดือนกุมภาพันธ์ 2512 นับเป็นหนังสือเก่าเก็บเล่มหนึ่งที่ผมได้ยึดติดเป็นเจ้าข้าว-เจ้าของครอบครองอยู่

จะว่าเป็น “คลังสมอง” ก็ได้ เพราะทุกครั้งที่ผมต้องการค้นหาข้อมูลไม่ว่าจะภาษาประเพณี วัฒนธรรม เพลงพื้นเมือง ศิลปินพื้นบ้านท้องถิ่นปักษ์ใต้แล้ว..

ผมก็ได้อาศัย “คติชาวบ้านปักษ์ใต้” เล่มเก่าๆ กระดาษเหลืองซีดนี่แหละเป็นแหล่งความรู้!

และวันนี้ ก็เห็นต้องอาศัยอีกแล้ว เพราะนั่งดูว่าที่ส.ส.เดินหาเสียง สังเกตว่า เลือกตั้งหนนี้จะมีสุภาพสตรีเสนอตัวเป็นผู้แทนกันมากอยู่

เลยนึกอยากดู “ลักษณะผู้หญิง” ตามความเชื่อเสียหน่อย ซึ่งคุณสุธิวงศ์ได้ค้นหานำมาบอกกล่าว-เล่าสู่กันฟัง (อ่าน) ไว้อย่างน่าสนใจ อย่างนี้..

1.หญิงใดมีขอบตาแดง และหนังตาย่น จะชนะแก่ศัตรู 2.หญิงใดกระหม่อมสูงและล้าน มักเจรจาเอาเนื้อความมิใคร่จะได้ 3. หญิงใดหน้าผากงอกมีสติปัญญามาก

4.หญิงใดแก้มมีลักยิ้ม รักผัวนักแต่มักหลายใจ 5.หญิงใดผมดำละเอียดตากว้าง เจรจาไพเราะ กลางตัวกลม ถ้าชายใดได้หญิงชนิดนี้เป็นภรรยา จะเกิดทรัพย์มากนักแล

6.หญิงใดเป็นปานดำในที่ลับ ในฝ่ามือก็ดี หน้าอกก็ดี และปานแดง ไฝแดงในฝ่ามือฝ่าเท้าก็ดี หญิงชนิดนี้จะประกอบไปด้วยทรัพย์สมบัติมากแล

7.หญิงใดมีเลขาดังตรีศุล หญิงนั้นจะได้เป็นใหญ่กว่าหญิงทั้งหลายแล 8.หญิงใดตะโพกข้างหนึ่งสูงข้างหนึ่งต่ำ เวลาเดินไม่สม่ำเสมอกัน หญิงชนิดนี้ทำลายทรัพย์ อัปลักษณ์จนตาย ชายพึงเว้นเสียแล

9.หญิงใดขนหน้าแข้งดังผู้ชาย และหนวดเคราริมฝีปากมีทั้งข้างบนแลข้างล่าง หญิงชนิดนี้อัปมงคล มักจะเบียดทรัพย์ของผัวให้ฉิบหายแล

10.หญิงใดหลังตีนนูนเหมือนหลังเต่า และนิ้วมือชิดสนิทกัน หญิงชนิดนี้ย่อมให้คุณแก่ผัว และเป็นคนเจ้าทรัพย์แล

11.หญิงใดเวลานอนมักนอนหงายเสมอ และมักนอนคว่ำเสมอๆ หญิงชนิดนี้ร้ายนัก มักนอกใจผัว 12.หญิงใดมีนิ้วมือนิ้วตีนยาว และหัวนมยาว จะเข็ญใจได้ทุกข์แล

13.หญิงใดเสียงดัง และริมฝีปากข้างบนยาวนัก มักชั่วช้าอัปลักษณ์แล 14.หญิงใดเวลาเดินฝีเท้าหนักดุจธรณีไหว หญิงชนิดนี้ใจบาปหยาบช้า ถ้ามีทรัพย์จะพลันฉิบหายแล

15.หญิงใดมีไฝที่ขมับซ้ายหรือขวา ใจมักรวนเร มักคิดนอกใจผัวแล 16.หญิงใดมีไฝที่แนวหน้าผาก ได้ผัวจะจากกันใน 5 เดือน หรือถ้ามีบุตรจะตายจาก

17.หญิงใดมีไฝระหว่างคิ้วทั้งสอง ตัวเองไม่มีปัญญาหาได้ ต้องพึ่งคนอื่น ญาติพี่น้องไม่มีใครชอบและเป็นคนหาบุตรยาก ถึงมีก็เลี้ยงไม่รอด

18.หญิงใดมีไฝที่หูซ้ายหรือขวา เป็นคนซื่อสัตย์ อารีอารอบ เป็นที่รักนับถือแก่คนทั้งหลาย มีความกตัญญูดีนัก

19.หญิงใดมีไฝที่จมูก เป็นคนใจคอหงุดหงิดโกรธง่าย จะทำการสิ่งใดมักถือดีในตัวเอง

20.หญิงใดที่มีไฝที่ริมฝีปากบน เป็นคนพาล ปากจัด ชอบก่อความรำคาญให้แก่เพื่อนบ้าน อยู่กับใครไม่นาน ได้สามีก็ทิ้งกันบ่อยๆและมักชอบเล่นชู้

21.หญิงใดมีไฝที่ข้างตาข้างขวาหรือซ้าย เป็นขัดลาลาภ มักจะได้รับแต่ความร้อนใจ หรือน้ำตาตกเสมอ 22.หญิงใดที่มีไฝเหนือคิ้วขวาหรือซ้าย เป็นคนอาภัพ ไม่ต้องชะตาคน ขี้โอ่นึกว่าตัวเองดีเสมอ

23.หญิงใดมีไฝที่ลูกกะเดือก เป็นคนใจดำอำมหิต บึกบึนโมโหร้าย เมื่อมีความโกรธแล้วสามีตัวเองก็ฆ่าได้ 24.หญิงใดมีไฝที่คอข้างซ้าย เป็นคนอาภัพ ทำคุณกับใครไม่ขึ้น อยู่ตัวคนเดียวดี

25.หญิงใดมีไฝที่ลับ จะมีชื่อเสียงเป็นผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ มีทรัพย์มาก ถ้ามีบุตรจะมียศสูงด้วยแล (คัดจากตำราสมพงศ์ศาสตร์ ได้มาจากศิลปินจารึก ณเมืองพระพิศณุโลก พิมพ์พ.ศ.2480)

ครับ..ข้อท้ายนี้ เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนก็อยากให้มี แต่คนที่มียศถาบรรดาศักดิ์ มีทรัพย์มาก..

จะมี-ไม่มี ยากจะพิสูจน์นะ!

Written By
More from pp
ป.ป.ส. ยืนยันการขายทอดตลาดฯโมเดลฟิกเกอร์ดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน
7 ก.พ.2564-สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงกรณีการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมที่จะเก็บรักษา ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา
Read More
0 replies on “เรื่องยากที่จะพิสูจน์ – สันต์ สะตอแมน”