วธ. รุดตรวจสอบเร่งบูรณะเจดีย์วัดศรีสุพรรณ

www.plewseengern.com

จากกรณีที่ เจดีย์วัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ได้พังทลายลงมา เมื่อช่วงเย็นในวันที่ 29 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา เกิดความเสียหายของเจดีย์ก่อครอบเจดีย์สมัยล้านนา โดยกรมศิลปากรได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันพื้นที่ โดยจะเข้าไปตรวจสอบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และปิดกั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

30 กันยายน 2565-นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้กรมศิลปากรได้เร่งไปตรวจสอบการพังทลายของเจดีย์วัดศรีสุพรรณ ทั้งนี้ได้รับรายงานจากกรมศิลปากรว่า การตรวจสอบเบื้องต้นพบความเสียหายของเจดีย์องค์นอก ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างใหม่ สร้างครอบทับเจดีย์องค์เก่าซึ่งเป็นเจดีย์ แบบล้านนา

ซึ่งมีสถานะเป็นโบราณสถานที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน ผลของความเสียหายครั้งนี้ กระทบถึงเจดีย์ภายในที่เป็นโบราณสถานด้วย อีกทั้งยังทำให้พบโบราณสถานวัตถุ อาทิ พระธาตุสมมติพระพุทธรูป ที่บรรจุอยู่ในองค์เจดีย์ และยังเผยให้เห็นถึงสิ่งก่อสร้าง​ว่ามีโครงสร้าง​มากกว่า​ 1 สมัยอย่างชัดเจน​

โดยแกนกลางชั้นในสุดเป็นอิฐ​ขนาดที่นิยมสร้างศาสนสถาน​สมัยล้านนา​ สอด้วยดิน​ ส่วนชั้นที่ก่อเสริมด้านนอกภายหลัง​ อิฐจะมีขนาดค่อนข้าง​เล็ก​ลงและสอด้วยปูน​ สอดคล้องกับความทรงจำของคนในพื้นที่​ ที่ระบุว่าเดิมมีเจดีย์​องค์​เก่าตั้งอยู่​ ต่อมามีการบูรณะก่อเสริมมาเรื่อยๆ​ การบูรณะครั้งสำคัญ​ คือ​ ช่วงราว​ พ.ศ.​ 2518 ซึ่งแสดงถึงวัตถุร่วมสมัยล้านนาและร่วมสมัยปัจจุบัน​อย่างเห็​นได้ชัด

ทั้งนี้ กรมศิลปากร โดยสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้เข้าไปดำเนินการเร่งด่วน ในวันที่ 30 กันยายน 2565 เพื่อสำรวจจัดทำบัญชีทะเบียนโบราณวัตถุที่พบ และมอบให้ทางวัดเก็บรักษาเพื่อป้องกันการสูญหาย รวมถึงทำการสำรวจรูปทรงของเจดีย์องค์ในที่เป็นโบราณสถาน เพื่อหาแนวทางดำเนินการบูรณะ

สำหรับเจดีย์องค์นอกจะได้หารือ และให้คำแนะนำกับทางวัดศรีสุพรรณเพื่อบูรณะให้มีรูปทรงที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์ความเป็นล้านนาต่อไป โดยได้มอบหมายให้กรมศิลปากรได้รีบดำเนินการบูรณะอย่างเร่งด่วน ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ



Written By
More from pp
CPF คว้า 17 รางวัล ‘สุดยอดรสชาติอาหารระดับโลก’ จากเบลเยียม ตอกย้ำ ‘ครัวโลก’ ผู้ผลิตอาหารคุณภาพปลอดภัย อร่อยติดดาว
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ คว้ารางวัล “สุดยอดรสชาติอาหารระดับโลก ประจำปี 2023” หรือ Superior...
Read More
0 replies on “วธ. รุดตรวจสอบเร่งบูรณะเจดีย์วัดศรีสุพรรณ”