อาการ “โรบินฮูด” – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ถ้าผมตายก่อน พี่ช่วยร้องเพลงฉันวันนี้ให้หน้าศพด้วยนะ!

นั่น..เป็นคำพูดของ “สุรสีห์ ผาธรรม” ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “ครูบ้านนอก” ที่กล่าวกับคุณธานินทร์ อินทรเทพ บนเวทีก่อนหน้าที่เขาจะลาจากโลกไปเพียงไม่กี่วัน

แต่ดูเหมือนคุณธานินทร์จะไม่ได้ไปร้องเพลงหน้าศพ เพราะหลังสุรสีห์กล่าวจบ พี่เล็ก (ชื่อเล่นคุณธานินทร์) ก็ได้พูด..

“ไม่รู้ใครจะตายก่อนกัน ไหนๆ ก็อยู่ด้วยกันตรงนี้แล้ว เราสองคนมาร้องเพลงฉันวันนี้พร้อมๆ กันเสียเลย” ดนตรี…

“ทุกวันฉันมีความสุขหัวใจ ไม่อยากจะคิดอะไร มีหัวใจเหมือนห้องว่างเปล่า..”

และคงด้วยได้ร้อง-ได้ฟังเพลงที่ชื่นชอบจากนักร้องคนโปรดด้วยความสุขอิ่มเอิบใจ จบจากงานวันเกิดครบ 75 ปีของตัวเอง คุณสุรสีห์ ผาธรรม ก็เข้าโรงพยาบาล และหลับยาวชั่วนิรันดร์!

ผมได้ปรารภกับคุณธานินทร์เลยว่า.. “ปิยะ (ตระกูลราษฎร์) ไม่น่าใจร้อน รีบมารับลูกพี่ไปเลยนะ”

และเมื่อวันที่ 26 มีนา.ที่ผ่านมา ก็เป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 80 ปีของคุณธานินทร์ ซึ่งจัดเลี้ยงทานข้าว-ปลากันในหมู่เพื่อนพ้องน้องพี่ที่ห้องอาหารบ้านของเรา ในซอยลาดพร้าว 130

คุณธานินทร์ได้ให้เกียรติชวนผมไปร่วมงานด้วย แต่บังเอิญผมติดงานต้องไปจังหวัดนครศรีธรรมราช 2-3 วัน จึงพลาดและเสียดายที่ไม่ได้ไปร้องเพลงให้พี่เล็กฟัง

กระนั้น มานั่งคิดอีกที..เออ ก็ดีเหมือนกัน ไม่งั้นเกิดคุณธานิทร์คะยั้นคะยอให้ร้องเพลง “ฉันวันนี้” ให้ฟัง ไม่รู้จะปฏิเสธท่านอย่างไร?

ครับ..พูดถึงคนตาย วานนี้คุณวิทยา เจตะภัย หรือที่รู้จักคุ้นชินกันในชื่อ “ถนอม สามโทน” อดีตนักร้อง 1 ใน 3 วงสามโทน ก็ได้เสียชีวิตไปอีกคนหลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งตับมาระยะหนึ่ง

ซึ่งนำมาซึ่งความสูญเสีย ความโศกเศร้าให้กับครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย และผู้คนทั้งใน-นอกวงการที่ชื่นชอบ-ศรัทธาในผลงานทั้งเพลงและการแสดงของผู้วายชนม์

ก็..ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว และขอให้ดวงวิญญาณคุณวิทยา เจตะภัย จงไปสู่ภพภูมิที่สุขสบายด้วยเถิด!

คุยเรื่องความตายแล้วหดหู่ งั้นมาอ่านข้อความที่ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ โพสต์กันดีกว่า บางท่านอาจผ่านตาแล้วไม่เป็นไร อ่านใหม่อีกรอบก็ได้..

#โจรป่าโรบินฮูด กับ นายอำเภอชั่ว เมืองน็อตติงแฮม

เมื่อโจรโรบินฮูดปล้นคนรวยที่เลว แล้วเอามาแจกคนจน คนจนก็จะดีใจ คนรวยและข้าราชการเลว ก็จะแค้นโรบินฮูด

แต่โรบินฮูด ก็คงไม่น่าจะแจกเงินที่ปล้นมาให้กับคนจนหมดหรอกครับ ต้องเก็บไว้กินเองบ้าง เก็บไว้ให้นักการเมืองบ้าง

แต่ก็ถือว่า “สังคมก็ได้รับประโยชน์โดยรวมจากโจรพวกนี้” ไม่มากก็น้อยเช่นกัน เพราะถ้าไม่มีโรบินฮูด เราก็จะไม่รู้ว่านายอำเภอน็อตติงแฮม และพระระดับสูง ชั่วอย่างไร

ไม่ว่าจะเป็น ชูวิทย์ ทนายอัจฉริยะ หรือทนายตั้ม ทุกคนได้ทำหน้าที่เปิดเผยความจริงในด้านต่างๆ ของคนรวย และข้าราชการที่เป็นคนเลว โรบินฮูดด้วยกันเองออกมาถ่วงดุลกันได้อย่างมีสีสัน และน่าสนใจ

ซึ่งถ้าไม่มีโรบินฮูดพวกนี้ พวกเราก็จะไม่รู้เรื่องของโจรสีเทากันเลย

น่าคิดว่า ถ้าไม่มีพวกเขาเหล่านี้ ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร มีอะไรแอบแฝงอยู่ในเงามืดบ้าง เมื่อขบวนการยุติธรรมขั้นต้นของเราล้มเหลว กลายเป็น องค์กรที่อยู่เหนืออำนาจรัฐเสียเอง

ดังนั้น การออกมาพูด ออกมาแฉ ของพวกเหล่าโรบินฮูด ก็จงทำกันต่อไปเถอะครับ อย่าหยุด สังคมจะได้รับรู้มากขึ้น แต่คงต้องใช้วิจารณญาณในการรับทราบ รับรู้ข่าวสารประกอบกันไปด้วย

อย่าซวนเซไปตามข่าวครับ”

เนี่ย..คนดู-ผู้อ่านน่ะซวนเซรึเปล่าไม่รู้ แต่ที่เห็น..

“โรบินฮูด” นั่นแหละ ชักซวนเซ!

Written By
More from pp
“ธนกร” แนะ “จตุพร” ถ้ารักประเทศ-ประชาชนจริง สิ่งแรกที่ควรทำ คือยุตินัดชุมนุม อัดไร้ภาวะผู้นำ หลังโยนบาปถ้าประเทศไม่มีการเลือกตั้งก็เพราะ 3 ป.
26 กันยายน 2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนระบุว่า
Read More
0 replies on “อาการ “โรบินฮูด” – สันต์ สะตอแมน”