กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มุ่งแก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นมา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดปฏิบัติการฝนหลวง โดยช่วงกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมาและมีนาคมนี้ เป็นช่วงปฏิบัติการแก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 รวมถึงการยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ ทั้งนี้ยังวางแผนแก้ปัญหาภัยแล้งไปพร้อมๆ กัน โดยปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน และแพร่ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ต้องยอมรับว่าสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเผาพื้นที่ป่าและการเกษตรของประเทศเพื่อนบ้าน จึงส่งผลให้มีหมอกควันพัดเคลื่อนตัวเข้ามาในไทย

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้แก้ปัญหาด้วยการทำฝนหลวงโดยแม้ตรวจสภาพอากาศพบมีความชื่นไม่ถึงร้อยละ 60 ที่จะเกิดฝน แต่ได้ปฏิบัตการก่อเมฆเพื่อช่วยดูดซับหมอกควันและฝุ่น PM2.5 รวมถึงเมฆยังช่วยบังแสงอาทิตย์ ซึ่งจะช่วยลดภัยแล้งป้องกันไม่ให้น้ำในเขื่อนละเหยเร็วเกินไป สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาหมอกควัน หรือภัยแล้ง สามารถติดต่อหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง หรืออาสาสมัครฝนหลวงที่กระจายในท้องที่ทั่วประเทศได้ทันที หรือติดต่อผ่านเพจเฟซบุ๊กของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมกันนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนลดการเผาป่าและพื้นที่การเกษตร ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนมั่นใจว่ากรมฝนหลวงและการบริเกษตรได้พยายามอย่างเต็มที่ในการดูแลแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับกรณีเกิดพายุลูกเห็บ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงหนือตนบนนั้น ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งระหว่างเกิดลูกเห็บ ขณะที่ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้พยายามยับยั้งการเกิดลูกเห็บและเน้นดูแลไม่ให้กระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจเป็นหลัก

Written By
More from pp
0 replies on “กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มุ่งแก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน”