๗๐ ปีแห่งการครองราชย์-ผักกาดหอม

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ

ผักกาดหอม

๘ กันยายน ๒๕๖๕ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตอย่างสงบ

ข่าวนี้นำความโศกเศร้ามาให้ผู้คนทั้งโลก

โลกมิได้สูญเสียแค่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ ครับ แต่สูญเสียบุคคลซึ่งมีความสำคัญในประวัติศาสตร์โลกมากที่สุดคนหนึ่ง

เป็นประวัติศาสตร์ที่ต่อเนื่องมายาวนาน ๗๐ ปี ๒๑๔ วัน ที่ทรงครองราชย์

หลายแง่มุมของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ กลับมามีการพูดถึงกันอีกครั้ง และหนึ่งในนั้นคือ ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น ระหว่างราชวงศ์อังกฤษ กับราชวงศ์ไทย

เนื่องจากทั้งสองประเทศปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เหมือนกัน

มีนายกรัฐมนตรี มีรัฐสภาเหมือนกัน

ความคล้ายกันนี้ ได้สร้างความสัมพันธ์พิเศษ ระหว่าง ๒ ราชวงศ์มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

ที่สำคัญพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ ต่างทรงครองราชย์ร่วมยุคสมัย มายาวนานเหมือนกัน

ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งนี้ยากที่จะหาราชวงศ์ใดมาเปรียบเทียบ

การเสด็จพระราชดำเนินเยือนระหว่างกันมีมาอย่างต่อเนื่อง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในวันที่ ๒๗ สิงหาคม ปี ๒๕๐๒

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ปี ๒๕๐๓

การเสด็จพระราชดำเนินเยือน ๑๔ ประเทศครั้งนั้นสำคัญมาก เริ่มจากสหรัฐฯ และตามด้วยประเทศในแถบยุโรป

โดยสหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ ๒ ของการเสด็จฯ เยือน

วันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๐๓ ในหลวง ร.๙ มีพระราชดำรัสตอบสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ ในงานถวายเลี้ยงที่พระราชวังบักกิงแฮม

“ในประเทศของหม่อมฉัน ลักษณะนิสัยของชาวอังกฤษนั้นเป็นที่ชื่นชมมาก ความตรงไปตรงมา ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รวมทั้งความอดทนไม่ย่อท้อนั้นถือเป็นคุณสมบัติที่ดึงดูดใจและสร้างแรงบันดาลใจ

ด้วยเหตุนี้จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระอัยกาของหม่อมฉันทรงเลือกสหราชอาณาจักร เป็นประเทศแรกในการส่งนักเรียนไทยกลุ่มแรกมาศึกษาในต่างประเทศ”

“แม้ประชาชนชาวไทยจะไม่สามารถมาเยี่ยมเยือนประเทศแห่งนี้ได้ทุกคน แต่หม่อมฉันรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยในการนำไมตรีจิตและความปรารถนาดีมามอบให้ฝ่าพระบาทผู้ทรงเป็นประมุขของประเทศ

หม่อมฉันหวังว่าการมาเยือนของหม่อมฉันในครั้งนี้จะส่งผลให้ความสัมพันธ์ของราชวงศ์ของเราทั้งสองมีความใกล้ชิดมากขึ้น และจะช่วยเสริมสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างสองประเทศที่มีมาอย่างยาวนานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน”

พระราชดำรัสนี้ถูกบันทึกไว้ ให้คนรุ่นหลังได้รู้ว่าความสัมพันธ์ของทั้ง ๒ ราชวงค์นั้นมีมาช้านานแล้ว

และทั้งสองพระองค์ เสด็จพระราชดำเนินเยือนอังกฤษอีกครั้งเป็นการส่วนพระองค์หลังจากนั้นในอีก ๖ ปีถัดมา

ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามี เคยเสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ๒ ครั้ง

ครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี ๒๕๑๕ และครั้งที่ ๒ เมื่อ ปี ๒๕๓๙

เดือนกุมภาพันธ์ ปี ๒๕๑๕ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ เจ้าชายฟิลิป และเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เสด็จฯ เยือนประเทศไทย โดยเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระราชวังบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.เชียงใหม่ ด้วย

ปี ๒๕๓๙ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ และเจ้าชายฟิลิป เสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสปีกาญจนาภิเษก ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี เป็นเวลา ๕ วัน ระหว่างวันที่ ๒๘ ตุลาคม – ๑ พฤศจิกายน ๒๕๓๙ โดยได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงงานในหลายพื้นที่ ทั้งด้านวิชาการ การค้า การลงทุน และการทหาร

ในเทศกาลคริสต์มาส ๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๐ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ พระราชทานพระราชดำรัสเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส และบนโต๊ะทรงพระอักษร มีแท่นปากกาเครื่องเขียนถมทอง พร้อมอักษรพระปรมาภิไธย ภปร ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถวายในการแลกเปลี่ยนของที่ระลึกวางอยู่ด้วย

วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ ในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก แห่งสหราชอาณาจักร ได้เสด็จแทน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ผู้เป็นพระราชมารดา เพื่อร่วมพระราชพิธี

วันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๒ เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก เสด็จเยือนประเทศไทย ในฐานะผู้แทนทางการค้า และการลงทุน ระหว่างประเทศของอังกฤษ เพื่อส่งเสริม และกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง ๒ ประเทศ

เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวง ร.๙ พระชนมพรรษาครบ ๘๗ พรรษา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ ทรงส่งพระราชสาส์นมาถวายพระพรชัยมงคล

พระราชสาส์นมีใจความว่า…

“หม่อมฉันขอถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๘๗ พรรษาของฝ่าพระบาท หม่อมฉันมีความยินดีที่ได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศไทยดำเนินมาอย่างแน่นแฟ้นเป็นเวลากว่า ๔๐๐ ปี บนพื้นฐานของมิตรภาพอันยั่งยืนระหว่างประชาชนชาวไทยและประชาชนชาวอังกฤษ หม่อมฉันขอถวายพระพรชัยมงคลแด่ฝ่าพระบาทเพื่อทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง และทรงพระเกษมสำราญ”

ครั้นเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ ได้ทรงทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงได้ส่งพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัย ต่อการเสด็จสวรรคต

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังลดธงครึ่งเสาเหนือพระราชวังบักกิงแฮม อาคารรัฐสภาเวสต์มินสเตอร์ และสถานที่ราชการหลายแห่ง เพื่อร่วมแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย

ต่อมาวันที่ ๒๔ ตุลาคม ปี ๒๕๖๐ เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ราชวงศ์อังกฤษ ได้เสด็จมายังประเทศไทย เพื่อร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทำให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของ ๒ ประเทศที่มีให้แก่กัน

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงครองราชย์เป็นเวลา ๗๐ ปี ก่อนจะเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙

ขณะที่สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ ๒ ทรงครองราชย์ครบ ๗๐ ปี ในปี ๒๕๖๕ และเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๕ พระชนมพรรษา ๙๖ พรรษา

ประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ไทยกับอังกฤษ ช่วง ๗๐ ปีแห่งการครองราชย์ จะถูกบันทึกไปตลอดกาล



Written By
More from pp
ไทยเบฟ รับรางวัล “Thailand Corporate Excellence Awards 2019”
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบรางวัล “Thailand Corporate Excellence Awards 2019” สาขาความเป็นเลิศด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Excellence)ให้กับ...
Read More
0 replies on “๗๐ ปีแห่งการครองราชย์-ผักกาดหอม”