“เอกภพ” เผย 4 ปีที่ผ่านมา “อนุทิน” ลุยอัปเกรดบัตรทอง-เพิ่มสิทธิเพียบ รักษาทุกที่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ผู้ป่วยได้รับการรักษาทันที-ไม่ต้องสำรองจ่าย เปิดโอกาสลงทะเบียนใช้สิทธิ รพ.ตามสมัครใจ พร้อมขยายสิทธิผู้ป่วยโรคไต ฟอกไตฟรี ทุกอำเภอทั่วไทย

“เอกภพ” เผย 4 ปีที่ผ่านมา “อนุทิน” ลุยอัปเกรดบัตรทอง-เพิ่มสิทธิเพียบ รักษาทุกที่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ผู้ป่วยได้รับการรักษาทันที-ไม่ต้องสำรองจ่าย เปิดโอกาสลงทะเบียนใช้สิทธิ รพ.ตามสมัครใจ พร้อมขยายสิทธิผู้ป่วยโรคไต ฟอกไตฟรี ทุกอำเภอทั่วไทย

7 มีนาคม 2566 นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1 พรรคภูมิใจไทย กล่าวผ่านรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูป และ TikTok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบายยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ บัตรทอง ของพรรคภูมิใจไทยว่า ระบบบัตรทองมีในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2545 หลังจากที่เริ่มต้นก็มีการพัฒนา มีการให้สิทธิที่เพิ่มขึ้น มีการปรับปรุงต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะ​ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ​ในยุคที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ที่ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้สิทธิสำหรับผู้ที่ใช้บัตรทองเพิ่มมากขึ้น ​ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเจ็บป่วยที่สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกที่, ผู้ป่วยในรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ​โดยที่ไม่ต้องมีใบส่งตัว หรือคนไข้มะเร็งรักษาได้ทุกที่ เป็นต้น

“​ประชาชนคนไทยที่ใช้สิทธิบัตรทอง​ได้ประโยชน์มากขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงในยุค รัฐมนตรีอนุทิน ทั้ง​การรักษาโดยที่ไม่ต้องไปรอใบส่งตัว ​รักษาได้ทันท่วงที โดยที่ไม่ต้องกลับไปโรงพยาบาลต้นสังกัด เพื่อรับใบส่งตัว หรือการย้ายสิทธิของผู้ใช้บัตรทอง แต่เดิมในตอนเริ่มต้น ผู้ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ที่ไหนไปขึ้นทะเบียนที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน แต่ปัจจุบันไม่ว่าคุณจะมีทะเบียนบ้านอยู่ที่ไหน ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ที่ไหน สามารถไปขึ้นทะเบียนกับโรงพยาบาลไหนก็ได้ที่คุณสมัครใจ” นพ.เอกภพ ระบุ

นพ.เอกภพ เปิดเผยด้วยว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมามีการย้ายสิทธิบัตรทองทั้งสิ้น 1,596,017 ครั้ง และในการย้ายสิทธิทั้งหมดนี้มีการย้ายสิทธิแล้วเข้ารับบริการได้ทันทีทั้งสิ้น 224,316 ครั้ง ผู้ป่วยได้รับการใช้สิทธิทันที ไม่ต้องสำรองจ่าย ไม่ต้องมีปัญหา ไม่ต้องคิดมาก เจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลรักษาได้ทันที นี่คือการยกระดับในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และยังดูแลผู้ป่วยโรคที่คนไทยประสบปัญหาอย่างมาก

คือโรคไตวายเรื้อรัง ที่แต่เดิม ถ้าจะใช้สิทธิบัตรทองรักษาฟอกไตฟรีได้ จะมีการฟอกเฉพาะทางหน้าท้องเท่านั้น สำหรับการฟอกไตทางเส้นเลือดที่ต้องไปนอนฟอกไตที่โรงพยาบาล ปัญหาคือ แต่เดิมคนไข้ต้องควักเงินจ่ายเอง ครั้งหนึ่งประมาณพันกว่าบาท สัปดาห์หนึ่งต้องฟอก 2-3 ครั้ง เดือนหนึ่งๆ เป็นเงินที่คนไข้และครอบครัวต้องจ่ายถึงเดือนละหมื่นกว่าบาท นี่คือสิ่งหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ได้มีการศึกษา และแก้ไขจนทุกวันนี้

นพ.เอกภพ กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยฟอกไตด้วยเครื่องฟอกไต ฟอกไตฟรี ที่โรงพยาบาลรัฐใกล้บ้าน จากเดิมในปี 2564 มีจำนวนผู้ป่วยฟอกไตด้วยเครื่องฟอกไตทั้งสิ้น 24,837 คน แต่ในปี 2565 มีคนที่ได้รับสิทธิฟอกไตด้วยเครื่องฟอกไตเพิ่มขึ้นเป็น 47,739 คน หรือเพียงปีเดียวที่เราให้สิทธิคนไข้ฟอกไตได้ฟรี มีคนไข้ฟอกไตเพิ่มขึ้นถึง 22,902 คน แต่เมื่อฟอกไตฟรีแล้ว มีคนเข้ารับสิทธิเพิ่มขึ้นแล้ว ปัญหาก็มีอยู่ตรงที่คิวไม่ว่าง ตรงที่การฟอกไตบางครั้ง ต้องถูกส่งไปฟอกไตที่โรงพยาบาลที่อยู่ไกลบ้าน

“จากนี้คนไข้ที่เป็นไตวาย จะได้รับสิทธิในการฟอกไตใกล้บ้าน อยู่อำเภอไหน ฟอกอำเภอนั้น อยู่อำเภอไหน ได้ฟอกไตใกล้บ้าน ด้วยนโยบายฟอกไตฟรี ทุกอำเภอทั่วไทย ทั้งหมดนี้ คือการยกระดับการใช้บริการคนไข้บัตรทอง ทั้งหมดนี้คือการยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทย ให้ความสำคัญกับชีวิตประชาชน” นพ.เอกภพ ระบุ

Written By
More from pp
เพิ่งเห็นฝรั่งหน้าด้าน
พระนักบุญแห่งขุนเขา.. ก็ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ให้สมญานามนี้..รู้แต่ “พระนักบุญ” ที่ว่านี้คือ “พระจูเลียน อาภาธโร” เป็นฝรั่งตาน้ำข้าว ชาวแคนาดา อายุ-อานาม 42 ปี และในห้วง...
Read More
0 replies on ““เอกภพ” เผย 4 ปีที่ผ่านมา “อนุทิน” ลุยอัปเกรดบัตรทอง-เพิ่มสิทธิเพียบ รักษาทุกที่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ผู้ป่วยได้รับการรักษาทันที-ไม่ต้องสำรองจ่าย เปิดโอกาสลงทะเบียนใช้สิทธิ รพ.ตามสมัครใจ พร้อมขยายสิทธิผู้ป่วยโรคไต ฟอกไตฟรี ทุกอำเภอทั่วไทย”