เปิด “กาดศิลป์” Art and Craft Market ครั้งแรก ชวนชมวิถีศิลปินและศิลปวัฒนธรรมล้านนา ช้อปฯ งานคราฟต์ล้ำค่าจากชุมชน  

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เริ่มต้นปีหนูด้วยการสานต่อและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนประเพณีล้านนาผ่านงานศิลป์หลายแขนง ตามพระราชปณิธานของ “สมเด็จย่า” เพื่อรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นไปจนถึงระดับชาติด้วยการเปิดพื้นที่ภายใน อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง) ศูนย์กลางด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนาที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น จัดงาน กาดศิลป์” Art and Craft Market กาดที่รวมศิลปวัฒนธรรมล้านนาและศิลปะร่วมสมัย ของคนในชุมชน สถาบันการศึกษาและชาวดอยตุง มาจัดแสดงในระหว่างวันศุกร์ที่ 7  วันอาทิตย์ที่ กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:00 – 21:00 น. ณ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:00 – 21:00 น. ณ ลานโคลเวอร์ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

ภายในงานพบกับความหลากหลายของงานศิลปวัฒนธรรมล้านนา อาทิ นิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติ “สมเด็จย่า” ผู้ทรงก่อตั้งสำนักงานของมูลนิธิส่งเสริมผลผลิตชาวเขาไทย ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็น มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และทรงสร้างอุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวงขึ้น ฟังเสวนาเรื่อง “ข้อคิดเห็นการสร้างสรรค์ให้เมืองเชียงรายเป็นเมืองศิลปะอย่างแท้จริง” จากศิลปินชื่อดังเมืองเชียงราย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงกลองปูจา ขบวนแห่ขันดอกล้านนา การแสดงลัวะเริงไพร การแสดงดนตรีโฟล์คซอง การแสดงหิมวันต์ รัญจวน ไหว้สาแม่ฟ้าหลวง และการสาธิตงานเวิร์คช็อปต่างๆ อาทิ ปั้นและเพ้นท์เซรามิค ถักร้อยกุญแจ จัดสวนถาด การทำกระเป๋าที่จากพลาสติก โดยโครงการพัฒนาดอยตุงฯ และ การสาธิตการทำเครื่องเงิน งานแกะสลัก ทำเครื่องสักการะล้านนา นิทรรศการภาพเขียนงานวิจิตรศิลป์ โดยกลุ่มนักเรียน นักศึกษาจากสถานศึกษาในเชียงราย พร้อมด้วยซุ้มอาหารชนเผ่าและอาหารหลากเมนู ตลอดจนสัมผัสศิลปวัตถุและไม้แกะสลักสไตล์ล้านนาที่มีประวัติยาวนาน ที่สำคัญมีชิ้นเดียวและหาชมได้ยาก! นำมาแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามที่มีเรื่องราวน่าสนใจและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอย่างใกล้ชิดไม่ว่าจะเป็น กลองปูจา หัมยนต์ สัตภัณฑ์ สุ่มดอก ตุงกระด้าง กลองแอว ศิลปะของเกวียญโบราณ เป็นต้น

หากใครชอบเสพเรื่องราวและเรื่องเล่าผ่านงานอาร์ตหลากสไตล์ มาชื่นชมและหาความหมายศิลปวัตถุสไตล์ล้านนา ได้ใน งาน “กาดศิลป์” จัดขึ้นในระหว่างวันศุกร์ที่ 7  วันอาทิตย์ที่ กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:00 – 21:00 น. ณ อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-5371-6605-7 หรือ 08-1289-6376 งานนี้เข้าฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย 

Written By
More from pp
คุณหญิงสุดารัตน์ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาพ่อค้าแม่ค้าประตูน้ำ ชี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐเข้าไม่ถึงรายย่อย แนะเร่งทบทวนแผนการใช้เงินกู้ใหม่ทั้งระบบ
29 ก.ค.63 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรค รวมถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย...
Read More
0 replies on “เปิด “กาดศิลป์” Art and Craft Market ครั้งแรก ชวนชมวิถีศิลปินและศิลปวัฒนธรรมล้านนา ช้อปฯ งานคราฟต์ล้ำค่าจากชุมชน  ”