รมว.สุชาติ ส่ง ‘โฆษก’ ควง ‘อธิบดี กพร.’ ลงนคร เยี่ยมกลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ฝึกอาชีพ – มอบเครื่องมือทำกิน เพิ่มรายได้

19 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วย นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพบปะให้กำลังใจผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือ สาขาการตัดเย็บเสื้อผ้า ตามโครงการพัฒนาทักษะเฉพาะของแรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าบัตรลุงตู่

ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดขึ้น เพื่อเพิ่มทักษะฝีมือและสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยมี ประธานกลุ่มและสมาชิกกลุ่มที่ผ่านการฝึกอบรมตัดเย็บเสื้อผ้าให้การต้อนรับ ณ ที่ทำการกลุ่ม หมู่ที่ 1 ต.ท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการเร่งส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ประชาชนมีทักษะฝีมือ มีงานทำ มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง

กระทรวงแรงงาน โดยท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินการฝึกอาชีพให้แก่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นแรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้ลงทะเบียนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “บัตรลุงตู่” เพื่อฝึกอาชีพยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ให้มีมาตรฐาน และมอบเครื่องมือทำกินให้หลังฝึกจบเพื่อให้สามารถนำไปประกอบอาชีพ มีรายได้ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้มากขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น

ในวันนี้ รมว.แรงงาน จึงได้มอบหมายให้ดิฉันพร้อมด้วยอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานลงพื้นที่มาเยี่ยมพบปะให้กำลังใจผู้ผ่านการฝึกยกระดับฝีมือ สาขาการตัดเย็บเสื้อผ้า ที่อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า สำหรับกลุ่มนี้ป็นกลุ่มแรงงานนอกระบบที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 22 นครศรีธรรมราช กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เข้าไปฝึกอบรมตามโครงการพัฒนาทักษะเฉพาะให้แก่แรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการฝึกยกระดับฝีมือหลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้า ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 22 – 30 มกราคมที่ผ่านมา

โดยระหว่างการฝึกจะมีเบี้ยเลี้ยงให้ และเมื่อฝึกจบแล้วยังได้มอบจักรเย็บผ้าเป็นเครื่องมือทำกินด้วย เพื่อสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ทันที ทำให้ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ให้แก่สมาชิกในกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 20 คน โครงการนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้กลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพ มีเป้าหมายฝึกอบรมทั่วประเทศ จำนวน 31,500 คน

ขณะนี้ได้ดำเนินการฝึกไปแล้วกว่า 6,200 คน ทั้งนี้ ผู้สนใจที่จะฝึกอบรมสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน


Written By
More from pp
พบโลมาเพศเมียเกยตื้นที่หาดอ่าวเคย อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา กลุ่มชาวบ้านเข้าช่วยช่วยเหลือก่อนสิ้นใจตาย
เมื่อวันที่7 มี.ค 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลิฝีน สาลี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านเตรียม ตำบลคุระ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา...
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ ส่ง ‘โฆษก’ ควง ‘อธิบดี กพร.’ ลงนคร เยี่ยมกลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ฝึกอาชีพ – มอบเครื่องมือทำกิน เพิ่มรายได้”