อย. ย้ำ อย่านำยาทาเล็บไปใช้ทาฟัน มีสารเคมีหลายชนิด ห้ามเข้าปากหรือกลืน

กรณีข่าวในสื่อออนไลน์มีผู้นำยาทาเล็บมาทาฟันให้ฟันขาว อย. เตือน ยาทาเล็บเป็นเครื่องสำอางตกแต่งทำสีเล็บเพื่อความสวยงาม สำหรับใช้ภายนอกเท่านั้น ห้ามนำเข้าปาก เพราะมีสารเคมีหลายชนิดที่เป็นอันตรายหากดูดซึมในเยื่อบุช่องปากหรือกลืนกิน

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงว่า ยาทาเล็บมีส่วนประกอบของสารที่ทำให้เกิดฟิล์ม สารให้ความยืดหยุ่น ตัวทำละลาย สี และสารต้านการเกิดฟอง เป็นสารเคมีสำหรับใช้ภายนอกร่างกาย

การใช้ทาเล็บแล้วปล่อยให้สีแห้งสนิทก่อนหยิบจับอาหารหรือใช้ชีวิตประจำวันสามารถกระทำได้ไม่เกิดอันตราย แต่หากใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำมาทาฟัน สารเคมีจะถูกดูดซึมเข้าทางเยื่อบุช่องปากที่สามารถดูดซึมสารเคมีได้ดีกว่าเล็บ จึงทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้หากใช้ผิดวิธี

ภก. วีระชัย นลวชัย แนะเลือกซื้อยาทาเล็บให้สังเกตฉลากบนบรรจุภัณฑ์ ต้องแสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ คำเตือน ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ

ยาทาเล็บที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ระบุผู้ผลิต อาจมีส่วนผสมของสารอันตราย เช่น ไดบิวทิลทาเลต (Dibutyl Phthalate) หรือสารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่ปัจจุบันถูกกำหนดเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางแล้ว เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง สารก่อการกลายพันธุ์และสารที่มีพิษต่อระบบสืบพันธุ์ (CMR Substances)

หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าผิดกฎหมายสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

Written By
More from pp
ไดเอทซ์ ผนึกกำลังพันธมิตร เปิดตัวบริการใหม่ Dietz Home Isolation ช่วยสถานพยาบาลดูแลคนไข้โควิดแบบครบวงจร รพ.รัฐใช้งานฟรี
ไดเอทซ์ (DietZ) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) สำหรับ สถานพยาบาล และองค์กร ผนึกกำลังพันธมิตร เปิดบริการใหม่ “Dietz Home Isolation” แบบครบวงจร สำหรับสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน ช่วยจัดการข้อมูลผู้ป่วยโควิดในการดำเนินงานดูแลผู้ป่วยที่บ้าน (Home...
Read More
0 replies on “อย. ย้ำ อย่านำยาทาเล็บไปใช้ทาฟัน มีสารเคมีหลายชนิด ห้ามเข้าปากหรือกลืน”