นายกรัฐมนตรีมั่นใจมาตรการส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ 9 มาตรการของบีโอไอเริ่มมีผลบังคับวันนี้ (3ม.ค.) จะเป็นเครื่องมือปรับโครงสร้างประเทศไทยระยะยาวสู่เศรษฐกิจใหม่ควบคู่ดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

3 มกราคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ได้ดำเนินการปรับปรุงนโยบายส่งเสริมการลงทุนให้สอดคล้องกับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก ตั้งแต่วันนี้ (3 ม.ค. 66) เป็นต้นไปมาตการส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ทั้งหมด 9 มาตรการ จะเริ่มมีผลบังคับและใช้บังคับเป็นเวลา 5 ปี ภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2566-2570

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความมั่นใจว่ามาตรการบีโอไอชุดใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของบอร์ดบีโอไอในช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมานี้ จะสามารถดึงดูดนักลงทุนเป้าหมายศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย เป็นรากฐานและเครื่องมือสำคัญในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยในระยะยาวให้ไปสู่เศรษฐกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในการกำหนดมาตรการชุดใหม่บีโอไอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาถึงเทรนด์หลักของโลกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน อาทิ สงครามการค้าในรูปแบบต่างๆ การเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ ความยืนหยุ่นของระบบการผลิต ความสามารถของประเทศที่เป็นฐานการผลิตในการจัดการกับวิกฤต เช่นวิกฤตโรคระบาดโดยไม่ทบภาคธุรกิจ การให้ความสำคัญของพลังงานหมุนเวียน

“มาตรการส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ได้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายทุกหน่วยงานให้เตรียมประเทศให้พร้อมรับทั้งนักท่องเที่ยวและนักลงทุนทันทีหลังสถานการณ์โควิด19 คลี่คลาย โดยตลอดปี 2566 สำนักงานบีโอไอมีแผนงานจะจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศในทุกรูปแบบกิจกรรมและทุกช่องทางทั้งออนไลน์และออนไซต์รวมกว่า 200 ครั้ง เพื่อเร่งให้ข้อมูลชุดมาตรการใหม่ให้นักลงทุนทุกภูมิภาคทั่วโลกทราบ เพื่อแข่งขันกับอีกหลายประเทศทั่วโลกที่มีการเสนอให้สิทธิประโยชน์เพื่อดึงนักลงทุนศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศเช่นกัน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า มาตรการส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ 9 มาตรการ ที่ประกอบด้วยสิทธิประโยชน์ทั้งที่เป็นภาษีและใม่ใช่ภาษี ประกอบด้วย 1.มาตรการส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ 10 หมวด จากเดิม 7 หมวด ซึ่งมีการเพิ่มอุตสาหกรรมใหม่ เช่น กิจการเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานประเภทใหม่ ๆ เช่น ไฮไดรเจน กิจการอาหารแห่งอนาคต และกิจการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอวกาศ

2.มาตรการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่มีการกำหนดสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม 3.มาตรการรักษาและขยายฐานการผลิตเดิม 4.มาตรการส่งเสริมการย้ายฐานธุรกิจแบบครบวงจร 5.มาตรการกระตุ้นการลงทุนในระยะฟื้นฟูเศรษฐกิจ 6.มาตรการยกระดับอุตสาหกรรม 7.มาตรการส่งเสริมการลงทุน SMEs 8.มาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เป้าหมาย โดยเพิ่มพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและตะวันตก ภาคตะวันออก และ 9. มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม

Written By
More from pp
Jardin Botanique นิทรรศการศิลปะ โดย เฟื่องลดา เวอดิยอง
เดอะแกลเลอรี 36 (The Gallery 36) ที่โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี สีลม ภูมิใจนำเสนอ นิทรรศการ ‘Jardin Botanique’ โดยศิลปินหญิงชาวไทย เฟื่องลดา  เวอดิยอง หรือนักออกแบบสิ่งทอผ้าพิมพ์ลายสีน้ำสุดคลาสสิก และผู้ก่อตั้งแบรนด์...
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีมั่นใจมาตรการส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ 9 มาตรการของบีโอไอเริ่มมีผลบังคับวันนี้ (3ม.ค.) จะเป็นเครื่องมือปรับโครงสร้างประเทศไทยระยะยาวสู่เศรษฐกิจใหม่ควบคู่ดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน”