สมบัติพ่อต้องได้คืน? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีสิ่งใดที่ตำรวจไทยทำไม่ได้”

เนี่ย..ไม่รู้เจ้าของคำขวัญนี้ จะหมายรวมถึง “คลิปตำรวจไทย” ที่กำลังเป็น Viral ในประเทศจีนเอาไว้ด้วยหรือไม่?

แต่จะรวม-ไม่รวม ใครที่เห็น “คลิป” สาวจีนทดสอบใช้บริการตำรวจไทย ไปรับถึงประตูเครื่องบิน เดินนำทาง ยกกระเป๋า เปิดประตูรถให้ ขับรถนำเปิดไฟฉุกเฉินไซเรน ล่ะก็..

ย่อมที่จะรู้สึก ทั้งอาย (แทน) – ทั้งสมน้ำหน้ากับตำรวจไทยที่คอยเป็นเบ๊-ขี้ข้า ทาสรับใช้ให้นักท่องเที่ยว เพื่อแลกกับเศษเงิน!

อย่างงี้จะลงโทษสถานไหนก็ไม่อาจฉุดดึงเกียรติยศ-ศักดิ์ศรีตำรวจไทยคืนกลับมาได้ ยิ่งแค่ “สั่งย้าย” ก็คงจะจิ๊บๆ..

โทษความผิด..ทำเสื่อมเสียร้ายแรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้อง “สั่งปลด” สถานเดียว!

เออ..แต่ที่ยังจะ “ทวงคืนกลับมาได้” ก็เรื่องของ “ดาวเทียม” ซึ่งเวลานี้นอกจาก ดร.นิว ม.จ.จุลเจิม ยุคล คุณศรีสุวรรณจะออกหน้าทวงคืนแล้ว..

คุณหมวรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ก็อีกคนที่พยายามอย่างแรงกล้า ล่าสุดก็ได้โพสต์..

“ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการดาวเทียมของประเทศ มีข้อมูลที่น่าสนใจหลายประเด็น ที่ประชาชนเจ้าประเทศต้องรับรู้

1.การส่งมอบดาวเทียมดวง 4 และดวง 6 จนขณะนี้ ยังไม่สามารถฝึกอบรม บุคคลากรของรัฐให้บังคับดาวเทียมได้จริง แต่ฝ่ายรัฐที่มีอำนาจ ก็ไม่จริงจังกับสัญญาสัมปทานที่หมดอายุ

2.มีการขายอุปกรณ์ จานรับสัญญาณดาวเทียมของรัฐ ราคาหลักร้อยล้านบาท แต่ขายให้เอกชนแค่หลักแสนบาท ทั้งๆที่คุณภาพการใช้งานยังใช้งานได้

3.ตำแหน่งดาวเทียมอินเทอร์เน็ตของไทย ถือว่าเป็นตำแหน่งของราชาดาวเทียม เพราะครอบคลุมทั้งอินเดีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นโลก

และคลุมประชากรมากที่สุดในโลก เศรษฐกิจใหญ่ของโลก เป็นที่หมายปองของทุกชาติ

4.การที่ให้เอกชนไปทำกิจการดาวเทียม จึงอันตรายต่อชาติเพราะอาจมีปัญหาเรื่องความมั่นคง การจารกรรม สมรู้กับต่างชาติ เพราะของเรานั้นเป็นที่หมายปอง

5.ขณะนี้มาเลเซียกำลังจะยิงดาวเทียมอินเทอร์เน็ตขนาด 100 gigabit per second และอินโดก็กำลังจะยิง อีก 2 ดวง ซึ่งของอินโดนีเซีย จะมีศักยภาพถึง 300 gigabit per second ทุกอย่างรัฐบาลทำเองหมด

แต่ของเราให้เอกชนทำ และรัฐบาลไทย เรามีของใช้แค่ 400 megabits per second ซึ่งในโลกอนาคต รัฐบาลไทยจะสู้ประเทศเหล่านี้ไม่ได้เลย

6.ดาวเทียมอินเทอร์เน็ตของไทย ใช้ประโยชน์แก่คนไทยแค่ 8% และในราคาที่แพงกว่า ที่เขาขายต่างชาติมาก

7.ปกติแล้วอายุดาวเทียมอินเทอร์เน็ต หนึ่งดวงประมาณ 15 ปี สามารถสร้างรายได้ประมาณ 150,000 ล้านบาท แต่ประมูลสิทธิไปหลักร้อยล้าน

8.หน่วยงานรัฐมีศักยภาพ ในการดูแล และบริหารกิจการดาวเทียมได้ แต่ถูกทำให้อ่อนแอ ถึงขนาดคนของรัฐให้การต่อศาล (ที่กำลังถูกขอคุ้มครองชั่วคราวเรื่องดาวเทียม) ว่า

หน่วยงานรัฐดูแลกิจการดาวเทียมไม่ได้ แต่ถูกหักล้าง จากหนังสือที่เป็นหลักฐานว่า หน่วยงานรัฐ มีความพร้อมที่จะดำเนินกิจการดาวเทียมได้เอง

9.โลกอนาคตเป็นโลกดิจิทัล อุปกรณ์เครื่องใช้เป็น iot (internet of things) ของใช้จะถูกสั่งการผ่านมือถือ ต้องอาศัยอินเทอร์เน็ต ทั้งแบบผ่านสายและผ่านดาวเทียม จะมีความสำคัญมาก

และถ้าเป็นของเอกชนราคาจะสูง แต่ถ้ารัฐดำเนินการราคาจะถูกลง

10.ดาวเทียมอินเทอร์เน็ตจึงมีความสำคัญต่อศักยภาพประเทศ ทุกประเทศรัฐบาลเป็นผู้ดูแล อนาคตอินเทอร์เน็ตจะเป็นพื้นฐานชีวิตทั้งในป่า เขา ทะเล เกาะ เครื่องบิน เรือ รถ

ถ้ารัฐไม่ดำเนินการเอง การพัฒนาประเทศในอนาคต เราจะแพ้มาเลเซีย และอินโดนีเซียแน่นอน”

ครับ..ช่วยกันคนละไม้ละมือ เชื่อ “สมบัติพ่อ” ต้องได้คืน!

Written By
More from pp
ได้เฮ!!!!เงินเยียวยาคนพิการ รับ 1,000 บาทแล้ว วันนี้ คาดจ่ายแล้วเสร็จ 15 มิ.ย.
29 พ.ค. 63 เวลา 09.00 น. นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลาง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น...
Read More
0 replies on “สมบัติพ่อต้องได้คืน? – สันต์ สะตอแมน”