อย. ย้ำ อย่านำยาทาเล็บไปใช้ทาฟัน มีสารเคมีหลายชนิด ห้ามเข้าปากหรือกลืน

กรณีข่าวในสื่อออนไลน์มีผู้นำยาทาเล็บมาทาฟันให้ฟันขาว อย. เตือน ยาทาเล็บเป็นเครื่องสำอางตกแต่งทำสีเล็บเพื่อความสวยงาม สำหรับใช้ภายนอกเท่านั้น ห้ามนำเข้าปาก เพราะมีสารเคมีหลายชนิดที่เป็นอันตรายหากดูดซึมในเยื่อบุช่องปากหรือกลืนกิน

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงว่า ยาทาเล็บมีส่วนประกอบของสารที่ทำให้เกิดฟิล์ม สารให้ความยืดหยุ่น ตัวทำละลาย สี และสารต้านการเกิดฟอง เป็นสารเคมีสำหรับใช้ภายนอกร่างกาย

การใช้ทาเล็บแล้วปล่อยให้สีแห้งสนิทก่อนหยิบจับอาหารหรือใช้ชีวิตประจำวันสามารถกระทำได้ไม่เกิดอันตราย แต่หากใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำมาทาฟัน สารเคมีจะถูกดูดซึมเข้าทางเยื่อบุช่องปากที่สามารถดูดซึมสารเคมีได้ดีกว่าเล็บ จึงทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้หากใช้ผิดวิธี

ภก. วีระชัย นลวชัย แนะเลือกซื้อยาทาเล็บให้สังเกตฉลากบนบรรจุภัณฑ์ ต้องแสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ คำเตือน ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ

ยาทาเล็บที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ระบุผู้ผลิต อาจมีส่วนผสมของสารอันตราย เช่น ไดบิวทิลทาเลต (Dibutyl Phthalate) หรือสารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่ปัจจุบันถูกกำหนดเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางแล้ว เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง สารก่อการกลายพันธุ์และสารที่มีพิษต่อระบบสืบพันธุ์ (CMR Substances)

หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าผิดกฎหมายสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

Written By
More from pp
หม่อมเต่า รมว.แรงงาน เร่งประกันสังคมเดินหน้าอนุมัติสิทธิว่างงานเหตุสุดวิสัย ให้ผู้ประกันตน ล่าสุดจ่ายไปแล้วกว่า 2.5 พันล้าน
รมว.แรงงาน เผยการดำเนินงานจ่ายสิทธิประโยชน์ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย มีผู้ประกันตนยื่นขอรับสิทธิเกือบ 1 ล้านราย ได้รับอนุมัติสิทธิแล้ว 4.9 แสนราย จ่ายไปแล้ว 2.5 พันล้าน พร้อมเร่งประสานนายจ้างรับรองการหยุดงานของลูกจ้าง...
Read More
0 replies on “อย. ย้ำ อย่านำยาทาเล็บไปใช้ทาฟัน มีสารเคมีหลายชนิด ห้ามเข้าปากหรือกลืน”