“ไทยสร้างไทย” ชวนประชาชนลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้ง สสร.ใหม่ เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดอนาคตประเทศ ยุติการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ระบุ ใครรัฐประหารเป็นกบฏ ต้องโทษประหาร เท่านั้น

15 มีนาคม 2566 ดร. โภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ และนางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวเชิญชวนประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 50,000 คน ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวพรรคไทยสร้างไทยได้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภา แล้วรอเพียงพี่น้องประชาชนมาร่วมลงชื่อผลักดันร่างกฎหมายให้เดินหน้าต่อเท่านั้น

ดร.โภคิน ระบุว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมุ่งตอบสนองการสืบทอดอำนาจเผด็จการ เพราะให้อำนาจ ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย และมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนาประเทศ จึงควรเร่งผลักดันให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และป้องกันการรัฐประหารที่เป็นวงจรอุบาทว์ในประเทศไทย ระบุโทษของผู้ที่ทำรัฐประหารคือกบฏ ต้องได้รับโทษสูงสุด เพื่อไม่ให้ผู้ใดมาปล้นอำนาจของประชาชนได้อีก

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดอนาคต โดยให้มี สสร. ที่มาจากประชาชนเป็นผู้เขียนและเห็นชอบโดยประชาชน เพื่อเป็นทางรอดของประเทศ ยุติความขัดแย้งการเมืองสองขั้ว ที่สร้างความยากลำบากให้กับประชาชนมาถึง 17 ปี ไม่ให้กติกาที่กำหนดขึ้นมาใหม่เอื้อประโยชน์ต่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง สร้างสังคมไทยให้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ

โดยร่างรัฐธรรมนูญประชาชนฉบับนี้ มุ่งตอบโจทย์ทุกกลุ่ม และไม่ใช่การร่างใหม่ทั้งฉบับ ไม่มีการแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 อีกทั้งเมื่อได้ร่างมาแล้วจะมีการทำประชามติในท้ายที่สุด ซึ่งถือเป็นการทำงานที่รอบคอบ กำจัดจุดอ่อนที่เป็นข้อกังวลต่างๆ ในสังคม เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันกลายเป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจเผด็จการ แม้พรรคที่ได้รับเสียงจากประชาชนมากที่สุด ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หากได้เสียงไม่พอสู้กับ ส.ว. ที่แต่งตั้งเข้ามาจากกติกาที่ คสช. เป็นผู้กำหนดไว้

ด้านนางนาวธิดารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้พรรคไทยสร้างไทย จะยังไม่มีผู้แทนในรัฐสภาแต่พรรคจะเดินหน้ารณรงค์เพื่อผลักดันให้เกิดรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ให้เกิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่ขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ว่าหากต้องการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ต้องผ่านการทำประชามติก่อน แต่ครั้งนี้เป็นเพียงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเดิมเท่านั้น

ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถร่วมลงชื่อยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทยผ่านระบบเข้าชื่อเสนอกฎหมายของเว็บไซต์รัฐสภาได้ที่ https://dev.parliament.go.th/einitiative/petloginbyshr.aspx

Written By
More from pp
เหล่าศิลปิน นำโดย ปู แบล็คเฮด กับแฟนสาวนุ๊กซี่ ร่วมรณรงค์ ในกิจกรรมการกุศล Bra-Wo(MAN) เพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านม
ชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย (TBCC )  พร้อมด้วย เหล่าศิลปิน ดารา นักร้อง นำโดย ปู แบล็คเฮด กับแฟนสาวนุ๊กซี่-อัญพัชญ์ วัฒนาตันติรัตน์ คู่รักต่างวัย , ส้มมารี ,เก้า นพเก้า...
Read More
0 replies on ““ไทยสร้างไทย” ชวนประชาชนลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้ง สสร.ใหม่ เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดอนาคตประเทศ ยุติการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ระบุ ใครรัฐประหารเป็นกบฏ ต้องโทษประหาร เท่านั้น”