“ศักดิ์สยาม” สั่งการ หน่วยงานที่เกี่ยวของใน กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมหน่วยงานในสังกัดอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 เน้นย้ำต้องส่งพี่น้องประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัย

28 ธันวาคม 2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าช่วงเทศกาลปีใหม่มีวันหยุดราชการ ติดต่อหลายวัน จึงคาดการณ์ว่าจะมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว หรือทำบุญด้วยรถยนต์ ส่วนบุคคลและใช้บริการขนส่งสาธารณะ

จึงมอบหมายให้ สนข. จัดทำแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 256๖ ของกระทรวงคมนาคม ระหว่าง วันที่ ๒๙ ธันวาคม 2565 – ๔ มกราคม ๒๕๖๖ ระยะเวลารวม 7 วัน พร้อมกำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนแผนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ “ เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID – 19” ดังนี้

■ มิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

การคาดการณ์ของ สนข. ในช่วง ๗ วันของเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๖ จะมีปริมาณการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะรวม ๑๔.๓๑ ล้านคน – เที่ยว เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา โดยการเดินทางในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้าและรถโดยสารสาธารณะ ตามลำดับ สำหรับการเดินทางระหว่างจังหวัดส่วนใหญ่เป็นการเดินทางด้วยเครื่องบิน รถโดยสารสาธารณะและรถไฟ ตามลำดับ ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงสั่งการให้จัดเตรียมระบบขนส่งสาธารณะทางบก ราง น้ำและอากาศ และการเชื่อมต่อการเดินทาง เพื่อให้บริการแก่พี่น้องประชาชนอย่างเพียงพอและเป็นไปตามมาตรฐานสากลเพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

นอกจากนี้ สนข. ยังได้คาดการณ์ว่าในช่วง ๗ วันของเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๖ จะมีปริมาณจราจรขาเข้าและออกกรุงเทพมหานครบนทางหลวงสายหลัก ๕ เส้นทางในสายเหนือ อีสาน ตะวันออก ตะวันตกและใต้ รวม ๔.๗๙ ล้านคัน ดังนั้น เพื่อบริหารการจราจรให้เกิดความคล่องตัว กระทรวงคมนาคมจึงรณรงค์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลา

การเดินทางในเส้นทางเข้า – ออกกรุงเทพมหานคร โดยขอความร่วมมือให้กลุ่มเดินทางใกล้ (ระยะทาง 200 – 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานคร) เดินทางออกทีหลัง – กลับก่อน โดยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ และกลับเข้ากรุงเทพมหานครภายในวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๖ ซึ่ง สนข. คาดการณ์ว่าหากประชาชนให้ความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวจะช่วยลดปริมาณการจราจรของขาออกและขาเข้าได้ร้อยละ ๓๕ และ ๒๕ จากการจราจรที่สูงกว่าความสามารถในการรองรับของสายทาง ตามลำดับ ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้เสนอมาตรการจูงใจให้ประชาชนวางแผนการเดินทาง อาทิ บขส. ลดค่าโดยสาร ๑๐% ทุกเส้นทางสำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้เตรียมมาตรการบริหารจัดการจราจรบนเส้นทางถนนสายหลักและสายรองที่มีการจราจรหนาแน่นติดขัด อาทิ การคืนพื้นผิวจราจร/ช่องจราจรบริเวณโครงการก่อสร้าง (Work Zone) การห้ามรถบรรทุก ๑๐ ล้อขึ้นไปเดินรถใน ๗ เส้นทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ และการประชาสัมพันธ์ให้ใช้เส้นทางเลี่ยง

■ มิติความปลอดภัยในการเดินทาง

ตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เช่น บริเวณจุดกลับรถ ทางแยก ทางข้าม จุดตัดถนนกับรถไฟและทางลักผ่าน ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมอบหมายหน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนบริหารความปลอดภัยเพื่อลดความเสี่ยงโดยคัดเลือกจุดสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มาดำเนินการพัฒนาให้เกิดความปลอดภัยให้แล้วเสร็จก่อนการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ อาทิ การปรับปรุงทางกายภาพของถนนและทางรถไฟ และสภาพแวดล้อม การติดตั้งป้ายเตือนและอุปกรณ์ความปลอดภัย

การลดพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ โดยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้ โดยเน้นพฤติกรรมเสี่ยง “ ไม่ขับเร็ว – คาดเข็มขัดนิรภัย – สวมหมวกนิรภัย – ดื่มไม่ขับ – รักษาวินัยจราจร ” และกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัย โดยการตรวจความพร้อมของพนักงานขับขี่ ยานพาหนะ และสถานีทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ การนำเทคโนโลยี เช่น กล้อง CCTV และระบบ GPS มาช่วยในการกำกับดูแลให้เกิดความปลอดภัย และการตั้งด่านตรวจความพร้อมของรถและพนักงานขับรถโดยสารบริเวณสถานีขนส่ง จุดจอด (Rest Area) และจุดตรวจความพร้อม (Checking Point) ทั่วประเทศ

การบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทยเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางในระดับท้องถิ่น อาทิ การรณรงค์ให้ชุมชนดูแลกันเอง การเฝ้าระวังจุดตัดถนนกับรถไฟ การดูแลจุดเสี่ยง และการตั้งจุดตรวจบริเวณชุมชน

■ มิติด้านการควบคุม COVID – 19 โดยเน้นย้ำให้ระบบขนส่งสาธารณะต้องดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID – 19 อย่างเคร่งครัด

นายศักดิ์สยามฯ กล่าวตอนท้ายว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกันให้บริการฟรี แก่พี่น้องประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๖ ประกอบด้วย

■ ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๖ เป็นเวลา ๗ วัน (วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๕ – ๔ มกราคม 256๖) สำหรับมอเตอร์เวย์ ๒ เส้นทาง ได้แก่ หมายเลข ๗ (กรุงเทพมหานคร – เมืองพัทยา) และหมายเลข ๙ (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน – บางพลี และตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน) และทางพิเศษ 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถีและกาญจนาภิเษก นอกจากนี้ทางพิเศษอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษศรีรัช อุดรรัถยา และเฉลิมมหานคร ยกเว้นค่าธรรมเนียมเป็นเวลา ๒ วัน (วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ – ๑ มกราคม ๒๕๖๖)

■ เปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข ๖ ช่วงปากช่อง – สีคิ้ว – ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตรเป็นการชั่วคราวในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 256๖ สำหรับขาออกเป็นเวลา ๓ วัน (วันที่ ๒๙ – ๓1 ธันวาคม 2565) และขาเข้าเป็นเวลา 4 วัน (วันที่ 1 – ๔ มกราคม 256๖)

■ บริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C เป็นเวลา ๗ วัน (วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๕ – ๔ มกราคม 256๖)

นอกจากนี้นายศักดิ์สยามฯ ได้มีข้อสั่งการเน้นย้ำ ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการดังนี้

ให้หน่วยงานขับเคลื่อนแผนนำไปสู่การปฏิบัติ โดยจัดทำ Checklist และติดตามการดำเนินงาน ให้ ทล. และ ทช. บริหารจัดการจุดเสี่ยง เช่น ทางโค้ง ทางลาดชัน จุดตัด และจุดบริการน้ำมัน โดยจัดเจ้าหน้าที่ดูแลบริหารจราจรหรือมีป้ายประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ การเปิดเลนพิเศษในระยะทางที่เหมาะสม รวมทั้งการให้บริการแอปพลิเคชั่นในการรายงานสภาพจราจรให้ประชาชนรับทราบแบบ Real-Time

ให้ รฟท. ประสานการดำเนินการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลความปลอดภัยรวมถึงอาณัติสัญญาณบริเวณจุดตัดรถไฟ

ให้ ขบ. เข้มงวดเรื่องจุดตรวจความพร้อม (Checking Point) เน้นตรวจความพร้อมของผู้ขับขี่และยานพาหนะ รวมถึงผู้ประกอบการเดินรถให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และกำชับรถรับจ้างสาธารณะให้บริการประขาชนโดยไม่ให้เกิดการร้องเรียน

ผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทางบก ราง น้ำ และอากาศ เตรียมยานพาหนะให้พร้อมและเพียงพอ และกำหนดเป้าหมายให้มีอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะเป็นศูนย์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

Written By
More from pp
นายกฯ พอใจ เจรจานำเข้าวัคซีน สปุ๊ตนิค วี (Sputnik V) คืบหน้า รัสเซียตอบรับแล้ว
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย เจรจาหารือกับรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซียโดยตรง เรื่องการจัดหาวัคซีน สปุ๊ตนิค...
Read More
0 replies on ““ศักดิ์สยาม” สั่งการ หน่วยงานที่เกี่ยวของใน กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมหน่วยงานในสังกัดอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 เน้นย้ำต้องส่งพี่น้องประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัย”