“เนเน่” ลั่น รทสช ให้ความสำคัญสิทธิสตรี-เยาวชน เตรียมชงแนวคิด “ป้องกัน-คุ้มครอง” ให้มีผลเป็นรูปธรรม สร้างความเท่าเทียม

ลูกสาว “ไตรรงค์” ลั่นรวมไทยสร้างชาติให้ความสำคัญสิทธิสตรี-เยาวชนเตรียมชงแนวคิด “ป้องกัน-คุ้มครอง” ให้มีผลเป็นรูปธรรม เตรียมผลักดันนโยบายสร้างโอกาสความเท่าเทียมหญิงและชายในองค์กรรัฐให้มีมาตรฐานเดียวกัน

2 มีนาคม 2566- นางรัดเกล้า สุวรรณคีรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางพลัด บางกอกน้อย ลูกสาวดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า

เนื่องจากในวันที่ 8 มีนาคม จะเป็นวันสตรีสากล ทางมูลนิธิเพื่อนหญิงร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์สตรี ได้จัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อ”ผู้หญิงส่งเสียงเรียกร้องพรรคการเมือง”โดยได้มีการขอเชิญตัวแทนจากพรรคการเมือง 8 พรรค เข้าร่วมการเสวนา โดยพรรครวมไทยสร้างชาติได้ส่งตนเป็นตัวแทนของพรรคไปพูด

นางรัดเกล้า กล่าวว่า สโลแกนของรวมไทยสร้างชาติ คือ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาได้มีการดูแลมอบสิทธิพื้นฐานต่างๆ ให้แก่กลุ่มสตรีและเยาวชนอยู่ มีโครงการมารดาประชารัฐ มีเงินช่วยเหลือและสิทธิพิเศษให้เด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี เช่น เงินช่วยเหลือหลังคลอด 600 บาทต่อเดือน เงินช่วยเหลือการตรวจโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย และภาวะดาวน์ซินโดรมในเด็กทารกในหญิงตั้งครรภ์

ทั้งนี้ สิทธิของสตรีที่รัฐบาลทำอยู่แล้วก็คือ ผู้หญิงสามารถตรวจมะเร็งปากมดลูกและฉีดวัคซีนปากมดลูกได้ฟรี รวมถึงโรคที่มันเกิดในเพศหญิง เช่น ตกขาวผิดปกติ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคเหล่านี้เป็นหนึ่งใน 16 อาการที่สามารถไปรับยาฟรีที่ร้านขายยาที่มีสติกเกอร์ “ร้านยาคุณภาพของฉัน” และ ที่ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส ที่ 7/11 เพียงแค่ยื่นบัตรประชาชนก็สามารถรับยาได้

“นโยบายเหล่านี้คือเรื่องดีๆ ที่ทำแล้วทำอยู่ และจะทำต่อ โดยพรรครวมไทยสร้างชาติยังมีนโยบายที่เกี่ยวกับสตรีและเยาวชนอีก เช่น การมอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนอาชีวศึกษาจำนวน 100 ทุนต่ออำเภอ เพื่อสร้างผู้มีความชำนาญการมาเติมเต็มความต้องการของตลาดแรงงาน และจะมีทยอยมาอีกเรื่อย ๆ มั่นใจจะเป็นประโยชน์ให้ต่อสตรีแน่นอน” นางรัดเกล้า กล่าว

นางรัดเกล้า กล่าวต่อว่า ตนจะเสนอให้ทางพรรคพิจารณาเป็นประเด็นที่ได้ศึกษาและให้ความสำคัญ เพื่อกลุ่มสตรีและเยาวชนก็คือ การป้องกัน และ การคุ้มครอง เพราะปัจจุบันเกิดปัญหาการท้องก่อนวัยอันควร เป็นปัญหาที่รุนแรงและต้องเร่งแก้ไข เพราะอัตราการตั้งครรภ์วัยรุ่นเคยพุ่งสูงสุดถึง 53 ต่อ 1,000 ของการคลอดเลย

ซึ่งปัญหานี้สามารถมาจากปัจจัยได้หลายด้าน เช่น การคุมกำเนิดที่ไม่เหมาะสม การศึกษาต่ำ การที่เริ่มมีเพศสัมพันธ์เร็ว หรือ การเข้าถึงทางการแพทย์ไม่ดี นอกจากนั้น เราจะต้องยกระดับศูนย์การช่วยเหลือสังคมในระดับท้องถิ่นให้มีศักยภาพมากขึ้น และนักสังคมสงเคราะห์ในระดับชุมชน มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะเขาจะใกล้ชิดกับปัญหาให้ได้มากที่สุด ให้สามารถทำงานในเชิงรุก โดยให้ทำงานคู่กับประธานชุมชน โรงเรียน สถานพยาบาล และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นที่พึ่งของวัยรุ่นในชุมชนได้

นางรัดเกล้า กล่าวถึงการคุ้มครองว่า เป็นการให้ ความเป็นธรรม และ ความเท่าเทียม โดยคดีที่มีความรุนแรงกับเยาวชน และการล่วงละเมิดทางเพศ จะต้องเป็นการดำเนินโดยคณะทำงานที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นกรณีพิเศษ เพราะผู้ถูกทำร้ายเหล่านี้เขาโดนทำร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ประเทศไทยต้องมี victim friendly justice หรือ กระบวนการยุติธรรมที่เป็นมิตรกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ นอกจากนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ การให้โอกาสที่เท่าเทียม ต้องมีการดูแลให้อัตราส่วนของคนทำงานเพศหญิงให้อยู่ในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกันกับผู้ชาย เพราะประชากรของผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชาย เราจะผลักดันให้มีมาตรฐานนี้ในองค์กรภาครัฐต่างๆ รวมไปถึงในการเข้าดำรงตำแหน่งที่สำคัญต่างๆ ทางการเมือง ทั้งในระดับการเมืองท้องถิ่น และการเมืองระดับประเทศ

Written By
More from pp
สทน.จัดรอบชิงชนะเลิศ โครงการประกวดนวัตกรรมอาหารฉายรังสี ภายใต้แนวคิด อาหารพื้นถิ่นไทย พัฒนาได้ ด้วยเทคโนโลยีนิวเคลียร์
หลังจากประกาศรับสมัคร โครงการประกวดนวัตกรรมอาหารฉายรังสี ภายใต้แนวคิด อาหารพื้นถิ่นไทย พัฒนาได้ ด้วยเทคโนโลยีนิวเคลียร์
Read More
0 replies on ““เนเน่” ลั่น รทสช ให้ความสำคัญสิทธิสตรี-เยาวชน เตรียมชงแนวคิด “ป้องกัน-คุ้มครอง” ให้มีผลเป็นรูปธรรม สร้างความเท่าเทียม”