“ภราดร” เผย กมธ.กัญชา ยอมถอย หวังกฎหมายผ่านสภา หากคว่ำ “ภูมิใจไทย” พร้อมนำกลับมาหาเสียงใหม่

14 ธันวาคม 2565 ที่รัฐสภาเกียกกาย กรุงเทพมหานคร นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทองพรรคภูมิใจไทย และโฆษกพรรค ได้กล่าวถึงบรรยากาศการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่เริ่มกันมาตั้งแต่เช้า ว่า

อภิปรายกันอย่างละเอียด ตั้งแต่ชื่อร่าง คำปรารภ ซึ่งสามารถมีข้อสงสัยกันได้ ตอนนี้ ที่เป็นปัญหาคือมาตรา 3 แต่ที่สุดแล้ว ทาง กมธ.ผู้ร่าง ก็ตกลงเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างน้อย ทั้งนี้ มาตรา 3 ร่างเดิม มีการระบุชัดว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่ กมธ.เสียงข้างน้อยเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องระบุกันขนาดนั้น ให้ตัดออกเสีย ซึ่ง กมธ.เสียงข้างมากก็ยอม ให้ตัดมาตรานี้ออก ถือเป็นสัญญาณบวก แต่อย่าลืมว่าร่างกฎหมายมี 95 มาตรา ต้องใช้เวลาพิจารณากันอีกนาน

สำหรับภาพรวมสัญญาณยังเป็นบวก แต่กับบางมาตรา คงวัดพลังกันมากหน่อย อภิปรายกันนานแน่นอน อย่างมาตรา 3 ก็ใช้เวลาพอสมควรเลย แต่เมื่อ กมธ.มองว่า ถ้าปล่อยไว้ จะเป็นชนวนความขัดแย้งในสภา ก็ตัดสินใจเอาออก เพื่อให้การพิจารณามันได้ไปต่อ ตอนนี้ ทาง กมธ.ท่านมีท่าทีประนีประนอม ประคองร่างให้ผ่านไปได้ด้วยความสะดวก อะไรที่ถอยได้ ก็ถอย

เมื่อถามว่า จุดยืนของแต่ละพรรคการเมืองเป็นอย่างไร ฝ่ายค้าน ค้านทุกพรรค ฝ่ายรัฐบาล สนับสนุน ทุกพรรคหรือไม่ นายภราดรกล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคร่วม แต่ค้านมาตั้งแต่ต้น ไม่เห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนก้าวไกล เห้นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติม หากร่างกฎหมายไม่ผ่าน พรรคภูมิใจไทย จะทำอย่างไร นายภราดร ตอบว่า

“ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ร่างฉบับนี้ ไม่ผ่าน พรรคก็จะใช้หาเสียงเรื่องการทำกฎหมายให้สมบูรณ์ ขอย้ำว่า เราเน้นเรื่องการแพทย์ และเศรษฐกิจ แต่เราไม่ได้หนุนเพื่อนันทนาการ เราชูธงตรงนี้ ส่วนพรรคไหนจะให้กลับไปเป็นยาเสพติด ก็ประกาศให้ชัด ในสนามเลือกตั้ง ประชาชนจะได้รู้ว่าพรรคไหน คิดอย่างไรจะได้เลือกกันถูก”

Written By
More from pp
THE REAL FUTURE OF WORK 2020 – องค์กรยุคใหม่เปลี่ยนอย่างไรให้ปัง… by Gallup
แกลลัพ ขอเชิญร่วมงาน “THE REAL FUTURE OF WORK 2020 – องค์กรยุคใหม่เปลี่ยนอย่างไรให้ปัง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมองค์กรและบุคลากรสำหรับ Disruptive...
Read More
0 replies on ““ภราดร” เผย กมธ.กัญชา ยอมถอย หวังกฎหมายผ่านสภา หากคว่ำ “ภูมิใจไทย” พร้อมนำกลับมาหาเสียงใหม่”