สามารถ สวน สมคิด ควรรู้หน้าที่ตัวเอง ชื่นชม นายกฯ ทำถูกแล้ว ที่ตำหนิฝ่ายค้าน อย่าทำสภาล่ม

www.plewseengern.com

17 ธันวาคม 2565 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวพาดถึงปัญหาสภาล่มว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และถ้าคุมเสียงรัฐบาลไม่ได้ก็ยุบสภาเลยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ คือ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุสภาล่ม คนที่เกี่ยวข้องที่สุดคือ ส.ส.ที่ต้องรับผิดชอบในการเป็นองค์ประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายต่าง ๆ

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนไม่เข้าใจว่านายสมคิดรู้จักหลักการแบ่งแยกอำนาจหรือไม่ วันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านก็เล่นเกมการเมืองแบบเก่าๆ คือการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ และพิจารณากฎหมายไม่ได้ แล้วก็มาโยนความผิดให้ของพลเอกประยุทธ์ วันนี้ประชาชนเขาคาดหวัง ส.ส.ให้ทำหน้าที่ของตัวเอง คือการเป็นกระบอกเสียง นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ไปพูดในสภาในวาระหารือ หรือตั้งกระทู้ถาม เพื่อให้ประธานรัฐสภาส่งเรื่องไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไข

“อำนาจของเราแบ่งออกเป็น 3 อำนาจ คือ 1 บริหาร ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล 2.ฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นของสภาผู้แทนราษฎรในการที่จะออกกฏหมาย และ สุดท้ายก็คือ ศาล การที่นายสมคิดมาโทษนายกฯ เข้าใจหรือไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายนิติบัญญัติ และท่านก็ไม่ใช่ ส.ส.คนที่ต้องรับผิดชอบก็น่าจะเป็นนายสมคิดว่าได้กว่าแสดงตนในการโหวตหรือไม่ ถ้าท่านไม่ได้แสดงตนผมคิดว่าท่านไม่ได้ทำหน้าที่ ส.ส.”นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาตำหนิพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าเป็นคนทำให้สภาล่ม ถือว่ายอดเยี่ยมมาก วันนี้ประเทศชาติมีปัญหา เพราะคนไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเองเหมือนพรรคฝ่ายค้านที่กระทำอยู่เช่นนี้ ชาวบ้านเขาฉลาดแล้ว ไม่มีใครเขาเชื่อละครที่นายสมคิดกำลังสร้างอยู่ ประเภทที่จงใจทำให้สภาล่มแล้วมาโบ้ยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าต้องยุบสภา ไม่เกี่ยวข้องกัน สภายังอยู่ได้ถึงวันที่ 24 มี.ค.และที่สำคัญนายสมคิดไม่จำเป็นต้องไปขู่นายก เพราะคนอย่างพล.อ.ประยุทธ์ เขาไม่กลัวท่านแน่นอน

Written By
More from pp
THIRTY TREE เรสซิเด้นท์ที่ดีที่สุดติดรั้วจุฬาฯ เปิดจองแล้ววันนี้
THIRTY TREE ที่พักอาศัยใจกลางเมืองบนพื้นที่จุฬาฯ-สามย่าน ผสานการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพเชื่อมต่อแหล่งความรู้ใช้ชีวิตติดจุฬาฯ เพียง 0 เมตร
Read More
0 replies on “สามารถ สวน สมคิด ควรรู้หน้าที่ตัวเอง ชื่นชม นายกฯ ทำถูกแล้ว ที่ตำหนิฝ่ายค้าน อย่าทำสภาล่ม”