อว.คลอดมาตรการดูแลนักศึกษาจีนในไทยป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า

อว.คลอดมาตรการดูแลนักศึกษาจีนกว่า 1.2 หมื่นคนในไทยป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า

“ดร.สุวิทย์” สั่งการด่วนเรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาในมหาวิทยาลัย ป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศไทย ดีเดย์ 28ม.ค.นี้

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อว.มีความห่วงใยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา ที่มีแหล่งเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน มีการติดเชื้อและความรุนแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย การติดเชื้อจะใช้เวลา 2 – 3 วัน กว่าจะเริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้ การระบาดโรคนี้ค่อนข้างง่าย เพราะติดต่อผ่านการหายใจและการสัมผัสผ่านสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝอยละอองต่างๆ ที่มาจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ และมีหลักฐานชัดเจนว่า มีผู้ป่วย หรือผู้ได้รับเชื้อได้เดินทางเข้ามาประเทศ ไทย ขณะที่ ปัจจุบันประเทศไทยมีนักศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาศึกษายังประเทศไทย จำนวนกว่า 12,000 คน แบ่งเป็น มหาวิทยาลัยภาครัฐ จำนวนกว่า 5,000 คน โดยส่วนใหญ่ศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฎ ซึ่งเรียนแยกห้องกับนักศึกษาไทยประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ และอีก 30 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเรียนร่วมกับนักศึกษาไทย ส่วนมหาวิทยาเอกชนมีนักศึกษาชาวจีนทั้งระบบอีกกว่า 7,500 คน ทั้งนี้ ได้เปิดเทอมไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.2562 หรือต้นปี 2563 ดังนั้น นักศึกษาส่วนใหญ่จึงไม่ได้กลับบ้านไปฉลองตรุษจีนที่ประเทศของตัวเอง แต่ฉลองอยู่ในประเทศไทย

รมว.อว.กล่าวต่อว่า แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าและความไม่ประมาท อว.จึงมีประกาศให้ดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้

1. นักศึกษาจีนที่เดินทางกลับบ้านที่ประเทศจีนในช่วงตรุษจีนและยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย ขอให้นักศึกษาจีนเหล่านั้นพำนักอยู่ในประเทศจีนต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ขอให้มหาวิทยาลัยติดต่อกับนักศึกษาเหล่านั้นเพื่อแจ้งกำหนดการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้มหาวิทยาลัยควรจัดการสอนเสริมให้กับนักศึกษา หลังจากที่เดินทางกลับมาแล้ว

2. สำหรับนักศึกษาจีนที่พำนักในประเทศไทยและไม่ได้เดินทางกลับประเทศจีนในช่วงตรุษจีนนั้น ขอให้มหาวิทยาลัยประสานกับนักศึกษาเหล่านั้นเพื่อขอให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศจีน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะติดเชื้อดังกล่าว

3. นักศึกษาที่มีไข้ หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ ต้องรายงาน พาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ไม่ควรรักษาตัวเอง และควรดูแลอย่างใกล้ชิด มิให้ไปแพร่เชื้อต่อไป

4. กิจกรรมที่มีการชุมนุมนักศึกษาจำนวนมาก และอาจมีนักศึกษาต่างชาติร่วมด้วย ควรพิจารณาทบทวน

5. ขอให้สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยช่วยเก็บข้อมูลนักศึกษาและเฝ้าระวังตามหลักระบาดวิทยา

6. อว.จะติดต่อขอความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดกรองโรค และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อไป ที่สำคัญ ขอให้สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยรายงานข้อมูลหรือเหตุการณ์ผิดปกติมายัง อว. ด้วย เพื่อร่วมกันควบคุมสถานการณ์นี้ร่วมกัน

“วันอังคารที่ 28 ม.ค.นี้ ช่วงบ่าย ตนจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัยเพื่อ ทบทวนความรู้ เตรียมพร้อมป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศไทยและ การระบาดอื่นๆในอนาคต“ ดร.สุวิทย์ กล่าว

Written By
More from pp
บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดอิ่มไม่อั้น เมอร์ลิน คาเฟ่
อิ่มไม่อั้น กับบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดมื้อเย็น ที่ เมอร์ลิน คาเฟ่ ชั้น 2 ตึกมิราเคิล เอ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น...
Read More
0 replies on “อว.คลอดมาตรการดูแลนักศึกษาจีนในไทยป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า”