LINE MAN ร่วมกับ สสส. ปั้นหลักสูตรดูแลสุขภาวะไรเดอร์ ลุยวิจัยสกัดหลักสูตรที่ไรเดอร์ต้องการ เตรียมขยายผลทั่วประเทศ

LINE MAN ร่วมมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมภาคีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ปั้นหลักสูตรดูแลสุขภาวะไรเดอร์ กาย-ใจ-ความปลอดภัยบนท้องถนน มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างอาชีพไรเดอร์ให้ยั่งยืน ล่าสุดนำร่องจัดกิจกรรมอบรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก่อนเตรียมขยายผลหลักสูตรให้เข้าถึงไรเดอร์ทั่วประเทศ ไม่จำกัดค่าย

อาชีพไรเดอร์กลายเป็นอาชีพมาแรงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีคนหลายแสนคนที่ก้าวเข้าสู่สายอาชีพนี้และกลายเป็นที่พึ่งให้กับคนทั่วไป ร้านค้า และร้านอาหารในทุกๆ วัน แต่การทำงานบนท้องถนนทั้งวันทำให้ไรเดอร์ต้องเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพตามมาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์หลายชั่วโมง และความเครียดจากการจราจร ด้วยเหตุนี้ LINE MAN และ สสส. ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการยกระดับคุณภาพชีวิตแก่ไรเดอร์ไทยจึงได้ร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรดูแลสุขภาวะที่ผ่านการวิจัยความต้องการจากไรเดอร์โดยตรง โดยได้นำร่องจัดการอบรมไปแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง ณ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. ตลอดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

คุณอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า “สำหรับ LINE MAN ในฐานะแพลตฟอร์ม เราต้องการผลักดันวิชาชีพไรเดอร์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งรากฐานที่สำคัญคือเรื่องสุขภาพของไรเดอร์ ถ้าไรเดอร์มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงก็จะทำให้สร้างโอกาสทำมาหากินได้ ด้วยเหตุนี้เราจึงได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพโดยเฉพาะ อย่าง สสส. เพื่อเริ่มต้นวิจัยความต้องการของไรเดอร์เกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพและนำมาสกัดเพื่อพัฒนาหลักสูตรสุขภาวะเพื่อสร้างความรู้ในการดูแลตัวเองอย่างถูกต้องขั้นต้นให้แก่ไรเดอร์”

ด้าน นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. กล่าวว่า “หนึ่งในความตั้งใจของ สสส. คือการปลูกฝังเรื่องการดูแลสุขภาพให้แก่คนทำงานอาชีพไรเดอร์ การร่วมมือในหลักสูตร ‘ไรเดอร์สร้างเสริมสุขภาพ’ ครั้งนี้ LINE MAN ถือเป็นแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์เจ้าแรกที่ร่วมมือลงแรงปั้นหลักสูตรเพื่อดูแลสุขภาวะของไรเดอร์อย่างจริงจัง พร้อมได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนานโยบาย คณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และมูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย โดยนำร่องจัดกิจกรรมอบรมไปแล้ว 3 ครั้งตลอดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้แก่

• การดูแลสุขภาพกายให้เหมาะกับการทำงานของไรเดอร์ ในหัวข้อ “คอ บ่า หลัง สะโพก โยกย้าย” เพื่อฝึกทักษะการบริหารร่างกายและความเข้าใจเกี่ยวกับท่าทางที่ถูกต้อง พร้อมแนะนำกิจกรรมบำบัด และกายภาพบำบัดที่สอดคล้องกับสุขภาพของไรเดอร์แต่ละบุคคล

• การดูแลสุขภาพจิตสำหรับไรเดอร์ ในหัวข้อ “หัวไม่ร้อน นอนหลับสบาย” ฝึกทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับการป้องกัน จัดการความโกรธกับความวิตกกังวลอย่างถูกต้อง สร้างความเข้าใจเรื่องอารมณ์ความรู้สึก ให้มีสุขภาพจิตที่ดีในการทำงาน

• ความปลอดภัยบนท้องถนน ในหัวข้อ “ไรเดอร์เซฟตี้” ฝึกทักษะเกี่ยวกับการวางการขับขี่บนท้อนถนนให้ปลอดภัย ตั้งแต่การเตรียมความพร้อม ตรวจสภาพรถ อุปกรณ์ ร่างกายและจิตใจก่อนทำงาน รวมถึงทักษะการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วงทางการขอความช่วยเหลือหากเกิดอุบัติเหตุ”

“หลักสูตรเหล่านี้ได้ถูกพัฒนาจากทีมนักวิจัยที่ทำแบบสำรวจความต้องการของจำนวนไรเดอร์เกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นและสกัดออกมาเป็นหลักสูตรที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มไรเดอร์ได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมอบรมทั้ง 3 ครั้งมีไรเดอร์เข้าร่วมกว่า 70 คน และในอนาคตเตรียมขยายผลหลักสูตรให้เข้าถึงไรเดอร์ทั่วประเทศ ไม่จำกัดค่ายให้มีส่วนร่วมได้” คุณอิสริยะทิ้งท้าย

นอกจากนี้ ช่วงสิ้นปี LINE MAN ยังได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลกรุงเทพ (BDMS) จัดกิจกรรมอบรมการปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานประจำปี 2565 ภายใต้โครงการ “BDMS อบรมการช่วยชีวิต” สำหรับไรเดอร์ LINE MAN จำนวน 50 คน เพื่อตอกย้ำความตั้งใจของ LINE MAN ในการช่วยเสริมสร้างทักษะในการช่วยชีวิตให้แก่ไรเดอร์บนท้องถนน

Written By
More from pp
ไอคอนสยาม ร้อยดวงใจ เทิดไท้องค์ราชัน
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖๗ พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ‘ไอคอนสยาม’ ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เตรียมจัดงาน  “ไอคอนสยาม...
Read More
0 replies on “LINE MAN ร่วมกับ สสส. ปั้นหลักสูตรดูแลสุขภาวะไรเดอร์ ลุยวิจัยสกัดหลักสูตรที่ไรเดอร์ต้องการ เตรียมขยายผลทั่วประเทศ”