ทบ.ออกประกาศชมเชย “น้องบอส” จิตอาสาผู้กล้าหาญ ทำความดีช่วยผู้อื่น พร้อมเตรียมเปิดอบรมทักษะช่วยชีวิตฉุกเฉินให้กำลังพล

www.plewseengern.com

21 กันยายน 2565-กองทัพบกได้เรียนเชิญ นาย ปรัชญา ใจบุญ (น้องบอส) นักเรียนโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา ที่ได้ช่วยชีวิตผู้หมดสติจากเหตุไฟฟ้ารั่วที่ จ.อุดรธานี พร้อมด้วยนาย เฉลิมชัย และ นางกัลยา ใจบุญ (บิดา-มารดา) เข้ารับมอบประกาศชมเชยจาก พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก

ซึ่งได้แสดงความชื่นชมในความกล้าหาญ ยกย่องให้เป็นตัวอย่างของเยาวชนและยังเป็นแบบอย่างที่ดีของนักศึกษาวิชาทหารในการทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น

โดยได้กล่าวว่า การมอบประกาศชมเชยเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกลาโหมกองทัพเชิดชูคนดีส่งเสริมคนดีให้ทำความดีให้กับสังคมโดยเฉพาะน้องบอสเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพบกเพราะเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งเยาวชนที่เข้ามาศึกษาก็จะได้รับความรู้วิชาช่วยชีวิต

ซึ่งการช่วยชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราโชบายให้หน่วยทหาร และส่วนราชการอบรมจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนและหน่วยทหารก็นำมาขยายผล ให้ทุกหน่วยทหารสอนวิชานี้ให้กับกำลังพล เมื่อไปเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็สามารถเอาไปช่วยเหลือได้ ณ จุดเกิดเหตุ เพราะชีวิตคนเป็นสิ่งสำคัญ

ที่ผ่านมาทหารก็ได้ไปช่วยเหลือในลักษณะนี้ เช่น พลทหารช่วยชีวิตคนจากอุบัติเหตุที่ตกน้ำ และนายสิบที่ขอนแก่นได้ช่วยชีวิตคนกำลังจะจมน้ำ กองทัพบกพยายามปลูกฝังกำลังพลในเรื่องเหล่านี้ให้รู้วิชาที่จะนำไปช่วยเหลือประชาชน

สำหรับน้องบอสเองคงมีแรงบันดาลใจที่พร้อมจะช่วยชีวิตคนเพื่อสร้างบุญกุศลอยู่แล้ว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ฝากความชื่นชมมายังน้องบอสด้วย ผู้บัญชาการทหารบกยังได้กล่าวถึง นายอรรถชัย อาจอุดม (น้องบาส) ซึ่งทราบว่าขณะนี้มีเรื่องที่ทำให้ลำบากใจ อยากให้ช่วยกันปกป้องคนดีจากผู้ที่จะมาหวังประโยชน์จากเด็ก อย่าทำให้เขาสะเทือนใจ ขอให้สื่อช่วยดูแลด้วย

การมอบประกาศชมเชยเพื่อเป็นเกียรติแก่น้องบอสและครอบครัว ที่ได้อบรมเลี้ยงดูปลูกฝังให้เป็นคนดี มีจิตสาธารณะ มีจิตอาสา สอดคล้องกับนโยบายของกองทัพบกในเรื่องของการส่งเสริมคนดี อีกทั้งน้องบอสเป็นนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ ๒ ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ ๒๔ ที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่ได้รับการฝึกฝนมาจากหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหารให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคมได้อย่างน่ายกย่อง

โดยในวันนี้กองทัพบกยังได้เชิญน้องบอสและครอบครัวไปเยี่ยมชมหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากน้องบอสมีความตั้งใจและมีใจรักในอาชีพทหาร กองทัพบกจึงเติมเต็มประสบการณ์และข้อมูลทางทหารให้ในโอกาสนี้ด้วย

และจากนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะการช่วยชีวิตในภาวะวิกฤตฉุกเฉิน ได้ให้หน่วยงานด้านการศึกษาบรรจุความรู้ในเรื่องการช่วยชีวิตไว้ในหลักสูตรทางทหาร ล่าสุดได้มอบให้กรมแพทย์ทหารบกจัดโครงการอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ให้กับกำลังพลภายในกองบัญชาการกองทัพบก ระหว่าง ๒๖ – ๒๗ ก.ย. ๖๕ เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการช่วยเหลือผู้อื่นในยามฉุกเฉิน

โดยในวันนี้ ชุดสาธิตและชุดครูผู้สอนการช่วยเหลือชีวิตจากศูนย์ โรคหัวใจ สิรินธร โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรมแพทย์ทหารบก ได้มาจัดกิจกรรมสาธิตการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ ให้คณะผู้บังคับบัญชาได้รับชมหลังพิธีมอบประกาศชมเชยด้วย โดยชุดสาธิตดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการของกรมแพทย์ทหารบก ที่จัดเตรียมความพร้อมในการฝึกอบรมการช่วยชีวิตพื้นฐาน โดยมอบความรับผิดชอบให้โรงพยาบาลค่าย ขยายสู่มณฑลทหารบกและศูนย์ฝึกหน่วยฝึก นักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ

กิจกรรมในวันนี้นอกจากจะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ที่ทำความดีแล้วยังเป็นการสนับสนุนให้กำลังพลกองทัพบกทำความดีช่วยเหลือผู้อื่นและนำความรู้ที่ได้รับทั้งทักษะทางทหาร และความรู้การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานไปใช้ช่วยเหลือผู้อื่นในยามฉุกเฉินได้ต่อไป

ที่มา Army Spoke Team



Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ร่วมปล่อยเต่าทะเล ปลูกต้นจิกทะเล กระตุ้นการท่องเที่ยว “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า วันนี้ (1 ก.ค. 64) เมื่อเวลา 15.30 น. พลเอก...
Read More
0 replies on “ทบ.ออกประกาศชมเชย “น้องบอส” จิตอาสาผู้กล้าหาญ ทำความดีช่วยผู้อื่น พร้อมเตรียมเปิดอบรมทักษะช่วยชีวิตฉุกเฉินให้กำลังพล”