รู้ไว้ไม่หมดสนุก ! ปีใหม่ปลอดภัย ไม่เสี่ยง “ท้องร่วง”

เทศกาลปีใหม่ นับเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ทำให้เรามีโอกาสออกไปพบปะสังสรรค์ทั้งรับประทานทั้งดื่ม ไม่ว่ากับ เพื่อน แฟน หรือครอบครัว แต่สิ่งหนึ่งที่พึงระวังในการออกไปสังสรรค์ คือ โรคท้องร่วงเฉียบพลัน ซึ่งเกิดได้จากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกหลักสุขอนามัย

นายแพทย์สุขประเสริฐ จุฑากอเกียรติ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า “โรคท้องร่วงเฉียบพลัน” ถือเป็นโรคไม่ร้ายแรง โดยปกติแล้วอาการของโรคท้องร่วงเฉียบพลัน จะมีการถ่ายอุจจาระเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำอย่างน้อย 3 ครั้ง ใน 24 ชั่วโมง หรือถ่ายมีมูกปนเลือดอย่างน้อย 1 ครั้ง หรือถ่ายเป็นน้ำจำนวนมากอย่างน้อย 1 ครั้งใน 24 ชั่วโมง

อาการดังกล่าวไม่ควรเกิน 14 วัน แต่หากมีการถ่ายอุจจาระเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำในปริมาณมาก สูงถึง 10 – 20 ครั้งต่อวัน และมีอาการต่อเนื่องนานกว่า 48 ชั่วโมง อาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและแร่ธาตุ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และผู้ป่วยต้องคอยสังเกตอาการตนเองหากมีอาการดังนี้ร่วมด้วย ให้รีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

  • มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส
  • อุจจาระเป็นมูกหรือมูกเลือดหรือมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง
  • ถ่ายเป็นน้ำอย่างรุนแรงและปริมาณมาก
  • ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเยอะ หรืออายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป
  • ผู้ป่วยมีอาการซึม กระสับกระส่าย ปากแห้ง ปัสสาวะออกน้อยลง

ซึ่งโรคท้องร่วงสามารถแบ่งออกตามอาการเด่นได้ ดังนี้

1. อาการท้องร่วงเป็นอาการเด่น คือ ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการท้องร่วงก่อน ซึ่งเป็นรุนแรงหรือเด่นชัดกว่าอาการอื่น ต่อมาจึงตามด้วยอาการอื่น เช่น อาเจียน ปวดท้อง มีไข้ เป็นต้น

2. อาการอาเจียนเป็นอาการเด่น คือ ผู้ป่วยจะเริ่มต้นด้วยอาการอาเจียนก่อน ซึ่งมักเป็นค่อนข้างรุนแรง จากนั้นจึงตามด้วยอาการท้องร่วง แต่ไม่รุนแรง

เมื่อผู้ป่วยมีอาการของโรคท้องร่วงเฉียบพลัน ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อได้รับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาอย่างถูกต้อง และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน และควรดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ โดยค่อยๆ จิบทีละน้อยตลอด 5 – 10 นาที เนื่องจากเป็นหลักการดื่มน้ำอย่างถูกวิธี นอกจากนี้แพทย์แนะนำว่า ผู้ป่วยควรรับประทานอาหารสะอาด ปรุงสุก และอาหารอ่อน รวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากต้องออกไปสังสรรค์ในเทศกาลปีใหม่ อย่าลืมล้างมือให้สะอาด โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ เลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่สะอาดถูกหลักสุขอนามัย และที่สำคัญควรหมั่นสังเกตอาการตนเองอยู่เสมอ เพื่อป้องกันโรคท้องร่วงเฉียบพลันที่อาจเกิดขึ้นได้

Written By
More from pp
ลิ้นหัวใจรั่ว ซ่อมได้ไม่ต้องเปลี่ยน
โรคลิ้นหัวใจรั่ว เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับคนหลายช่วงอายุ ปัจจุบันผู้ป่วยโรคลิ้นหัวใจรั่วสามารถรับการรักษาได้ด้วยการผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจ ซึ่งให้ผลการรักษาดีและมีผลข้างเคียงน้อยกว่าและผู้ป่วยมีอัตราการมีชีวิตที่ยืนยาวกว่าการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ
Read More
0 replies on “รู้ไว้ไม่หมดสนุก ! ปีใหม่ปลอดภัย ไม่เสี่ยง “ท้องร่วง””